Công nghệ, Văn hóa xe, - 17/03/2022 09:30 AM
Lịch sử ô tô của thế giới đã trải qua nhiều thay đổi, đặc biệt là với các mẫu xe cá nhân nhưng trong thế giới ô tô, chiếc xe bus chở học sinh trải qua 80 năm vẫn còn giữ nguyên các giá trị để đảm bảo rằng nó là chiếc xe an toàn nhất.

Tại nước Mỹ, vào những năm 1930 khi bắt đầu bùng nổ phương tiện giao thông khi cơ sở hạ tầng phát triển mạnh thì xe bus đưa đón học sinh cũng là đối tượng không thể đứng ngoài thời cuộc để phát triển. Sự phát triển tự phát ban đầu được đưa vào quy củ chính thức năm 1939 sau một cuộc họp được chủ trì bởi Frank Cyr – giáo sư về giáo dục tại Đại học Columbia với các quan chức giao thông vận tải, các nhà giáo dục và các nhà sản xuất xe buýt học đường

Theo đó, các yêu cầu về độ an toàn đối chiếc xe chở nhiều sinh mạng con người là tương lai này cần được quy chuẩn tốt hơn và một bộ quy tắc bao gồm 44 tiêu chuẩn bắt buộc xe bus của trường học phải tuân theo bao gồm một số thứ ví dụ như chiều dài, chiều rộng lối đi, màu sắc mà đến giờ nó đã thành biểu tượng.

Cho đến nay, trải qua hơn 80 năm thì nhiều quy chuẩn trong số đó vẫn còn nguyên giá trị đơn cử như kích thước xe, màu sắc xe. Màu vàng được lựa chọn khi đây là màu được nhận diện nhanh nhất trên đường và làm nền nổi bật cho các dòng chữ màu đen.

Ngoài màu vàng đặc trưng thì xe bus trường học còn được trang bị nhiều đèn báo.

Bên trong xe bus học đường hiện tại đã có những thay đổi đáng kể khi khoa học công nghệ phát triển, một số yêu cầu được trang bị bổ sung để phù hợp hơn như hệ thống bảo vệ khi lật xe, hệ thống nhiên liệu an toàn hơn, ghế ngồi cao hơn, hệ thống dành cho người khuyết tật, cửa sổ thoát hiểm, nút ra tín hiệu dừng xe…

Một thiết bị mới đặc biệt nữa là thiết bị kiểm tra trẻ em có thể con sót lại trên xe Child Check-Mate System, hệ thống này bao gồm một nút đặt ở cuối xe và tài xế phải di chuyển đến cuối xe để nhấn nút hoàn thành chuyến đi như là một cách bắt buộc để tài xế phải đi kiểm tra xem có học sinh nào có thể ngủ quên hay không.

Hệ thống Child Check-Mate System đảm bảo tài xế không quên trẻ em trên xe.

Xe bus học đường tại Mỹ có độ an toàn cao bậc nhất khi nó rất to và nặng để giảm thiểu khả năng lật hay biến dạng nếu có va chạm bởi sự hấp thụ năng lượng rất tốt. Trọng lượng của nó nặng hơn gấp 7 lần một chiếc xe bán tải chở đầy.

Điểm đặc biệt về an toàn của xe bus học đường ở Mỹ đó là thiết kế các ghế ngồi có khả năng hấp thụ năng lượng của một vụ va chạm mà không cần đến các dây đai an toàn khi yêu cầu bọc đệm dày cả ở mặt trước và mặt sau. Tuy nhiên hiện tại đã có 8 bang của Mỹ yêu cầu học sinh buộc phải thắt dây an toàn khi trên xe, còn đối với các xe bus học đường cỡ nhỏ thì việc thắt dây an toàn là bắt buộc hoàn toàn.

Theo thống kê ở Mỹ, xe buýt đưa đón 26 triệu trẻ em mỗi ngày và 10 năm (từ 2008-2017) đã có 71 hành khách thiệt mạng trong các vụ tai nạn. Con số này chưa đến 1% tổng số người chết vì tai nạn giao thông trên toàn nước Mỹ cho thấy các quy chuẩn về xe bus học đường là rất giá trị. Theo Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ thì xe bus học đường an toàn hơn 70 lần so với ô tô bình thường.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.