Hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp trong nước, quản lí biển số theo định danh, đấu giá biển số online... là những chính sách có hiệu lực kể từ ngày 1/7 tới. Bên cạnh mục tiêu điều tiết thị trường, đây là những chính sách đáng chú ý và ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng ô tô.

Giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, sản xuất trong nước

Chính phủ đã thông qua đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này sẽ được áp dụng từ 1/7/2023.

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 8.000 - 9.000 tỉ đồng (căn cứ vào con số giảm thu khi áp dụng vào 6 tháng đầu năm 2022 là 8.727 tỉ đồng) nhưng được kì vọng sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực đối với sức mua xe nội và toàn thị trường nói chung.

Quản lí biển số theo định danh

Từ ngày 1/7 tới, biển số ô tô sẽ được quản lí theo mã định danh của chủ sở hữu. Theo đó, biển số sẽ gắn liền với mã số định danh của người sở hữu. Điều này đồng nghĩa, khi chủ phương tiện bán xe ô tô nhưng biển số định danh vẫn được sử dụng cho chiếc xe sau này.

Nếu như trước đây khi chủ phương tiện bán xe ô tô sẽ kèm luôn biển số thì bây giờ, chủ phương tiện sẽ giữ lại biển số, đăng kí và nộp cho cơ quan công an. Khi chủ phương tiện này mua chiếc xe mới thì đề nghị công an cấp lại biển số cũ để làm đăng kí cho xe đó. Người sở hữu nhiều xe thì mỗi xe một biển số và những biển số đó được quản lí theo số định danh của người đó.

Biển số định danh sẽ theo chủ sở hữu suốt đời, không được phép mua bán hay chuyển nhượng. Chỉ những biển số đấu giá mới được phép chuyển nhượng.

Ngoài vấn đề quản lí biển số theo mã định danh cá nhân, sắp tới, những biển 3 hoặc 4 số sẽ được cấp đổi sang biển 5 số. Những xe chưa sang tên đổi chủ hoặc mới chỉ thực hiện thủ tục công chứng ủy quyền thì sau ngày 1/7 sẽ bỏ biển cũ, bấm biển mới.

Thí điểm đấu giá biển số ô tô

Từ 1/7, cả nước sẽ thí điểm đấu giá biển số ô tô trong 3 năm. Hình thức đấu giá trực tuyến và theo phương thức trả giá tiến lên. Biển số xe ô tô được đưa lên sàn đấu giá online là biển nền màu trắng, có chữ và số màu đen (không bao gồm biển số cấp cho xe ôtô doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe ô tô của dự án hoặc của tổ chức kinh tế liên doanh nước ngoài, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan ngoại giao, đại diện lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế và người nước ngoài làm việc tại cơ quan, tổ chức nước ngoài và quốc tế trên lãnh thổ Việt Nam).

Giá khởi điểm của mỗi biến số đấu giá là 40 triệu đồng, mỗi bước giá là 5 triệu đồng. Số tiền đặt trước có giá trị tương đương giá khởi điểm của một biển số xe ôtô đưa ra đấu giá.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.