Trong lúc chưa có điều chỉnh gì về chính sách, các doanh nghiệp ô tô vẫn phải hối hả nhập hàng về trước thời điểm 31/12/2017 để “chạy” Nghị định 116, đồng thời có hàng bán cho khách dịp Tết Nguyên đán. Các doanh nghiệp lắp ráp trong nước hầu hết giữ nguyên giá, dù Tết đã đến rất gần.
Từ hôm nay (1/1/2018), một số chính sách quy định mới lên quan đến lĩnh vực ôtô có hiệu lực như: xử phạt người ngồi phía sau không thắt dây an toàn, giảm thuế nhập khẩu, linh kiện.
Vào những ngày cuối năm 2017 này, thị trường xe ô tô trong nước đón một làn gió mới đầy hy vọng cho người tiêu dùng trong năm 2018. Bộ Công thương đã ký kết Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam. Xe giá rẻ có cơ hội “lên ngôi”.
Năm 2018 từng được xem là mốc được nhiều người tiêu dùng Việt chọn để mua ô tô tuy nhiên, giá xe có vẻ sẽ không rẻ như kỳ vọng.
Kể từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ giảm từ mức 30% hiện tại về 0%. Đây được cho chính là lý do khiến hàng ngàn ô tô đang cố thủ “nằm chờ” tại các cảng để đợi ngày đẹp mới chịu thông quan.
Báo cáo nghiên cứu của Solidiance (6/2017) cho thấy cứ 1.000 người Việt Nam mới có 16 người sở hữu ôtô. Con số này thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực. Một nguyên nhân chủ chốt là giá ôtô tại Việt Nam vẫn cao hơn so với các quốc gia khác trong khu vực.
Thông thường vào thời điểm cuối năm, sức mua thường tăng vọt và nhiều hãng xe đẩy mạnh nhập khẩu để phục vụ cho nhu cầu. Tuy nhiên, năm nay, diễn biến có phần bất thường khi hoạt động nhập khẩu ô tô của nhiều hãng xe tạm ngưng trệ để chờ thuế mới, trong khi người tiêu dùng tiếp tục mang tâm lý chờ đợi sang 2018 mới quyết định mua xe…
Năm 2017, doanh số bán xe máy quay đầu giảm. Tuy nhiên, dù giá xe ngày càng đắt nhưng nhiều người chuyển hướng, bỏ xe cũ, xe số sang sắm xe ga đắt tiền, khiến phân khúc này đắt khách và doanh nghiệp xe máy lãi lớn.
Từ năm 2018 Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ôtô.
Trong khi các dòng xe khác gần như không biến động hoặc nằm trong diện tăng giá thì các dòng xe cỡ nhỏ, giá rẻ với lợi thế thuế, phí giảm sẽ là lựa chọn của người Việt đang chờ đến năm 2018 để mua xe.
Chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, các mẫu ô tô đã qua sử dụng như Toyota Fortuner, Ford Ranger hay Honda CR-V đang được nhiều khách hàng tìm kiếm, giá bán cũng tăng nhẹ từ 5 - 10 triệu đồng, thậm chí có mẫu xe cũ còn cao hơn xe mới.
Ô tô nhập khẩu “tắc đường về” đúng vào thời điểm nhu cầu gia tăng dịp cuối năm, khiến một số mẫu xe khan hàng đội giá bán, xe cũ theo đó cũng vượt giá xe mới niêm yết trên thị trường khi lượng cung không đủ cầu.
Cả năm 2017, các DN ô tô đã cùng nhau “tấu” một “liên khúc” được người tiêu dùng vô cùng thích thú, đó là khuyến mãi giảm giá liên tục. Có những mẫu xe giảm tới vài trăm triệu đồng - điều chưa từng xảy ra trên thị trường ô tô Việt Nam từ trước tới nay.
Chủ tịch Thaco cho rằng giá xe hơi các năm tới sẽ trong xu hướng đi lên chứ khó giảm như kỳ vọng.
Dù còn hơn 1 tuần nữa mới hết năm nhưng đến nay đã có 4 doanh nghiệp tại VN công bố giá bán ô tô lắp ráp trong nước cho năm 2018.
Cùng một quy định về nhập khẩu và lắp ráp xe, thị trường ôtô hiện chia hai phe ủng hộ và phản đối với những lập luận khác biệt. Và dù liên tục kêu khó nhưng để không mất miếng bánh trên thị trường, các liên doanh phản đối vẫn “chạy hết tốc lực” để thích ứng với thủ tục mới còn với người tiêu dùng, viễn cảnh về làn sóng xe nhập giá rẻ từ ASEAN sẽ không xảy ra sau ngày 1.1.2018.
Cuối năm, nhiều mẫu xe nhập khẩu đang cháy hàng, giá bị đẩy lên cao chót vót. Thậm chí xe cũ cùng loại, có giá bán cao hơn giá xe mới niêm yết tại các đại lý. Muốn mua xe chơi Tết, khách hàng phải chi tiền chênh thêm cả trăm triệu đồng.
Giá xe dường như vẫn luôn được nhiều người dùng quan tâm nhất và năm 2018 câu chuyện này sẽ vẫn tiếp tục...
Chỉ còn vài ngày nữa đến thời điểm các DN NK ô tô phải thực hiện các quy định mới theo NĐ 116/2017/NĐ-CP (NĐ 116) và hiện có những ý kiến cho rằng, hoạt động NK ô tô đang bị ngừng trệ do gặp khó. Tuy nhiên, có một điểm lạ là khá nhiều DN NK ô tô khi được phóng viên hỏi đến đều từ chối không công khai trả lời về vấn đề này. Không những thế, thông qua văn bản gửi lên Chính phủ ý kiến của các DN cũng khá trái chiều.
Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAL) đã liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5, trong đó có khá nhiều loại xe đời cũ đang lưu hành rộng rãi tại Việt Nam.
Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có công văn lần thứ 4 gửi lên Văn phòng Chính phủ và các bộ ngành nhằm kiến nghị về việc thực hiện Nghị định 116/2017/NĐ-CP liên quan tới các quy định về nhập khẩu xe ô tô. Trong đó có nhiều lý do được chính các doanh nghiệp trong ngành cho rằng chưa hợp lý.
VAMA liên tục kêu cứu cho xe nhập khẩu, còn Trường Hải và Hyundai Thành Công hết mình ủng hộ những quy định trong Nghị định 116.
Bỏ xa các đối thủ Nhật, Ford Ranger và Chevrolet Colorado chiếm hơn 70% thị phần phân khúc bán tải.
Mua xe năm nay hay chờ sang năm 2018 khi thuế nhập khẩu về 0% là vấn đề được độc giả nghi vấn nhiều nhất trên VnExpress.
Hơn hai tuần nữa nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, bảo dưỡng... ôtô có hiệu lực, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) kiến nghị Chính phủ tạm hoãn nghị định này ít nhất 6 tháng.
Ford Explorer 2022
Giá : ~ 2.399.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 2.089.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.789.000.000
Mercedes-Benz C 2022
Giá : ~ 1.699.000.000