Ô tô đang di chuyển mà mất phanh là một trong những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra. Nếu nắm được kỹ năng xử lý nhanh khi ô tô bị mất phanh sẽ giúp người lái giải quyết tình huống hiệu quả.

Sau vụ tại nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng xảy ra vào chiều 5/4 tại ngã tư Võ Chí Công - Xuân La do một chiếc ô tô đâm liên tiếp vào 17 xe máy, xe đạp làm nhiều người bị thương. Nguyên nhân ban đầu có thể là do ô tô bị mất phanh, mất lái gây ra vụ tan nạn giao thông kể trên.

Những nguyên nhân khiến ô tô bị mất phanh

Mất áp suất và rò rỉ dầu phanh

Một trong những lý do phổ biến nhất là mất áp suất dầu phanh. Phanh ô tô hoạt động dựa vào áp suất thủy lực bên trong hệ thống. Nếu bị rò rỉ dầu phanh trong đường ống dẫn dầu phanh hay xi-lanh thì hệ thống phanh sẽ không đủ áp lực để thực hiện việc giảm tốc. Thông thường khi gặp tình huống mất áp suất dầu phanh, đèn báo lỗi phanh sẽ bật sáng để cảnh báo người lái.

Để kiểm tra xe ô tô mất phanh có phải do nguyên nhân này hay không, người lái cần kiểm tra bình chứa dầu phanh. Nếu mức dầu quá thấp báo hiệu tình trạng rò rỉ dầu nghiêm trọng. Lúc này, người lái cần tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống phanh để tìm ra nơi bị rò rỉ và cách khắc phục.

Hiện tượng rò rỉ dầu phanh có thể do phớt cao su làm kín của hệ thống phanh bị vỡ hoặc đường ống dẫn dầu bị gỉ. Trong trường hợp này, người lái cần đưa xe đến trung tâm bảo trì để xử lý triệt để.

Cần xem lại thói quen lái xe của mình

Một trong những thói quen của tài xế như đạp phanh liên tục trong thời gian dài dễ khiến bố phanh bị cháy, dẫn đến phanh hoạt động kém hiệu quả, thậm chí xe mất phanh. Do đó, lái xe không nên đạp phanh liên tục trong thời gian dài mà nên gài về số thấp kết hợp phanh để giảm tốc độ xe.

Các dấu hiệu phanh ô tô hoạt động không ổn định

Chân phanh bị hẫng: Trường hợp lái xe có cảm giác hẫng chân khi đạp chân phanh, đó chính là hiện tượng bị mất áp suất dầu phanh.

Đạp phanh thấy nặng: Hệ thống phanh trên các dòng ô tô hiện đại thường dùng trợ lực chân không để giảm vất vả cho người lái khi đạp chân phanh. Do đó, nguyên nhân gây đạp phanh thấy nặng có thể do trợ lực phanh bị hỏng. Trường hợp này thường xảy ra với các dòng ô tô trang bị phanh tang trống. Tình trạng này thường do cần đẩy piston xi-lanh chính bị cong, thiếu dầu hoặc má phanh quá mòn.

Phát tiếng kêu khi đạp phanh: Tài xế khi đạp phanh thường xuyên nghe thấy tiếng kêu có thể là dấu hiệu cho thấy má phanh bị mòn, cần thay thế.

Cách xử lý khi phát hiện ô tô mất phanh

Tuyệt đối không tắt máy

Khi ô tô bị mất phanh tuyệt đối không tắt máy xe bởi điều này đồng nghĩa tắt trợ lực vô-lăng. Lúc này, người lái không thể điều khiển xe trong khi đang di chuyển ở tốc độ cao dẫn tới mất kiểm soát, xe sẽ rơi vào trạng thái chạy tự do theo quán tính, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Bật đèn cảnh báo khẩn cấp

Ngay khi nhận thấy ô tô mất phanh, tài xế cần bật đèn cảnh báo đồng thời quan sát diễn biến phía trước và sau xe để tránh gây va chạm. Trong trường hợp trên xe có người ngồi ghế phụ hoặc ghế sau thì nên báo hiệu cho các phương tiện khác bằng cách hét to.

Thử đạp phanh liên tục

Dù xe ô tô bị mất phanh, nhưng tài xế vẫn nên thử đạp phanh liên tục vì có thể xe chỉ bị mất áp suất dầu phanh tạm thời. Nếu đạp phanh liên tục có thể giúp lấy lại được áp suất dầu phanh.

Sử dụng phanh tay

Ngoài phanh chân, ô tô còn được trang bị hệ thống phanh tay. Phanh tay được thiết kế để sử dụng khi xe dừng hẳn, nhưng trong trường hợp khẩn cấp vẫn có thể dùng phanh tay để tạo lực hãm.

Tuy nhiên, nếu tài xế sử dụng phanh tay để xử lý nhanh khi ô tô mất phanh cần lưu ý chỉ áp dụng khi xe đang chạy ở tốc độ rất thấp. Sử dụng phanh tay khi xe đang chạy ở tốc độ cao có thể khiến xe bị khóa bánh, mất độ bám, bị trượt dài trên đường, dẫn tới xe bị văng.

Chủ động cho xe va chạm

Khi xe ô tô bị mất phanh, người lái nên cố gắng đưa xe vào các con đường vắng, đường gồ ghề, nhiều sỏi đá… để xe giảm tốc hoặc kết hợp dùng cách đánh võng.

Trong trường hợp bất khả kháng, tài xế có thể lựa chọn cách xử lý cuối cùng là đâm xe vào vật cản để xe dừng lại, chú ý quan sát chọn các vật cản như bụi cây, dải phân cách, cho xe lao xuống ruộng…

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.