Văn hóa xe, - 10/09/2021 09:00 AM
Sau mỗi lần nâng cấp, các hãng xe thường sẽ mang những tùy chọn cao cấp của phân khúc trên trang bị lên các phiên bản cao nhất ở mẫu xe phổ thông, còn phiên bản tiêu chuẩn thường là các option cơ bản.

Nhiều năm gần đây, các hãng xe thường tung ra một mẫu xe nhưng có nhiều phiên bản với đa dạng mức giá khác nhau cũng như các trang bị khác nhau. Nhưng thời gian gần đây để đa dạng tính cạnh tranh thì một số phiên bản tiêu chuẩn đã có nhưng trang bị cao cấp. Trong tương lai rất có thể những mẫu xe giá rẻ trên dưới 25 triệu cũng sẽ được tiêu chuẩn hóa nhưng trang bị này.

Đèn pha Led

Mặc dù đã phổ biến trên xe hơi, nhưng hiện nay khá nhiều xe máy vẫn còn sử dụng bóng halogen vốn có hiệu năng không cao. Người dùng có thể nâng cấp lên bóng Led với chi phí từ vài trăm tới vài triệu đồng nhưng sẽ ảnh hưởng tới việc bảo hành.

tuong-lai-cac-tuy-chon-cao-cap-se-la-trang-bi-tieu-chuan-de-tang-suc-canh-tranh

Giờ đây các mẫu xe tầm trung từ 2-30 triệu đồng cũng đã có công nghệ này như Honda Future, Yamaha FreeGo. Và có thể trong những năm tới những dòng xe giá rẻ hơn như Honda Wave, Yamaha Sirius cũng sẽ có đèn Led chiếu sáng là trang bị tiêu chuẩn.

tuong-lai-cac-tuy-chon-cao-cap-se-la-trang-bi-tieu-chuan-de-tang-suc-canh-tranh

So với bóng Halogen thì đèn Led có hiệu quả phát sáng cao hơn hẳn, độ phủ cũng rộng hơn tuy nhiên không phải đèn Led nào cũng phát huy tốt khả năng khi đi trong trời mưa lớn hay sương mù.

Chìa khóa Smartkey

Tính tới thời điểm hiện tại, hầu hết các phiên bản cao cấp của dòng các dòng xe tay ga đều có trang bị này. So về độ tiện dụng thì rõ ràng khóa Smartkey hoạt động tốt hơn đặc biệt là tính tiện dụng nhờ khả năng tìm xe trong bãi đỗ hay chống trộm an toàn hơn so với chìa khóa cơ.

tuong-lai-cac-tuy-chon-cao-cap-se-la-trang-bi-tieu-chuan-de-tang-suc-canh-tranh

Tuy nhiên, chìa khóa Smartkey vẫn gặp một số vấn đề như tín hiệu chập chờn khi bình điện tới chu kỳ thay thế, thao tác tắt máy hoàn toàn vẫn còn nhiều bước khiến nhiều người mau quên,… nhưng nếu tạo thành thói quen sử dụng thì đây là một trang bị cực kì hữu dụng. Với các xe đời cũ hiện đã có các bên thứ 3 gia nhập vào ngành công nghiệp này khi chỉ cần bỏ ra trung bình từ 2 đến 5 triệu là có thể trang bị khóa Smartkey với các chức năng đa dạng hơn.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Mặc dù đã có mặt trên xe máy từ cách đây khá lâu nhưng thường có trên các mẫu xe cao cấp trong tầm giá từ 50 đến hơn 100 triệu đồng như Honda SH, Airblade, Yamaha NVX. Với nguyên lý nhấp nhả má phanh giúp người lái dễ dàng kiểm soát tay lái hơn trong trường hợp thắng gấp.

tuong-lai-cac-tuy-chon-cao-cap-se-la-trang-bi-tieu-chuan-de-tang-suc-canh-tranh

Nhưng đa số các dòng xe phổ thông hiện nay chỉ trang bị phanh ABS ở bánh trước nên hiệu quả chưa tối ưu bằng việc gắn thêm ở bánh sau như Honda SH. Trong số đó Yamaha NVX là mẫu xe phổ thông đi đầu trong việc trang bị phanh ABS nhưng lại gây tranh cãi khi Yamaha Exciter 155 thế hệ mới lại không có.

tuong-lai-cac-tuy-chon-cao-cap-se-la-trang-bi-tieu-chuan-de-tang-suc-canh-tranh

Trên thị trường hiện nay, vẫn có các bộ phanh ABS gắn rời cho các mẫu xe không có trang bị này với mức giá từ 10 đến 20 triệu đồng nhưng vẫn gây lo ngại bởi độ ổn định và vấn đề bảo hành. Trong tương lai nếu sự cạnh tranh trở nên gay gắt thì có lẽ các mẫu xe giá rẻ cũng sẽ được có tùy chọn này để có doanh số cao hơn.

Kết nối qua điện thoại

Công nghệ 4.0 ngày càng phát triển, việc nhắc nhở bảo dưởng, thông tin, trạng thái vận hành xe cũng trở nên thuận tiện hơn không còn phụ thuộc vào giấy viết nhờ các ứng dụng do hãng xe phát triển dành cho người dùng khi mọi thứ được số hóa.

tuong-lai-cac-tuy-chon-cao-cap-se-la-trang-bi-tieu-chuan-de-tang-suc-canh-tranh

Tuy nhiên vẫn phải còn một thời gian dài, các ứng dụng thông minh theo xe mới trở nên phổ biến với người dùng. Hiện tại các ứng dụng theo xe đã đáp ứng tốt các chức năng cơ bản như nhắc nhở bảo trì, tìm cửa hàng sửa chữa, lưu thông tin đời xe.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.