Nếu kiến nghị này được bộ GTVT chấp nhận thì tốc độ tối đa tại các cao tốc không có làn dừng khẩn cấp như Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được nâng lên 90 km/h thay vì 80 km/h như hiện nay.

Cục Đường Cao Tốc Việt Nam vừa gửi báo cáo lên bộ GTVT kiến nghị nâng tốc độ tối đa đối với ô tô chở người dưới 30 chỗ (trừ xe buýt), ô tô tải từ 3,5 tấn trở xuống khi lưu thông trên đường cao tốc phân kỳ đầu tư 4 làn xe với bề rộng làn 3,5m từ 80 km/h lên 90 km/h.

Theo Cục việc nghiên cứu, xem xét nâng cao tốc độ tối đa của các tuyến đường cao tốc trong giai đoạn phân kỳ 4 làn lên tốc độ tối đa cho phép 90 km/h là có cơ sở khoa học và thực tiễn. Việc điều chỉnh này sẽ góp phần nâng cao tốc độ phương tiện tham gia giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư và khai thác các đoạn tuyến.

Một số đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thành đầu tư xây dựng theo phương án phân kỳ và đưa vào khai thác như đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Với các tuyến cao tốc Bắc - Nam bốn làn xe hạn chế được khai thác trong năm 2023 như đoạn Mai Sơn - quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm, Cục Đường cao tốc kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị rà soát phương án tổ chức giao thông, xem xét nâng tốc độ tối đa cho phép tại các tuyến lên 90 km/h đối với một số loại phương tiện.

Riêng đối với đoạn cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn dù có 4 làn nhưng do có một số đoạn cầu và đường đầu cầu không có dải phân cách giữa nên giữ nguyên tốc độ tối đa 80 km/h như hiện nay.

Cục Đường cao tốc cho biết hiện một số nước như Nhật Bản, Pháp, Hà Lan, Cộng hòa Czech... cho phép sử dụng bề rộng làn xe 3,5m (tương tự bề rộng làn xe của cao tốc 4 làn hạn chế của Việt Nam) với tốc độ thiết kế 100 km/h.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.