Thị Trường, - 23/12/2017 02:49 PM
Giá xe dường như vẫn luôn được nhiều người dùng quan tâm nhất và năm 2018 câu chuyện này sẽ vẫn tiếp tục...

Còn nhớ hồi đầu năm nay, khi mức thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước thành viên ATIGA giảm xuống còn 10% chính thức có hiệu lực vào 1/1/2017 nhưng cho đến giữa tháng 2 mới chỉ ít ỏi một vài mẫu xe nhập khẩu từ thị trường này được điều chỉnh giảm giá bán. Thế nhưng đến thời điểm này, khi mốc thời gian 1/1/2018 vẫn chưa tới nhưng giá xe năm 2018 đã được các doanh nghiệp tính toán, điều chỉnh và đưa trước mức giá này ra thị trường.

2018 được coi là mốc thời gian quan trọng với thị trường ô tô Việt khi có nhiều thay đổi trong chính sách thuế. Ngoài thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN giảm về 0% thì thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cũng sẽ được điều chỉnh vào đầu năm sau. Theo đó, các mẫu xe có dung tích xi - lanh từ 2.0L trở xuống cũng giảm thêm 5% vào đúng thời điểm này.

gia-xe-nam-2018-da-duoc-an-bai

Năm 2018 có còn là cái mốc định mệnh của thị trường ô tô?  Ảnh minh họa: Internet

Nhiều người Việt "vẫn chờ đến 2018" để mua xe. Nhưng xem chừng 2018 không còn là cái mốc "định mệnh" nữa khi giá xe đã được tính toán và các quyết sách cúa Chính phủ dành cho thị trường ô tô cũng đã có đủ.

Lần đầu tiên, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô đã lần lượt công bố sớm giá xe năm 2018. Trong đó phải kể đến ba doanh nghiệp lớn nhất hiện nay là Toyota, Thaco và Hyundai Thành Công. Những cái tên này chiếm phần lớn danh sách xe bán chạy tại thị trường Việt Nam và gần như giá xe năm sau đã được định đoạt khi giá bán của nhiều mẫu xe năm 2018 được công bố và áp dụng sớm.

Ngay từ đầu tháng 11, Toyota đã công bố giảm giá sâu cho các dòng xe đang được lắp ráp trong nước.

Theo bảng giá mới được điều chỉnh, ngoài Camry, tất cả các mẫu xe Toyota lắp ráp trong nước đang ăn khách tại thị trường Việt Nam như Vios, Innova, Corolla đều được điều chỉnh giảm giá.

Cụ thể, Toyota Vios có mức giảm cao nhất lên tới 58 triệu đồng. Như vậy, giá bán của mẫu xe ăn khách nhất thị trường Việt Nam hiện ở mức 484 triệu đồng.

Ngoài Toyota Vios, các dòng xe Corolla, Innova cũng đồng loạt giảm giá. Trong đó, Innova giảm tới 50 triệu đồng so với giá cũ.

Không lâu sau, Hyundai Thành Công và Thaco (đang nắm quyền lắp ráp và phân phối 2 thương hiệu Mazda, Kia) cũng lập tức công bố mức giá năm 2018 và ngay lập tức sẽ được điều chỉnh từ tháng 11.

Hyundai Thành Công chỉ công bố giảm giá bán sớm cho mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai Grand i10 với mức giảm 20 - 40 triệu đồng so với thời điểm hiện tại. Theo đó, 9 phiên bản Grand i10 đang được phân phối tại Việt Nam sẽ có mức giá giảm từ 20-40 triệu đồng vào đầu năm sau nhưng mức giá này sẽ được áp dụng ngay từ thời điểm hiện tại. Như vậy, Hyundai Grand i10 sẽ có giá rẻ nhất từ 315 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Trong khi đó, Thaco điều chỉnh gần như toàn bộ giá bán của các dòng xe Kia vá Mazda. Giá bán được giảm giá ngay từ tháng 11 (khi thuế nhập khẩu linh kiện về bằng 0%) và sẽ giảm tiếp vào đầu năm sau khi thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5%.

Với mức giá mới, các mẫu xe của Kia, Mazda tại thị trường Việt đã giảm giá đáng kể và mẫu xe cỡ nhỏ đang được lắp ráp tại Việt Nam như Kia Morning sẽ xuống mức giá 290 cho phiên bản thấp nhất.

Mức giảm tương tự đối với các dòng xe Mazda do Trường Hải lắp ráp và phân phối. Theo đó, nhiều dòng xe như Mazda 2, Mazda3 và Mazda6 cũng được điều chỉnh giảm từ 21/11. Ngay sau đó, Nissan Việt Nam có động thái điều chỉnh 2 dòng xe của mình trong đó, Nissan X-trail giảm tới 127 triệu đồng.

Nhiều người dùng vẫn chờ đợi và hi vọng giá bán các dòng xe nhập khẩu từ ASEAN sẽ được điều chỉnh giảm xuống đáng kể chỉ trong vài ngày nữa. Nhưng xem ra điều này khó xảy ra khi các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan hay Indonesia sẽ có thể khan hiếm hơn khi còn vướng mắc bởi Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực ngay tại thời điểm ký.

Thậm chí không cần chờ đến năm sau, chỉ một thời gian ngắn sau Nghị định 116, đã có hiện tượng tăng giá đối với một số mẫu xe nhập khẩu trên thị trường khi lượng xe về khan hiếm hơn. Đơn cử như trường hợp của Toyota Fortuner khi bị thổi giá thêm hàng trăm triệu đồng.

Cũng trong thông báo khi điều chỉnh sớm giá xe, ông Bùi Kim Kha, Phó Tổng Giám đốc Thaco cho hay: "Việc xây dựng và công bố chính sách giá mới này chính là giá của nhà sản xuất và là giá tốt nhất hiện nay, chúng tôi chỉ điều chỉnh khi có sự thay đổi về tỷ giá ngoại tệ hoặc có chính sách thuế mới tác động đến sản xuất kinh doanh và sẽ nỗ lực giảm giá thành khi được khách hàng tin dùng và có doanh số cao".

Như vậy là vào đầu năm sau, thị trường gần như sẽ không có những biến động lớn về giá xe nữa, nhất là trong bối cảnh các quyết sách của Chính phủ về thị trường cũng như ngành công nghiệp ô tô xe máy đã gần như hoàn thiện với 2 Nghị định đã được ban hành là Nghị định 116 về điều kiện kinh doanh, nhập khẩu xe và Nghị định 125 về ưu đãi thuế linh kiện cho xe lắp ráp.Trong khi đó, giá xe nhập khẩu chắc chắn sẽ tiếp tục có những biến động không nhỏ nữa bởi ngoài việc phải "vượt qua" các quy định mới trong Nghị định 116 thì cũng từ đầu năm sau, các dòng xe sử dụng động cơ có dung tích xi lanh trên 2.5- 3L cũng sẽ điều chỉnh tăng giá thêm 5%.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.