Điểm mới của dự thảo lần này là Bộ Công an bỏ đề xuất phân chia chi tiết các hạng giấy phép lái xe (GPLX) như dự thảo luật lần trước.

Cụ thể, theo dự thảo trước đó, Bộ Công an đề xuất thay đổi phân hạng GPLX, tức sẽ không còn GPLX hạng A1, A4, B1, B2, E, FB2, FD, FE, FC như Luật GTĐB năm 2008 hiện hành. Thay vào đó sẽ là các hạng GPLX như A, A3, C1, C, B...

Bộ Công an cho hay sự thay đổi trên nhằm bảo đảm tính linh hoạt trong trường hợp có sự thay đổi của các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.

Ngoài ra, tại Điều 51 trong dự thảo về dự thảo Luật TTAT GTĐB lần này, Bộ Công an đề xuất về tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia GTĐB. Theo đó, người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe máy; người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe mô tô, xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh, xe máy chuyên dùng.

Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.

Trong khi đó, ở dự thảo hồi tháng 7, Bộ Công an đề xuất người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy. Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng A2, A, A3, B. Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng C1, C, BE. Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D2, C1E, CE. Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D, D2E, DE. Tuổi tối đa của người hành nghề lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.