Sự Kiện, - 24/06/2022 09:56 AM
Tranh thủ có mấy giây trên đường không biết mang lại hiệu quả đáng giá bao nhiêu cho tài sản của hãng Hoa Mai mà một số người khi lái cho hãng lại đi láo đến vậy?

 



Chiếc xe khách Hoa Mai gây tai nạn kinh hoàng trên QL 51

Hoa Mai lời được 4 giây, mất oan 1 mạng người

Sáng 23-6, một lãnh đạo Công an thị xã Phú Mỹ cho biết chỉ sau hơn 10 tiếng đồng hồ gây ra tai nạn chết người, tài xế Cao Quốc Phát (56 tuổi, trú đường Hoàng Hoa Thám, phường Thắng Tam, TP Vũng Tàu) đã bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi "vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", quy định tại khoản 1, điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

Lúc 6h ngày 22-6, Cao Quốc Phát lái xe khách loại 16 chỗ cho Công ty TNHH dịch vụ du lịch Hoa Mai theo hướng từ Bà Rịa - Vũng Tàu đi TP.HCM.

Khi đến đoạn ngã ba đèn tín hiệu giao thông giữa quốc lộ 51 với đường vào Khu công nghiệp Mỹ Xuân A (thuộc khu phố Phước Hưng, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ) thì đầu xe khách do Phát lái đâm vào đuôi xe môtô do chị Ph. (36 tuổi, trú phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ) lái chở theo cháu M. (17 tuổi, ngồi giữa) và chị Nguyễn Thị Ch. (34 tuổi, quê huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, ngồi sau).

Thời điểm xảy ra tai nạn xe máy của chị Ph. đang đứng ở đoạn không có dải phân cách cứng để chờ sang đường. Hậu quả vụ tai nạn làm chị Ch. tử vong chỗ, cháu M. và chị Ph. bị thương.

Tài xế Phát khai nhận khi đến vị trí trên thấy đèn tín hiệu giao thông còn 4 giây nên cho xe tăng tốc, lách vào đoạn không có dải phân cách cứng để qua đèn thì gây tai nạn. Tốc độ xe lúc này lên đến 87km/h.

Cái giá phải trả cho việc tranh thủ 4 giây đó là 1 mạng người và vài năm ngồi tù của tài xế ẩu đi kiểu tranh thủ. Tranh thủ có mấy giây trên đường không biết mang lại hiệu quả đáng giá bao nhiêu cho tài sản của hãng Hoa Mai nhưng trước mắt thấy ngay đã gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản cho người khác rồi.

Lại là Hoa Mai...

Cũng mới đây mạng rầm rộ vụ tài xế của Hoa Mai lấn làn ngược chiều còn xuống chửi đòi hành hung xe khác đúng làn…

Hôm 13/6, Đội CSGT-Trật tự Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra quyết định xử phạt tài xế Cao Quốc Kiệt (31 tuổi, một tài xế khác của hãng xe Hoa Mai) 7,5 triệu đồng về hành vi vượt ôtô trong trường hợp cấm và đỗ xe gây ùn tắc giao thông. Ngoài ra, nam tài xế này còn bị tước bằng lái 2 tháng.

Trước đó, vào khoảng 13h15 ngày 12/6, tài xế Cao Quốc Kiệt điều khiển xe khách Hoa Mai mang BKS 72B-023.70 di chuyển trên đường Hoàng Hoa Thám, TP.Vũng Tàu. Lúc này, trước hàng xe nối đuôi nhau chạy chậm vì có ùn tắc, tài xế Kiệt cho xe vượt lên, lấn qua làn ngược lại thì dừng lại đối diện với xe khách đang đưa rước học sinh.

Tại đây, tài xế Kiệt dừng xe, mở cửa lao đến phía tài xế xe đưa rước học sinh liên tục chửi thề, đòi lao đến hành hung tài xế xe đưa rước học sinh. Trước khi bỏ đi, tài xế Kiệt còn dùng chân đá mạnh vào cửa để “dằn mặt” tài xế xe đưa rước học sinh.

Hung thần Hoa Mai

Anh Sĩ Tứ tại TPHCM kể rằng việc các xe tốc hành phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành hành khách thì nhiều người cũng đã chứng kiến và lên án thái độ bất chấp luật GT và coi thường tính mạng hành khách và những người tham gia giao thông của những tài xế này.

“Tôi nhớ có lần đang chạy xe trên QL 51 hướng Bà Rịa-Vũng Tàu, khi qua cầu Cỏ May bên phải đường có biển thông báo "đoạn đường nguy hiểm" rất lớn. Xe tôi chạy ở làn ngoài tốc độ xe là 70 km/h (được phép 80km/h), thời tiết chuẩn bị đổ mưa, chỉ một chút thôi thấy 2 xe của Hoa Mai đang đua nhau trên làn chỉ cho phép 70km/h.

