Khám Phá - 25/07/2019 8:31 AM
Muốn phát triển, TP HCM không thể dùng dằng giữa giao thông công cộng và xe cá nhân được nữa.

Tôi chưa thấy đô thị nào phát triển, văn minh và hiện đại mà phương tiện công cộng không đáp ứng nhu cầu người dân trong đi lại.

Giao thông công cộng càng yếu kếm thì phương tiện cá nhân càng tăng, càng khó quản lý và tổ chức giao thông, mất an toàn giao thông, xảy ra tai nạn. Nghĩa là giao thông công cộng và phương tiện cá nhân không thể "sống chung", cùng phát triển, chính quyền phải chọn một trong hai, nếu cứ dùng dằng thì chẳng tới đâu cả.

Nhiều nước phát triển chuyên sản xuất ôtô, giá bán lại rẻ, số đông người dân sở hữu nhưng cân nhắc khi sử dụng ôtô. Cậu tôi ở Mỹ thường sử dụng ôtô đi quãng đường xa hay ra khu vùng ven hoặc du lịch ngắm cảnh dã ngoại, làm việc hàng ngày trong thành phố đều sử dụng phương tiện công cộng vì đi ôtô rất bất tiện và giá đậu xe đắt đỏ mà tìm chỗ gởi xe không hề đơn giản. Ngoài ra, lái ôtô trong thành phố càng chậm hơn đi bộ.

TP HCM thường xuyên kẹt xe, nhất là khu vực trung tâm vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, nguyên nhân chính là quá tải phương tiện cá nhân cả ôtô lẫn xe máy. Đối tượng đi xe buýt thường là học sinh, sinh viên, người lớn tuổi, người lao động... Hiếm khi thấy giới công chức đi làm bằng xe buýt, thay vào đó là sử dụng xe máy và ôtô. Nếu một lượng lớn giới công chức đi làm bằng xe buýt vừa tạo sự gần gũi, thân thiện với người dân, sẽ giảm hẳn lượng xe cá nhân lưu thông trên đường vào khung giờ cao điểm.

Tổn thất bởi kẹt xe đâu chỉ mất thời gian, người tham gia giao thông mệt mỏi, giảm chất lượng sống mà còn thiệt hại lớn về kinh tế. Hành hóa chậm luân chuyển, người dân đi lại chậm trễ, ô nhiễm môi trường, nhiều nguy cơ tiềm ẩn khác... Theo thống kê năm 2018, trung bình mỗi giờ kẹt xe thành phố phải chịu thiệt hại tới khoảng 2,4 tỷ đồng.

Tôi cho rằng, xe buýt là phương tiện chủ đạo để kéo nối giao thông hiện nay cho thành phố và trong tương lai là lúc đưa vào sử dụng các tuyến metro. Nhiều giải pháp tạo tiện ích cho xe buýt đã được thực hiện như tăng cường xe buýt chất lượng cao, thay thế xe cũ bằng xe mới, phục vụ tốt hơn, có xe còn trang bị máy điều hòa... Trở ngại cho người đi xe buýt có lẽ là di chuyển chậm, không đảm bảo thời gian, bỏ chuyến bỏ trạm khi kẹt xe. Thế là xe buýt không thu hút đông đảo hành khách, không đạt mục tiêu như đã đặt ra.

Nhiều người hy vọng khi hoàn thành các tuyến metro sẽ vận tải hành khách với khối lượng lớn, giúp giải quyết nhu cầu đi lại bằng giao thông công cộng. Nhưng nỗi lo là đến khi hoàn thành các tuyến metro, mất thời gian khá lâu, có khi chờ hàng chục năm. Ngoài ra, mỗi tuyến metro đưa vào sử dụng phải được kết nối giao thông và cho thấy sự tiện lợi hơn xe cá nhân về đi lại, giá rẻ, thời gian để người dân bỏ xe cá nhân, chuyển qua sử dụng giao thông công cộng. Lúc đó, phải có xe buýt kết nối giữa các tuyến metro.

