Hôm 13/1, công ty khởi nghiệp (startup) xe điện Zhiji, một liên doanh giữa tập đoàn Alibaba, hãng xe lớn nhất
Trung Quốc SAIC Motor và Tập đoàn Shanghai Zhangjiang, cho biết sẽ ra mắt hai mẫu xe điện thông minh bao gồm mẫu sedan thương hiệu IM - Intelligence in Motion (thông minh trong chuyển động).
Zhiji được thành lập vào cuối năm ngoái. Thực tế, liên doanh bồm ba bên: Alibaba, SAIC và Shanghai Zhangjiang Hi-Tech Park Development. SAIC, hãng xe lớn nhất Trung Quốc nắm giữ 54% cổ phần, hai đối tác còn lại mỗi bên có 18% cổ phần.
Mẫu xe sedan IM sử dụng pin thể rắn (soild-state battery) của Công ty Contemporary Amperex Technology, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất Trung Quốc và các chip bán dẫn từ hãng Nvidia (Mỹ). Công nghệ pin thể rắn cho phép xe có thể vận hành tối đa 1.000 km và sạc không dây.
Mẫu xe này có thể tự tìm chỗ đậu ở bãi xe và được trang bị các chức năng của điện thoại thông minh (smartphone) như chụp ảnh và chia sẻ trên mạng xã hội.
Zhiji cho biết sẽ bắt đầu nhận đơn hàng đặt mua trước xe sedan IM vào tháng 4 tới tại một cuộc triển ô tô hàng năm ở Thượng Hải. Ngoài ra, Zhiji đang chuẩn bị kế hoạch tung một mẫu xe điện SUV (thể thao đa dụng) ra thị trường vào năm 2022.
Xu hướng là các hãng công nghệ bắt tay với các nhà sản xuất xe hơi nhằm tăng tốc độ gia nhập phân khúc mới và cạnh tranh với đối thủ Testa tại thị trường lớn nhất thế giới.
Alibaba, hiện là nhà đầu tư lớn ở hãng xe điện Xpeng Motors của Trung Quốc, đang đặt cược vào tương lai của thị trường xe thông minh.
Vừa mới đây, một hãng ôtô Trung Quốc khác là Geely và đối tác sản xuất chính của Apple là Foxconn cũng thông báo thành lập liên doanh và cung cấp hợp đồng sản xuất cho các hãng ôtô khác. Theo đó, Geely có thể chia sẻ kết cấu đầu tiên tập trung cho xe điện, từng ra mắt hồi tháng 9/2020, với những hãng xe khác.
Đầu tuần này, đại gia tìm kiếm Baidu cũng thông báo thành lập đối tác với Geely để sản xuất ôtô điện. Tháng 11/2020, ứng dụng đặt xe Didi Chuxing cho biết đang thiết kế ôtô điện dành cho dịch vụ gọi xe với sự hợp tác của BYD.
Doanh số của dòng xe sử dụng năng lượng thay thế tại Trung Quốc, gồm xe điện, plug-in hybrid và xe dùng pin nhiên liệu, tăng 11%, đạt 1,36 triệu xe trong 2020. Kết quả khả quan của phân khúc xe xanh đặc biệt ấn tượng khi doanh số toàn thị trường giảm 2%.
Theo: doanhnhanvn
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Nhờ những cải tiến trong công nghệ sản xuất, tuổi thọ pin ô tô điện ngày càng được tăng cao. Nếu người dùng sử dụng đúng cách, tuổi thọ trung bình của pin có thể kéo dài từ 10 - 12 năm.
So với sạc chậm và sạc nhanh thông thường, sạc siêu nhanh có tốc độ sạc nhanh hơn rất nhiều (gấp 2 - 3 lần). Tốc độ còn ngoạn mục hơn với các bộ sạc siêu nhanh, có thể lên đến 250 kW, thậm chí 350 kW.