Văn hóa xe, - 01/03/2023 04:00 PM
Mới đây, câu chuyện của một bà mẹ về việc con trai của mình đi xe buýt không được nhường ghế đã nhận về rất nhiều tranh cãi.

Từ trước đến nay, câu chuyện ý thức khi tham gia phương tiện giao thông công cộng luôn trở thành đề tài thu hút nhiều sự bàn luận.

Việc nhường ghế xe buýt cho người già, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ dường như trở thành luật bất thành văn với mọi người. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều trường hợp không tuân thủ theo quy định ngầm này dẫn đến nhiều hệ lụy tranh cãi trong xã hội.

Mới đây, một câu chuyện liên quan đến vấn đề ý thức nhường ghế trên xe buýt lại gây xôn xao khắp mạng xã hội. Một người phụ nữ tên tài khoản N.H.T. đã đăng bài viết kèm theo ảnh chụp chân dung của cô gái với những lời tố cáo rằng cô gái này không chịu nhường chỗ cho con trai của mình.

Cụ thể, trên đường di chuyển từ một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Phú Quốc về khách sạn, vì xe buýt hết chỗ nên người phụ nữ có yêu cầu một cô gái ngồi gần đó nhường ghế cho con trai mình với lý do bé còn nhỏ. Thế nhưng, dù đã liên tục nhắc nhở thì cô gái vẫn làm ngơ như không hay biết. Người phụ nữ bức xúc chỉ trích cô gái có vẻ ngoài xinh đẹp nhưng ý thức lại quá kém.

Hiện tại, bài viết trên đang nhận được sự quan tâm của đông đảo dân mạng. Mọi người nảy sinh tranh cãi xoay quanh hành động của cô gái là đúng hay sai. Một số người đồng tình với suy nghĩ của người mẹ khi cho rằng cô gái kém văn minh không chịu nhường ghế cho trẻ nhỏ.

Trong khi đó, cũng có một số lại bênh vực cô gái vì cho rằng mình bỏ tiền mua vé như mọi người, tại sao không phải là người khác mà phải là mình nhường.

Cộng đồng mạng cũng bày tỏ, việc có nhường ghế hay không nằm ở ý thức của mỗi người chứ không phải nghĩa vụ bắt buộc. Nếu người ta có lòng tốt nhường ghế thì không sao, nhưng nếu nhường ta cũng đang mệt và cần ngồi ghế thì không thể trách.

Nhường ghế là trách nhiệm hay chỉ là thái độ lịch sự đối với người khác?

Cư dân mạng đã có phản ứng với bài đăng của người mẹ. Các ý kiến hầu hết hướng về việc bênh vực cô gái, chỉ trích ngược người mẹ. Họ cho rằng nhường ghế là lịch sự chứ không phải trách nhiệm của cô gái.

Mặt khác, dân mạng cho rằng hành động của người mẹ chụp ảnh người khác và đăng lên MXH khi chưa được cho phép của chủ nhân cũng được xem là không văn minh. Một số bình luận của người theo dõi sự việc:

"Không được nhường quay ra đổ lỗi. Nhường hay không là quyền của người ta. Giống như đi máy bay rất hay có kiểu xin đổi chỗ để được ngồi cạnh cửa sổ."

"Đây là tự nguyện chứ không phải nghĩa vụ, nhỡ chị kia đang đau hay mệt chị không muốn nhường thì sao, con chị còn khỏe đứng chơi được thì tại sao phải nhường? Lại còn chụp ảnh đưa người ta lên mạng nữa."

"Muốn con mình thoải mái thì đi xe riêng, còn không thì nhường ghế của mình cho nó, người ta cũng như mình thôi. Người ta còn cho con bạn ngồi chung thì việc viết bài này lên với hình ảnh của họ là kém duyên rồi."

Dưới đây là những nội quy, quy định và lời khuyên dành cho hành khách khi đi xe buýt mà mọi người có thể tham khảo:

  • Có thể cất hành lý bên dưới ghế ngồi của hành khách hoặc để trên lòng, không nhô sang ghế ngồi khác hoặc làm ảnh hưởng khác đến các hành khách khác, hành lý loại này được mang theo miễn phí.
  • Được phép mang theo động vật. Các loài động vật nhỏ trong lồng hoặc túi xách có thể được đặt bên dưới ghế ngồi hoặc trên lòng của hành khách mà không làm ảnh hưởng đến các hành khách khác.
  • Sắc lệnh của thành phố cấm sử dụng bất kỳ hình thức thức ăn hay thức uống nào hay mang theo hoặc tàng trữ bất kỳ loại thức ăn hay thức uống nào trong vật đựng không đậy kín, đóng gói để giảm thiểu khả năng vô tình tràn đổ khi vật đựng bị lắc hay rơi.
  • Sắc lệnh của thành phố cấm hút thuốc trên xe buýt.
  • Cấm sử dụng bất kỳ thiết bị âm thanh nào trên xe buýt trừ phi hành khách sử dụng hệ thống tai nghe để không làm ồn. Điện thoại di động phải được để ở chế độ rung hoặc tắt chuông báo khi đi xe buýt.

Những lời khuyên về an toàn khi đi xe buýt:

  • Lúc nào cũng cảnh giác đề phòng trường hợp xe dừng đột ngột hoặc nhanh chóng.
  • Vịn vào thứ gì đó. Khi đứng, hãy luôn vịn vào cột đỡ, thanh vịn hoặc tay ghế.
  • Ngồi khi có thể. Quý vị có thể dễ dàng ngồi hơn ngoài giờ cao điểm từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều.
  • Đừng đổi ghế sau khi xe buýt bắt đầu di chuyển.
  • Khi ở bên ngoài xe buýt, hãy tránh xa xe. Luôn cẩn thận khi băng qua đường sau khi xe buýt rời trạm.
  • Không bao giờ ngồi trên mặt đất tại trạm xe buýt để chờ xe.
  • Không ngồi ở lồng cầu thang.
  • Khi đứng, hãy di chuyển về phía sau xe buýt.
  • Bước lên vỉa hè ở trạm xe buýt nếu quý vị muốn xe buýt đón.
  • Mặc quần áo có màu sáng vào ban đêm để người khác nhìn thấy quý vị rõ hơn.
  • Nhường chỗ ngồi phía trước xe buýt cho người già và người khuyết tật.
  • Hành khách phải báo cáo ngay cho tài xế xe buýt nếu thấy hình vẽ bậy hay hành vi phá hoại. Vui lòng không xả rác.
Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.