Theo Cục Ðăng kiểm Việt Nam, tình trạng ùn tắc vẫn tiếp tục diễn ra tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, trong đó ùn tắc đặc biệt nghiêm trọng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, những thành phố trọng điểm có lượng ô tô lớn.

Thời gian qua, cả nước có 106 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động khi các cơ quan chức năng tiến hành điều tra sai phạm. Cho đến hiện tại, vẫn còn 40 trung tâm đóng cửa. Cục Ðăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan đưa 66 trung tâm trở lại hoạt động, nhưng thực tế các trung tâm này mới chỉ hoạt động ở công suất tối thiểu do không đủ nhân lực.

Dù đã có nhiều giải pháp (giãn chu kỳ đăng kiểm, miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, có sự hỗ trợ của lực lượng đăng kiểm Quân đội và công an...) nhưng mọi chuyện dường như vẫn chưa được giải quyết.

Đã gần nửa năm trời, người dân trở thành nạn nhân của việc dịch vụ đăng kiểm không bảo đảm năng lực phục vụ. Chuyện khó tưởng tượng nổi là người dân phải tất tả ngược xuôi hết tỉnh này, sang tỉnh nọ để tìm nơi đăng kiểm, rồi phải xếp hàng cả đêm để giữ chỗ.

Nhiều phương tiện hết đăng kiểm từ tháng 4-2023 nhưng đặt lịch phải đến tháng 8-2023 mới được kiểm định. Trong thời gian chờ đợi đó thì xin mời xe “đắp chiếu”, vì nếu ra đường là sẽ bị cảnh sát giao thông phạt.

Điều này tạo ra nguy cơ là từ việc đứt gãy cung ứng dịch vụ đăng kiểm sẽ dẫn tới đứt gãy chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải, logistics, làm tăng chi phí của nền kinh tế, trong lúc nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, việc phương tiện chưa được đăng kiểm, không đủ điều kiện lưu thông còn dẫn đến những thiệt hại kinh tế rất lớn đối với người dân như mất việc làm, không có thu nhập.

Trước mắt, khi các trung tâm đăng kiểm không thể bảo đảm được năng lực phục vụ thì rất cần thực hiện ngay các giải pháp trong Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải là tự động kéo dài chu kỳ kiểm định đối với các loại xe.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.