Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 25/01/2022 09:00 AM
Tay vợt tennis số một thế giới Novak Djokovic gây ồn ào trên khắp các mặt báo thời gian qua lại tiếp tục trở thành một chủ đề khác bàn tán trong lĩnh vực ô tô điện.

Hàng ngàn người Serbia biểu tình phản đối tập đoàn Rio Tinto.

Những đồn đoán bắt nguồn từ sự ảnh hưởng to lớn của Novak Djokovic khi có sự ủng hộ từ chính quyền Serbia sau vụ việc tại Australia và một công ty đến từ Australia đang mong muốn khai thác mỏ quặng tại đất nước của Djokovic.

Theo đó, Rio Tinto là là một tập đoàn đa quốc gia Anh-Úc và là tập đoàn khai thác và kim loại lớn thứ hai thế giới – đang hy vọng sẽ mở quá trình khai thác mỏ lithium Jadar ở phía tây Serbia. Công ty dự kiến ​​sẽ chiết xuất 64.000 tấn lithium cacbonat mỗi năm từ đây. Rio Tinto cũng đã đầu tư vào InoBat -  một nhà sản xuất pin điện của Slovakia, để tận dụng việc tăng sản lượng xe điện trên khắp lục địa. Một số công ty khác cũng đã công bố các dự án ở Serbia để tận dụng lợi thế của mỏ được đề xuất.

Mọi việc sẽ chẳng có gì để mà bán tán nhưng mấu chốt vấn đề là Novak Djokovic đã từng lên tiếng ủng hộ các cuộc biểu tình của các nhóm môi trường ở Serbia vì lo ngại việc khai thác mỏ sẽ tàn phá môi trường trên diện rộng. Bên cạnh đó, các nhóm biểu tình này còn tức giận vì chính phủ theo chủ nghĩa dân túy của Serbia sẽ cho phép một công ty nước ngoài khai thác các nguồn lực của Serbia.

Tay vợt số 1 thế giới từng đăng đàn ủng hộ việc phản đối Rio Tinto khai thác mỏ.

Cùng với việc căng thẳng giữa chính quyền hai nước Australia và Serbia về vấn đề thị thực để tham gia giải Australia Open của Novak Djokovic trước đó thì các nhận định cho biết, việc ngăn cản Rio Tinto khai thác mỏ lithium sẽ cản trở quá trình sản xuất pin cho xe điện tại Châu Âu.

Trong khi chính phủ của Serbia không thể gây áp lực để Australia cho phép Djokovic ở lại và thi đấu tại Australia Open thì việc thu hồi giấy phép khai thác mỏ quặng có thể là một đòn trả thù có thể diễn ra.

Tại lục địa già, nhu cầu về nguyên liệu sản xuất pin xe điện đang lên cao khi mà khu vực này đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ các phương tiện giao thông hướng đến việc bảo vệ môi trường. Và việc một người có tầm ảnh hưởng như Novak Djokovic luôn được quan tâm.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.