Thị Trường, - 16/11/2018 11:33 PM
Brexit là một sự kiện đã gây ra rất nhiều biến động tại châu Âu, ảnh hưởng không nhỏ tới mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội tại một trong những liên minh hàng đầu thế giới.

cac-nha-san-xuat-xe-hoi-se-‘lam-nguy’-neu-brexit-khong-dat-duoc-thoa-thuan-nao

Bên cạnh những tác động tới tình hình chính trị, xã hội, các hoạt động sản xuất kinh doanh tại khu vực này cũng đang gặp không ít khó khăn do Brexit. Trong đó, các nhà sản xuất xe hơi sẽ nằm trong số những ‘nạn nhân’ hứng chịu nhiều thiệt hại nhất. Bởi lẽ, Vương quốc Anh không chỉ là một trong những thị trường tiêu thụ lớn nhất mà còn là nơi mà không ít thương hiệu lựa chọn để đặt các nhà máy. Và sau khi trụ cột thứ 2 của EU ra đi, lập tức những hàng rào thuế quan, các chi phí sản xuất sẽ gia tăng do chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng và rất nhiều hệ lụy khác nữa.

Đó là những tác động nhãn tiền và được các nhà sản xuất xe hơi có nhà máy đặt tại đây nhận thức rất rõ, đặc biệt là khi Brexit diễn ra mà hai bên (EU và Anh) không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. Chính Toyota đã lên tiếng cho rằng nếu điều này xảy ra, sẽ có một tác động ‘khủng khiếp’ do mọi thứ diễn ra quá đột ngột mà không có một giai đoạn chuyển giao. Các quy tắc của tổ chức thương mại quốc tế WTO sẽ được áp dụng ngay lập tức, kéo theo sự xuất hiện của các loại thuế, phí cùng những quy trình kiểm tra, rà soát tốn kém cả thời gian lẫn tiền bạc.

cac-nha-san-xuat-xe-hoi-se-‘lam-nguy’-neu-brexit-khong-dat-duoc-thoa-thuan-nao

Được biết, Toyota vừa mới đầu tư vào nhà máy ở Derbyshire (Anh) để sản xuất những chiếc Corolla mới, phục vụ thị trường Anh cũng như xuất khẩu. Tuy nhiên, giống như những nhà sản xuất khác, hãng này cho rằng các loại thuế phí mới cũng như kiểm tra hải quan sẽ khiến cho lợi nhuận vốn đã ít sẽ càng ít hơn. Một tên tuổi khác cũng bày tỏ sự lo lắng về vấn đề này là BMW. Theo đó, tập đoàn này có dự định đẩy sớm thời hạn đóng cửa nhà máy Mini ở Oxford lên mùng 1 tháng 4 năm 2019 ngay sau khi nước Anh tiến hành rời EU. Trước đó, thời hạn được đưa ra là vào mùa hè. Kế hoạch tương tự cũng sẽ được áp dụng đối với nhà máy của thương hiệu xe siêu sang Rolls-Royce.

Kế hoạch di chuyển nhà máy Mini sang Hà Lan của tập đoàn xe hơi nước Đức đã xuất hiện khi có những dự đoán cho rằng cả EU và Anh sẽ không đạt được thỏa thuận nào. Được biết, bộ ba ông lớn của nước Đức đã cùng hối thúc chính phủ nước này ngăn chặn ‘thảm họa’ nêu trên. Dù vậy, mọi chuyện xem ra không có biến chuyển.

cac-nha-san-xuat-xe-hoi-se-‘lam-nguy’-neu-brexit-khong-dat-duoc-thoa-thuan-nao

Trong khi đó, tập đoàn quốc dân của người Anh là Jaguar Land Rover (JLR) cũng ‘đau đầu’ không kém bởi tình hình trên sẽ khiến cho doanh số toàn cầu của nhà sản xuất này bị giảm đi. Chính CEO của JLR - Ralf Speth đã cảnh báo về một khoản thiệt hại lên tới 1,2 tỷ Bảng cùng nguy cơ mất đi hàng nghìn việc làm do Brexit gây ra. Ông cũng đe dọa sẽ chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất xe điện ra nước ngoài thay vì đặt ở trong nước.

Giáo sư David Bailey tới từ Aston Business School – một trong những trung tâm đào tạo kinh doanh lớn nhất châu Âu cho biết các nhà sản xuất đã ngừng những dự định đầu tư vào Anh. Còn công ty phân tích LMC Automotive chuyên hoạt động trong lĩnh vực thị trường xe hơi đã đưa ra dự báo Brexit có thể gây tổn hại tới doanh số, giảm từ 3 triệu chiếc xe hạng nhẹ vào năm 2016 xuống còn 2,55 triệu chiếc vào năm 2020. Đồng Bảng Anh sẽ mất tới 10% giá trị còn giá xe nhập khẩu tăng cao hơn bao giờ hết. Một nhà sản xuất khác là Ford đã khẳng định chính sự suy yếu của đồng tiền này đã dẫn tới những thâm hụt của hãng này tại châu Âu trong năm qua.

cac-nha-san-xuat-xe-hoi-se-‘lam-nguy’-neu-brexit-khong-dat-duoc-thoa-thuan-nao

Để đối phó với diễn biến trên, hiệp hội các nhà sản xuất ô tô và thương nhân (SMMT) của Anh đã tung ra một chương trình hỗ trợ dự phòng mang tên Brexit Readiness nhằm hỗ trợ các công ty tham gia vào chuỗi cung ứng trong ngành xe hơi tại nước này. Chương trình này có sự tham gia của 5 công ty pháp lý và kế toán sẽ tham khảo ý kiến với các thành viên SMMT về các thỏa thuận thương mại và thuế quan, thủ tục hải quan cũng như mọi thay đổi về mặt quy định. Một đường dây trợ giúp cũng đang được thiết lập để nâng cao khả năng hỗ trợ.

Theo công bố của SMMT, chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp xe hơi tại Vương quốc Anh tạo ra 82.000 việc làm mỗi năm và đóng góp tới 4,9 tỷ Bảng vào nền kinh tế của quốc gia này. Trong đó, có tới 3,4 tỷ Bảng thu được từ xuất khẩu linh phụ kiện vào châu Âu.

cac-nha-san-xuat-xe-hoi-se-‘lam-nguy’-neu-brexit-khong-dat-duoc-thoa-thuan-nao

Hiện chưa rõ Brexit sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho một bộ phận những con người ích kỷ tại Anh nhưng có thể thấy nó đang tạo ra những hệ lụy khủng khiếp mà không chỉ các thành viên còn lại của EU mà chính quốc đảo này cũng đang phải oằn mình gánh chịu. Và dù có đạt được thỏa thuận hay không thì đối với nhiều nhà sản xuất, Brexit là một ‘cơn ác mộng’ thực sự bởi nó mang tới những thiệt hại to lớn và cần không ít thời gian để lấy lại cân bằng. Còn nếu châu Âu tiếp tục tan rã thì có lẽ, mọi chuyện sẽ còn tồi tệ hơn rất nhiều.

cac-nha-san-xuat-xe-hoi-se-‘lam-nguy’-neu-brexit-khong-dat-duoc-thoa-thuan-nao

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.