Phanh đĩa có tiết diện tiếp xúc với không khí lớn nên thường có hình vòng tròn. Tuy nhiên, phanh đĩa lại rất dễ bám bùn đất bụi bẩn, khả năng tản nhiệt kém dẫn đến hiện tượng quá nhiệt làm phanh bị bó cứng, cháy má phanh hoặc hư hỏng heo dầu.
Những lỗ nhỏ trên phanh đĩa giúp tăng diện tiếp xúc của má phanh và mặt đĩa, giảm nhiệt độ sinh ra, bụi bẩn bùn đất cũng dễ dàng bị đánh bay ra nhờ những lỗ nhỏ này. Bên cạnh đó, các lỗ nhỏ sẽ làm cân bằng áp suất giữa hai má phanh, tăng độ bám của má phanh, tăng hiệu quả phanh giảm tốc cho xe.
Ngoài ra, các lỗ nhỏ trên đĩa phanh còn làm phân tán đều lực phanh và nhiệt độ của cả đĩa phanh, giảm thiểu hiện tượng nóng hoặc nứt đĩa phanh do quá nhiệt.
Trên thế giới hiện nay có các hãng sản xuất phanh nổi tiếng như Brembo, Nissin, Frando….. với mức giá giao động từ vài triệu đồng cho đến vài chục triệu đồng. Có thể thấy, đĩa phanh có mức giá càng lớn thì hiệu suất hoạt động càng tốt. Vậy nếu như lắp 1 đĩa phanh Brembo lên 1 chiếc xe cỡ nhỏ như Exciter thì có vấn đề gì xảy ra không?
Vì vậy, khi chọn phanh đĩa cho xe nên chọn loại phù hợp nhất với xe của mình, đồng thời nên tránh các loại phanh không rõ nguồn gốc có thể gây mất an toàn với người sử dụng.
Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao trên bề mặt của phanh đĩa lại có những lỗ nhỏ hay không? Cùng CafeAuto tìm hiểu nhé.
Khi tham gia giao thông, độ an toàn khi lái xe của bạn có được đảm bảo hay không phần lớn là phụ thuộc vào phanh xe của bạn. Đây là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng đối với bất kỳ chiếc xe nào.
Thông thường sau khi đổ đèo, người lái thường sử dụng nước rửa lại hệ thống phanh để giảm nhiệt độ. Tuy nhiên thói quen này lại tiềm ẩn khá nhiều đến độ bền của phanh xe.
Hãng xe hàng đầu của Nhật Bản sẽ tiến hành triệu hồi số lượng lớn mẫu sedan ăn khách tại Mỹ do xuất hiện nguy cơ mất phanh.
Nếu chạy những dòng xe 2 bánh đời mới trang bị 2 phanh đĩa trước sau luôn có cảm giác phanh sau cần lực nhiều hơn so phanh trước, và phanh trước luôn hầm hố hơn, có phải cắt giảm chi phí hay như thế dù bánh sau là bánh có lực kéo nhiều hơn.