Việc đưa xe buýt điện, taxi điện thân thiện môi trường vào thí điểm vận hành tại TP Hồ Chí Minh đã tạo được sự thích thú cho nhiều người.

Hiện thành phố đang khuyến khích, kêu gọi đầu tư phát triển loại hình giao thông điện để tạo làn gió mới kích thích nhu cầu đi lại, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân.

Từ ngày 30/4, khoảng 600 xe taxi điện của Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) chính thức hoạt động tại TP Hồ Chí Minh. Loại hình taxi mới này được cho là thừa hưởng ưu điểm của cả taxi truyền thống lẫn công nghệ bởi người dùng có thể đặt xe thông qua số tổng đài, trực tiếp vẫy trên đường, tại các điểm đón hoặc qua ứng dụng.

Đại diện GSM cho biết, sắp tới sẽ đưa vào hoạt động thêm nhiều taxi điện tại TP Hồ Chí Minh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trước đó, hồi tháng 3/2022, TP Hồ Chí Minh thí điểm tuyến buýt điện cỡ lớn kết nối khu đô thị Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) đến Bến xe buýt Sài Gòn (Quận 1). Đây là tuyến đầu tiên đưa vào hoạt động trong 5 tuyến buýt điện với tổng cộng 77 xe do VinFast sản xuất.

Sau hơn 1 năm hoạt động, buýt điện nhận được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo người dân thành phố. Buýt điện phục vụ khoảng 57.000 lượt hành khách/tháng, tương đương với gần 1.900 hành khách mỗi ngày. Nhà đầu tư dự kiến đưa vào hoạt động 4 tuyến buýt điện còn lại trong năm nay.

Mới đây, Sở GTVT cũng đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho nhà đầu tư thí điểm 200 xe điện 4 bánh loại từ 5 - 14 chỗ chạy ở khu trung tâm để chở khách tham quan.

Ông Lê Hoàn - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lí giao thông công cộng TP Hồ Chí Minh - cho biết, khi tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đưa vào vận hành năm 2024, xe điện sẽ là phương tiện trung chuyển hành khách từ khu trung tâm đến các nhà ga lớn như ga Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son. Từ đó, góp phần kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, trong năm nay sẽ khởi công dự án Phát triển giao thông xanh (dự án BRT số 1). Trong năm đầu vận hành tuyến sẽ có 40 xe buýt điện đưa vào khai thác, việc đầu tư xe thông qua đấu thầu kêu gọi xã hội hóa.

Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh - cho biết, thành phố đang xin Quốc hội cho phép cơ chế HĐND TP Hồ Chí Minh quyết định hỗ trợ ngân sách để thu mua, hỗ trợ chuyển đổi từ xe năng lượng hóa thạch sang xe điện.

Theo đó, Sở GTVT nghiên cứu ưu tiên thí điểm 100% xe điện trên toàn huyện Cần Giờ và một số khu vực trung tâm. Cùng với đó là đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi xe taxi, xe buýt, ô tô mua sắm công của các cơ quan nhà nước... sang xe điện.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng Phòng Quản lí Vận tải đường bộ (Sở GTVT), để khuyến khích nhà đầu tư phát triển xe buýt điện, taxi điện đại diện Sở GTVT cho rằng, cần xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.