Ở tốc độ của 2 xe này (phải nói là tẹt ga vì thấy khói đen xả ra) khi gặp chướng ngại vật bất ngờ ta lại nghe câu quen thuộc "tai nạn xảy ra do xe mất lái hay mất thắng gì đó ..". Nhưng họ bất chấp.

Anh Dương Đức Thọ nhận xét, ngồi trên xe cao, xe to rồi họ không xem xe máy, xe thô sơ và người đi bộ ra gì cả. Tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu lấn làn xảy ra liên tục, khắp nơi gây nguy hiểm và bức xúc vô cùng. Trừ những xe có camera hành trình, nhiều nơi không có camera an ninh; người đang điều khiển phương tiện không thể dùng điện thoại quay lại kịp (do đang lưu thông và sự việc xảy ra nhanh).

Người dân mong muốn Lực lượng CSGT hãy hóa trang tuần tra nhiều hơn, mật phục và ghi hình hoặc bắt tại trận may ra thực trạng này mới giảm.

Nhà xe Hoa Mai có phải bồi thường?

Quay lại vụ tài xế Cao Quốc Phát gây tai nạn khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ, 2 người còn lại bị thương, lái xe Phát đối diện tình tiết định khung nào? Nhà xe Hoa Mai có phải liên đới bồi thường thiệt hại trong trường hợp này không?

Theo dõi clip ghi lại cú vượt của xe khách Hoa Mai, luật sư Trần Xuân Tiền (Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội) cho rằng vụ tai nạn với hậu quả nghiêm trọng bắt nguồn từ ý thức chấp hành pháp luật còn kém của người điều khiển phương tiện.

Thay vì giảm tốc độ, tài xế Phát đã bất chấp mọi nguy hiểm để tăng tốc lên tới 87 km/h khi qua giao lộ và dẫn tới sự việc đau lòng. Hành vi này đã xâm phạm trực tiếp đến tính mạng, sức khoẻ của người tham gia giao thông và đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.

Với hậu quả làm một người chết, 2 người bị thương, tài xế này có thể bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm, căn cứ khoản 1, Điều 260 Bộ luật này.

Về trách nhiệm dân sự, lái xe Phát có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ của người khác gây ra. Đối với thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm, theo quy định tại Điều 590 Bộ luật Dân sự 2015, các khoản bồi thường bao gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị và các thiệt hại khác cũng như khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần cho nạn nhân.

Đối với thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm, theo Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015, người này có trách nhiệm phải bồi thường các chi phí cho việc mai táng, tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích của nạn nhân.

Nhận định về trách nhiệm của nhà xe Hoa Mai, luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình) cho rằng cần làm rõ yếu tố lỗi của những cá nhân liên quan, mức độ, hậu quả mà hành vi gây ra cũng như căn cứ từng trường hợp cụ thể để xác định chính xác nghĩa vụ bồi thường.

Trích dẫn Điều 601 Bộ luật Dân sự 2015, ông Hùng cho biết phương tiện giao thông vận tải cơ giới và chất nổ, chất cháy được xếp vào nhóm nguồn nguy hiểm cao độ. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra kể cả khi không có lỗi.

Trường hợp lái xe chỉ là người làm thuê và được trả công, đây không phải người chiếm hữu, sử dụng chiếc xe. Khi đó, trách nhiệm bồi thường thiệt hại sẽ thuộc về người sở hữu phương tiện.

Căn cứ Điều 600 Bộ luật Dân sự 2015, hãng xe khách Hoa Mai có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do người làm công gây ra khi thực hiện công việc được giao nếu xác định lái xe Phát đang thực hiện nhiệm vụ của công ty.

Đồng thời, hãng xe có quyền yêu cầu người làm công, người gây ra thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật. Trường hợp tài xế không thực hiện công việc được giao mà sử dụng xe vào mục đích cá nhân hoặc ngoài giờ làm việc thì người này phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Tránh xa xe hãng Hoa Mai

“Vấn đề này cũng phải xem thêm Hoa Mai có yêu cầu gì với tài xế không? Vì hầu như xe nào của Hoa Mai cũng thế, phóng nhanh vượt ẩu lấn làn, hung thần trên quốc lộ 51 đi Vũng Tàu”, một độc giả tên Thanh chia sẻ.

Theo anh, mấy chiếc xe Hoa Mai chạy tuyến này toàn là hung thần sau vô lăng cả. Tấm gương sáng ngời cho những tài xế chưa dính chấu của cánh tài lái xe khách.

“Họ sẽ phải xử lý nghiêm, phạt nặng tối đa. Nhưng trong lúc chờ xử lý, theo tôi tốt nhất là nên nhắc nhở mọi người hãy tránh xa các hãng Hoa Mai này ra”, anh Huy Thành tại TPHCM cảnh báo.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Tags: xe Hoa Mai