Kỹ thuật xe ô tô, - 01/02/2022 05:00 PM
Một câu hỏi được đặt ra và cũng được trả lời khá nhiều về việc ô tô điện có thực sự thân thiện hơn với môi trường so với xe xăng. Nhiều câu trả lời được đưa ra nhưng một nghiên cứu từ Hội đồng Phương tiện Giao thông sạch Quốc tế (ICCT) được xem như thấu tình đạt lý nhất.

Xe điện sạch hơn xe xăng nhưng ở mỗi quốc gia sẽ khác nhau do nguồn điện được tạo ra.

Theo đó, việc xe điện có thân thiện, sạch hơn với môi trường hay không tùy thuộc vào nguồn gốc mà lượng điện năng được tạo ra để sạc vào pin các loại xe điện.

Về cơ bản, xe điện sẽ phát thải khí nhà kính ít hơn so với xe chạy xăng nhưng mức độ sạch sẽ còn tùy thuộc vào mỗi quốc gia.

Cụ thể, theo nghiên cứu của ICCT thì việc kết luận cuối cùng sẽ phải bao gồm cả quá trình sản xuất ra chiếc xe điện cũng như thời gian hoạt động của nó. Sự khác biệt về lượng khí thải ở mỗi nước sẽ hoàn toàn khác nhau.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, tại Châu Âu thì ô tô điện tạo ra ít hơn tới 69% lượng khí CO2 tương đương trên mỗi km so với ô tô chạy bằng xăng. Tuy nhiên, ở Ấn Độ, con số này chỉ là 34%.

Sự khác biệt kể trên đến từ cách tạo ra nguồn điện ở mỗi quốc gia. Ví dụ như tại Pháp – quốc gia có lượng khí thải carbon thấp nhất trên thế giới để sạc ô tô điện với chỉ 9% điện năng được sản xuất ra đến từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Nhưng nhiều quốc gia vẫn sản xuất phần lớn điện năng từ than đá, dầu mỏ và khí đốt ví dụ như Ấn Độ, Trung Quốc, vì vậy việc cắm sạc vào một chiếc ô tô điện ở Trung Quốc hay Ấn Độ có thể gián tiếp tạo ra một lượng lớn khí nhà kính.

Như vậy có thể hiểu rằng, nếu giả sử một quốc gia có lượng điện năng sản xuất 100% đến từ các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá thì việc sản xuất ô tô điện không còn ý nghĩa gì vì khi đó như pin ô tô chỉ là hình thức năng lượng sạch còn thực sự thì nguồn năng lượng cho ô tô đến từ các nhà máy nhiệt điện này và hàng ngày vẫn phát thải ra môi trường.

Điện năng tạo ra từ các nhà máy nhiệt điện bằng than đá gián tiếp gây ô tô cho ô tô điện.

Ngoài ra, pin ô tô cũng đang là vấn đề đau đầu đối với thế giới. Được biết pin lithium-ion của xe điện có thể gây nguy hiểm cho môi trường nếu vứt bỏ bất cẩn, mặc dù chúng ít độc hại hơn đáng kể so với pin xe hơi axit-chì truyền thống. Nhưng không giống như pin axit-chì, pin lithium-ion rất khó tái chế và có thể phát nổ nếu tháo rời không đúng cách. Hiện tại, chỉ 5% pin lithium-ion được tái chế.

Nhiều nhà sản xuất ô tô, chẳng hạn như Tesla, đang đẩy mạnh các chương trình tái chế, nhưng vẫn còn phải xem liệu họ có thể đối phó với nhu cầu tăng vọt khi các loại xe điện trên đường ngày nay sắp hết tuổi thọ hay không.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.