Xe điện sạch hơn xe xăng nhưng ở mỗi quốc gia sẽ khác nhau do nguồn điện được tạo ra.
Theo đó, việc xe điện có thân thiện, sạch hơn với môi trường hay không tùy thuộc vào nguồn gốc mà lượng điện năng được tạo ra để sạc vào pin các loại xe điện.
Về cơ bản, xe điện sẽ phát thải khí nhà kính ít hơn so với xe chạy xăng nhưng mức độ sạch sẽ còn tùy thuộc vào mỗi quốc gia.
Cụ thể, theo nghiên cứu của ICCT thì việc kết luận cuối cùng sẽ phải bao gồm cả quá trình sản xuất ra chiếc xe điện cũng như thời gian hoạt động của nó. Sự khác biệt về lượng khí thải ở mỗi nước sẽ hoàn toàn khác nhau.
Nghiên cứu chỉ ra rằng, tại Châu Âu thì ô tô điện tạo ra ít hơn tới 69% lượng khí CO2 tương đương trên mỗi km so với ô tô chạy bằng xăng. Tuy nhiên, ở Ấn Độ, con số này chỉ là 34%.
Sự khác biệt kể trên đến từ cách tạo ra nguồn điện ở mỗi quốc gia. Ví dụ như tại Pháp – quốc gia có lượng khí thải carbon thấp nhất trên thế giới để sạc ô tô điện với chỉ 9% điện năng được sản xuất ra đến từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Nhưng nhiều quốc gia vẫn sản xuất phần lớn điện năng từ than đá, dầu mỏ và khí đốt ví dụ như Ấn Độ, Trung Quốc, vì vậy việc cắm sạc vào một chiếc ô tô điện ở Trung Quốc hay Ấn Độ có thể gián tiếp tạo ra một lượng lớn khí nhà kính.
Như vậy có thể hiểu rằng, nếu giả sử một quốc gia có lượng điện năng sản xuất 100% đến từ các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá thì việc sản xuất ô tô điện không còn ý nghĩa gì vì khi đó như pin ô tô chỉ là hình thức năng lượng sạch còn thực sự thì nguồn năng lượng cho ô tô đến từ các nhà máy nhiệt điện này và hàng ngày vẫn phát thải ra môi trường.
Điện năng tạo ra từ các nhà máy nhiệt điện bằng than đá gián tiếp gây ô tô cho ô tô điện.
Ngoài ra, pin ô tô cũng đang là vấn đề đau đầu đối với thế giới. Được biết pin lithium-ion của xe điện có thể gây nguy hiểm cho môi trường nếu vứt bỏ bất cẩn, mặc dù chúng ít độc hại hơn đáng kể so với pin xe hơi axit-chì truyền thống. Nhưng không giống như pin axit-chì, pin lithium-ion rất khó tái chế và có thể phát nổ nếu tháo rời không đúng cách. Hiện tại, chỉ 5% pin lithium-ion được tái chế.
Nhiều nhà sản xuất ô tô, chẳng hạn như Tesla, đang đẩy mạnh các chương trình tái chế, nhưng vẫn còn phải xem liệu họ có thể đối phó với nhu cầu tăng vọt khi các loại xe điện trên đường ngày nay sắp hết tuổi thọ hay không.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.