Thị trường ô tô, Ô tô mới 2021, - 30/08/2021 04:00 PM
Thông tin hãng xe nội địa của Việt Nam là Vinfast đã lên kế hoạch tìm kiếm nguồn vốn từ nước ngoài là tâm điểm chú ý từ nhiều tháng trước cùng với những hoài nghi về kế hoạch của Vinfast tại thị trường như Mỹ nhưng các trường hợp công ty khởi nghiệp đang mọc lên như nấm tại Mỹ cho thấy còn rất nhiều cơ hội.

Một công ty khởi nghiệp ô tô điện là Rivian tại Mỹ được đính giá tương đương với Vinfast đang rất tự tin vào kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã cho thấy sự mạnh dạn tiến bước tìm cơ hội đều đến với tất cả các thành phần.

Rivian đã nộp hồ sơ lên Ủy ban Giao dịch và chứng khoán Mỹ (SEC) và đang trong quá trình được cơ quan này xem xét hồ sơ. Nếu được SEC phê duyệt thì đợt chào bán cổ phiếu của Rivian sẽ được diễn ra ngay trong kỳ nghỉ Lễ tạ ơn năm nay, tức là khoảng cuối tháng 11.

Mẫu bán tải chạy điện của Rivian.

Rivian đang mong muốn các công ty định giá có cái nhìn chính xác và hy vọng được định giá ở mức 80 tỷ USD. Nhiều đánh giá cho rằng con số này là có cơ sở dù rằng Rivian vẫn chưa phân phối và bán ra thị trường bất kỳ mẫu xe nào nhưng được hậu thuẫn bởi Ford và nền tảng trực tuyến Amazon, hai tên tuổi này sẽ giúp công ty này có được uy tín nhất định.

Rivian được cho là đã huy động được hơn 10 tỷ đô la hỗ trợ tài chính từ một số cá nhân và quỹ đầu tư khác. Kế hoạch giao hàng của Rivian đã bị chậm lại do ảnh hưởng của đại dịch nhưng giờ đây công ty tuyên bố không trì hoãn và sẵn sàng giao hàng trước khi năm nay kết thúc.

Mẫu SUV chạy điện của Rivian.

Nhìn về trường hợp của Vinfast, công ty đã lên kế hoạch tìm kiếm nguồn vốn tại Mỹ và cũng có kế hoạch tương tự như Rivian. Điểm mạnh của Vinfast đó là đã có cơ sở để đảm bảo về hậu phương phía sau của mình khi đang trở thành nhà sản xuất ô tô có thị phần lớn trong nước và hướng đến việc xuất khẩu sang các thị trường lân cận như Lào trong tương lai với việc ký thỏa thuận với một tập đoàn tại nước này.

Bên cạnh đó, với một nước Mỹ lấy tiêu dùng thúc đẩy phát triển kinh tế thì luôn có những cơ hội tiềm năng, có thể thấy hàng loạt những cái tên khởi nghiệp không ngại “va chạm” với các ông lớn Ford hay General Motors đã sẵn sàng tung ra thị trường sản phẩm xe điện như: Nikola, Lucid, Lordstown, Fisker, Canoo và Xos.

Hiện tại kế hoạch chào bán cổ phiếu của Vinfast tại Mỹ bị chậm lại đôi chút nhưng đã gấp rút hoàn thành bộ máy nhân sự để hoạt động đưa các sản phẩm xe điện tiếp cận với thị trường này trong năm sau.

Theo Bloomberg, Vinfast được kỳ vọng định giá ở mức 60 tỷ USD và con số ít nhất cũng đạt 50 tỷ USD.

Mẫu SUV VF33 7 chỗ chạy điện dự kiến bán tại Mỹ của Vinfast.

VinFast đã bán hơn 30.000 chiếc xe trong năm 2020 và dự tính bán hơn 45.000 chiếc trong năm 2021. Công ty sẽ bắt đầu xuất xưởng xe điện từ nhà máy ở Hải Phòng vào khoảng tháng 12/2021, đồng thời đặt mục tiêu bán xe điện cho thị trường Mỹ, Canada, châu Âu vào năm 2022 và lên kế hoạch mở một nhà máy tại Mỹ.

Xe điện cũng được ưu tiên phân phối trong nước với mẫu VF31 và hiện tại Vinfast cũng đã nhận cọc và dự kiến bàn giao sớm ngay trong năm nay tới khách hàng Việt Nam. Các mẫu Vf32 và VF33 ưu tiên cho thị trường nước ngoài và cũng sẽ sớm hiện diện trong nước.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.