Văn hóa xe, - 10/07/2021 07:00 AM
Sở Giao thông Vận tải Thái Lan bắt đầu quan tâm và quản lý chặt hơn hình thức giao hàng bằng xe máy khi nó phát triển quá nhanh và có những tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Liệu sắp tới Việt Nam có học tập các quy định này?

Nhóm đối tượng được áp dụng các quy định mới chủ yếu là thuộc các thành phần “Shipper” đồ ăn và bưu kiện. Vấn đề này được đưa ra sau khi hình thức giao hàng bằng xe máy nở rộ và nhằm tối ưu lợi nhuận, các thùng hàng được thiết kế vô tội vạ.

Hình thức giao hàng bằng xe máy tại Thái Lan bùng nổ sau khi các hình thức bán hàng trực tuyến theo xu hướng phát triển mạnh. Nguy cơ mất an toàn giao thông đối với xe máy đã xuất hiện như hình thức vận chuyển cồng kềnh hơn đã có.

Trước đây, Thái Lan đã từng quản lý ô tô vận tải trong thành phố với các quy định về thùng hàng sau xe và nay áp dụng với các shipper xe máy.

Quy định mới của Thái Lan đặt ra đối với các Shipper là thùng hàng đặt sau xe có kích cỡ chiều dàixchiều rộngxchiều cao hộp không quá 60x60x70cm, chiều dài hộp cũng không được quá 30cm tính từ đuôi xe ra phía sau.

Đối với thùng hàng đặt đối xứng 2 bên hông xe thì chiều rộng tính từ 2 mép hộp không vượt quá 90cm.

Cách đặt các thùng hàng không được che khuất bất kỳ tín hiệu của đèn chiếu sáng nào.

Mức phạt nếu vi phạm được áp dụng là không quá 1.000 Baht (tương đương 700.000 VNĐ).

Bên cạnh những quy định về hộp chứa hàng, các đơn vị quản lý shipper phải đảm bảo rằng các thành viên phải có giấy phép lái xe; không tuyển dụng những người có tiền sử tội phạm như trộm cắp, lừa đảo, nghiện ma túy…

Thái Lan ghi nhận hình thức hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng hóa và thực phẩm bằng xe máy có đóng góp quan trọng với nền kinh tế và xã hội, nó đã tạo ra việc làm và thu nhập ổn định với một bộ phận người dân. Tuy nhiên đã đến lúc phải đặt ra các quy định để đảm bảo an toàn của các shipper với các đối tượng tham gia giao thông khác.

Hình thức shipper cũng đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam giống như Thái Lan và nhiều khả năng, những quy định tương tự sắp tới cũng được áp dụng với các shipper tại Việt Nam khi mọi thành phần xã hội cần phải có những điều luật để điều chỉnh và quản lý hành vi.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.