Ai cũng muốn xe máy điện của mình luôn bền đẹp, sử dụng lâu dài. Vì chi phí đầu tư một chiếc xe mới cũng không hề nhỏ.

Tránh để bình ắc quy và pin cạn điện

Bộ phận quan trọng nhất trên xe máy điện chính là ắc quy và cụm pin. Vì đây chính là nguồn cấp năng lượng cho xe vận hành. Tuổi thọ của ắc quy và pin cũng chính là yếu tố quyết định xe có sử dụng được bền hay không.

Theo các kỹ thuật viên, xe điện nói chung bị hỏng ắc quy và pin sẽ có nhiều nguyên nhân. Nhưng phổ biến nhất chính là việc chúng ta đã để bình ắc quy và pin hết điện trong thời gian dài.

Vì không sử dụng xe nên tâm lý cũng chủ quan là không sạc điện xe, để xe một chỗ. Điều này đã dẫn đến ắc quy và pin bị kiệt hết sạch điện dự trữ.

Luôn giữ thói quen sạc điện cho xe ít nhất 1 lần trong tuần

Mặc dù có thể kích điện lại cho bình ắc quy và pin, nhưng không thể hồi phục hoàn toàn khả năng hoạt động. Vậy nên, để ắc quy và pin duy trì được tuổi thọ và trạng thái tốt nhất, chúng ta hãy rèn thói quen sử dụng xe điện đúng cách.

Dù có đi nhiều hay không, chúng ta hãy luôn nhớ sạc tối thiểu 1 lần trong 1 tuần. Ngoài ra, các bạn cũng nên rút điện khi xe đã được sạc đầy. Không nên cắm sạc trong thời gian quá lâu. Ngay khi đi về, hãy để xe nghỉ ít nhất 30 phút rồi mới cắm sạc.

Tránh đi đường ngập nước

Hiện nay có rất nhiều xe điện đều đạt tiêu chuẩn chống nước từ IPX6 trở lên. Với tiêu chuẩn này, bạn có thể yên tâm đi xe dưới trời mưa lớn, đường ngập nước hoặc rửa xe. Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta thường xuyên cho xe lội nước, đi đường ngập.

Do nguồn nước mưa hoặc đường ngập hiện nay rất ô nhiễm, gây ăn mòn nhiều linh kiện kim loại. Chưa kể khi đi trên đường ngập sâu, áp suất nước rất lớn. Không thể tránh khỏi tình trạng nước xâm nhiễm vào sâu bên trong động cơ hoặc ắc quy và cụm pin.

Thậm chí có những quãng đường ngập sâu quá 0,5 mét, nước dính vào ECU. Thì đây là tình trạng hết sức nguy hiểm. ECU là bộ điều khiển vận hành trên xe. Nếu bị nước vào, ECU dễ bị hỏng và chi phí sửa chữa khá cao.

Nhớ thường xuyên bảo dưỡng định kỳ

Việc thường xuyên đi bảo dưỡng xe máy điện cũng là cách hữu ích giúp xe luôn bền đẹp. Vì khi bảo dưỡng, chúng ta sẽ nhanh chóng phát hiện ra các vấn đề hoặc lỗi trên xe. Với phương tiện di chuyển, càng phát hiện sớm vấn đề, việc xử lý càng đơn giản. Tránh trường hợp 1 lỗi xe để kéo dài, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.