Dù còn hơn 1 tuần nữa mới hết năm nhưng đến nay đã có 4 doanh nghiệp tại VN công bố giá bán ô tô lắp ráp trong nước cho năm 2018 là Trường Hải (Thaco), Toyota Việt Nam (TMV), Hyundai Thành Công (HTC) và Ford Việt Nam với mức giảm giá không “sốc” như mong đợi, dù mức thuế nhập khẩu bằng 0%.
Cụ thể, Thaco chính thức công bố mức giá mới, đã giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0%, cho tất cả dòng xe du lịch Kia và Mazda. Đây cũng là giá bán khi thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5% từ ngày 1.1.2018, giảm từ 4 - 21 triệu đồng tùy mẫu. TMV niêm yết giá xe năm 2018 giảm.
24 - 58 triệu đồng tùy từng mẫu xe cho toàn bộ mẫu xe lắp ráp trong nước, gồm: Toyota Vios, Corolla Altis, Camry và Innova. HTC vừa công bố giá bán lẻ mẫu xe Hyundai Grand i10 năm 2018, giảm 20 - 40 triệu đồng. Ford Việt Nam đang duy trì lắp ráp 3 mẫu xe tại VN và cố gắng nâng tỷ lệ nội địa hóa để được hưởng ưu đãi. Tuy nhiên, với nhiều tác động về chính sách, chắc chắn giá các mẫu xe khó giảm sâu khi thuế nhập khẩu về 0%.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phan Dương Cửu Long, Tổng giám đốc Sài Gòn Ford, cho biết hiện Ford Việt Nam vẫn chưa công bố giá bán chính thức năm 2018. Mức giảm giá xe vừa công bố chỉ là chính sách hỗ trợ tương đương. Giá bán chính thức phải đợi sang tháng 1.2018. “Các hãng đang đàm phán và chờ chính sách của Chính phủ thế nào rồi mới tính tiếp. Hiện những hãng nếu công bố chỉ là giá bán các dòng xe CKD”, ông Long nói. Theo ông Long, dù cuối năm nhưng Ford đang giao lượng xe giảm 10% cho các đại lý. Trong khi thời điểm cận tết mấy năm trước, lượng xe bán tăng khoảng 30%. Còn hiện lượng khách “bình bình”, không còn cảnh mua “chạy thuế” hay sợ tăng giá. Ông Long hy vọng năm 2018 xe giảm giá nữa, tình hình sẽ tốt hơn, có lợi cho người tiêu dùng.
Từ nay đến ngày 1.1.2018 sẽ còn nhiều doanh nghiệp công bố giá bán xe năm mới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mức giảm sẽ khiến nhiều người hụt hẫng vì theo quy định về sản lượng để được giảm thuế nhập khẩu linh kiện về 0%, chỉ khoảng 4 doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu này.
Theo Thanh niên
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Với mức giảm còn tốt hơn cả ưu đãi phí trước bạ từ Chính phủ, nhưng hiện nay nhiều đại lý đã bắt đầu cắt giảm khuyến mãi với nhiều lí do khác nhau.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Thị trường xe ô tô giá rẻ của Việt Nam ngày càng sôi động khi có nhiều mẫu xe ra mắt, gia tăng sự lựa chọn cho khách hàng.