Văn hóa xe, Kinh nghiệm lái xe, - 25/10/2021 12:04 PM
Tuần qua, dư luận dấy lên nhiều chê trách, mỉa mai chị em khi xuất hiện clip một phụ nữ lùi xe trong hoảng loạn gây đụng đổ nhiều thứ.

Tuy nhiên, thay vì chê trách, mỉa mai, anh em nên hỗ trợ chị em trang bị thêm kiến thức và tích lũy thêm kinh nghiệm bất cứ khi nào có thể.

Về kiến thức, nên nắm và truyền lại từ tốn cho chị em. Đầu tiên, nhắc nhở hoặc đích thân chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất giúp chị em mỗi khi khởi hành. Việc đầu tiên là điều chỉnh lại ghế ngồi sao cho thoải mái nhất, cảm giác đạp chân ga và chân phanh phải thuận tiện, không bị gò bó. Ngồi đúng tư thế sẽ giúp cho chị em giảm bớt mệt mỏi trong quá trình di chuyển mà còn tránh được những va chạm khi có tình huống bất ngờ xảy ra.

Tiếp đến, điều chỉnh gương chiếu hậu cho tầm nhìn tốt nhất với chiều cao và tầm ghế đã điều chỉnh của chị em. Sau khi đã có thế ngồi thoải mái chị em cần điều chỉnh gương chiếu hậu cho đúng cả bên trong lẫn bên ngoài sao cho có tầm quan sát tốt và bao quát nhất.

Sau đó, khi mở máy và chưa vào số, chị em nên nhún chân ấn thử chân ga, chân phanh một lúc, càng lâu càng tốt cho quen chân, quen xe. Các chị em nên  thường xuyên thử chân ga, chân phanh (đối với xe số tự động), chân côn (đối với xe số sàn) để cảm nhận được độ nặng, nhẹ của chân ga, chân phanh hoặc chân côn. Điều này sẽ giúp chị em tránh nhầm lẫn và đảm bảo độ an toàn khi gặp sự cố trên đường.

dung-che-trach-mia-mai-chi-em-hay-giup-ho-them-kien-thuc-va-kinh-nghiem-tranh-tham-hoa-lui-xe-nhu-the-nay

Khi di chuyển trên đường bình thường, nên đi chậm, bình tĩnh để làm quen và cảm nhận chân côn, ga và phanh. Ngoài ra, để tránh nhầm chân phanh với chân ga, có một mẹo nhỏ để lái xe an toàn cho phụ nữ đó là nên tì gót chân cố định trên sàn xe, chỉ khi cần điều khiển phanh và ga thì di chuyển mũi chân cùng bàn chân bởi nếu nhấc cả chân lên để đạp, rất dễ mất kiểm soát.

Anh em cũng nên nhắc kỹ chị em nguyên tắc luôn nhớ tới phanh tay và về số 0 khi dừng xe. Lỗi quên không hạ  phanh tay chị em khá hay gặp, chắc mải lo nghĩ nhiều về chồng con khi vừa kết thúc một hành trình nào đó.

Nói chị em đừng lái theo các tay lái chuyên nghiệp trên đường mà phải luôn tự mình biết mình, tự giữ khoảng cách để lái xe an toàn. Đối với chị em phụ nữ cũng như các tài mới, việc ước lượng khoảng cách đầu xe, đuôi xe so với các phương tiện khác cũng như các vật thể xung quanh là điều vô cùng khó khăn. Vì thế, khi chạy trên đường cũng như lùi xe thì chị em nên giữ khoảng cách hoặc đỗ xa một chút để tránh những va chạm không đáng có, đảm bảo khoảng cách lái xe an toàn.

Trái với các tay lái lụa, đậu sít tới từng đốt ngón tay, chúng ta nên khuyên chị em không nên áp sát xe phía trước và lùi quá gần với các vật cản phía sau. Cứ biết mình mình người, đậu xe dư dư chút cho chắc ăn, chị em nhé.

dung-che-trach-mia-mai-chi-em-hay-giup-ho-them-kien-thuc-va-kinh-nghiem-tranh-tham-hoa-lui-xe-nhu-the-nay

Đối với phụ nữ cũng như các tài xế mới biết lái thì việc canh ước lượng khoản cách đầu xe, đuôi xe so với các phương tiện khác cũng như các vật thể là điều vô cùng khó khăn cho nên khi chạy trên đường cũng như lùi xe thì bạn nên có khoản cách hoặc đỗ xa một chút để tránh những va chạm không đáng có xảy ra. Ngoài ra sẽ giúp bạn có được thời gian xử lý hơn so với xe phía trước trong trường hợp xử lý các tính huống bất ngờ.

Đặc biệt nhắc chị em lưu ý điều quan trọng là Không dùng điện thoại khi lái xe ô tô. Không chỉ chị em khi thao tác xử lý chưa thuần thục và ít kinh nghiệm mà tất cả chúng ta đều lưu ý nên tập trung toàn bộ cho việc đi xe. Kể ả việc đeo tai nghe trong thời gian dài sẽ làm lái xe mất tập trung khi lái xe.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tuyệt đối không mang giày cao gót hoặc bốt giày cao để lái xe ô tô. Chúng sẽ dễ vướng vào chân ga, chân côn, phanh khi xe thay đổi tốc độ và chân dễ bị trượt khỏi bàn đạp khi xử lý các tình huống khẩn cấp.

Để giúp thêm chị em, anh em nên để sẵn đôi giày bệt hoặc xăng đang gọn gàng đế thấp trong xe để chị em lên xe có thể tháo giày cao gót thay tạm vào để đi, Không mang giày cao gót khi lái xe là điều chị em cần được nhắc nhở mỗi lần lên xe.

Dù xe được thiết kế tốt đến đâu thì sau thời gian sử dụng, các chi tiết trên xe bị hao mòn dần, chất lượng dầu nhớt xuống cấp, gioăng và ống cao su thoái hóa… Kèm theo đó là tính năng và độ an toàn của xe giảm xuống. Do vậy anh em cũng nên chủ động mang xe chị em đi bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, tránh trường hợp chị em quên do mải việc lặt vặt gia đình.

 

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.