Cần tạo điều kiện cho xe buýt ngay từ bây giờ bằng cách dành làn đường riêng để lưu thông nhanh, an toàn, đúng giờ. "Gây khó" cho xe cá nhân để thu hút hành khách đi xe buýt như dành làn riêng cho xe buýt, mặt đường sẽ bị thu hẹp, ùn tắc phương tiện cá nhân. Lúc đó, ai đi xe buýt sẽ thuận lợi và nhanh hơn ô tô hoặc xe máy. Bên cạnh thu phí ô tô, không làm thêm bãi đậu xe hay giữ xe trong khu vực trung tâm, người sử dụng ô tô sẽ thấy bất tiện hơn đi xe buýt.

Phát triển giao thông công cộng và kiểm soát xe cá nhân không chỉ đòi hỏi sự hợp tác từ phía người dân mà còn là từ các cơ quan, ban, ngành thuộc nhà nước mà trước tiên là giới công chức hãy đi làm bằng xe buýt để tuyên truyền thông qua hành động cụ thể, tác động trực tiếp nhất tới từng cá nhân, hạn chế dùng xe cá nhân, khuyến khích sử dụng xe buýt. 

Theo Trần Ngọc Thanh

Vnexpress

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • \'Xe buýt, ôtô và xe máy không thể nào sống chung được nữa\'

    \'Xe buýt, ôtô và xe máy không thể nào sống chung được nữa\'

    Khám Phá  - 25/07/2019 8:31 AM

    Muốn phát triển, TP HCM không thể dùng dằng giữa giao thông công cộng và xe cá nhân được nữa.

  • Xe buýt, nỗi kinh hoàng đường phố

    Xe buýt, nỗi kinh hoàng đường phố

    Khám Phá  - 12/06/2019 1:40 PM

    Giao thông đô thị luôn là vấn đề phức tạp, đặc biệt tại những thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Và có những thứ phức tạp đến đáng sợ mà khiến không ít người bị ám ảnh khi nghe hoặc nhắc đến, thậm chí người ta còn đặt cho nó cái tên rùng rợn là “quan tài đường phố”. Đó chính là xe buýt.

  • Khám phá mô hình xe buýt chạy bất chấp kẹt xe trong tương lai

    Khám phá mô hình xe buýt chạy bất chấp kẹt xe trong tương lai

    Khám Phá  - 16/03/2019 2:42 PM

    Một công ty liên doanh tại Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có tên Dahisr Insaat đã đưa ra ý tưởng về các phương tiện giao thông công cộng có kích thước lớn, ý tưởng của dự án này hình thành bắt đầu từ năm 2017.

  • Xe buýt điện VinFast sẽ ra mắt vào cuối năm 2019

    Xe buýt điện VinFast sẽ ra mắt vào cuối năm 2019

    Thị Trường  - 13/08/2018 10:11 AM

    Mới đây, VinFast ký với hãng công nghệ Đức Siemens ký hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ và hợp đồng mua bán hàng hóa linh kiện để phát triển dòng xe buýt điện đầu tiên. Dự kiến, xe buýt điện do VinFast sản xuất sẽ ra mắt vào cuối năm 2019.

  • Xe buýt gây ra va quẹt sẽ bị xử phạt thế nào?

    Xe buýt gây ra va quẹt sẽ bị xử phạt thế nào?

    Tiện ích  - 12/02/2018 6:39 PM

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Xin chào, tôi muốn chuyên mục giải đáp cho tôi một vấn đề: Hôm ngày 17/12 tôi đón bạn đi làm về buổi chiều tan tầm. Do không có chỗ đỗ xe an toàn, nên tôi đã lái xe tới vị trí khá gần khu vực dừng của xe buýt nhưng chưa phạm vào vạch đỗ. Sau khi xuống xe gọi bạn để đưa bạn đến nơi đỗ xe và đang tranh thủ đi bộ nhanh tới chỗ xe về thì bất ngờ xe buýt vừa đón khách xong đã chạy ngang quẹt nhẹ vào đuôi xe tôi, làm nứt một bên hộp đèn.Thấy vậy, tôi chỉ kịp gọ

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc