Văn hóa xe, - 23/06/2023 10:27 AM
Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao trên bề mặt của phanh đĩa lại có những lỗ nhỏ hay không? Cùng CafeAuto tìm hiểu nhé.

Tăng tiết diện tiếp xúc không khí

Phanh đĩa rất dễ bám bùn đất, bụi bẩn dẫn đến hiện tượng quá nhiệt. Vì lý do trên, phanh đĩa được đục thêm những lỗ nhỏ, thiết kế mỏng hơn so với loại phanh đĩa không đục lỗ. Ngoài ra, người ta còn thiết kế thêm nhiều hình dạng cho phanh đĩa đục lỗ như hình răng cưa, lượn sóng để tăng diện tích tiếp xúc với không khí.

Những lỗ nhỏ trên phanh đĩa giúp tăng diện tiếp xúc của má phanh và mặt đĩa, giảm nhiệt độ sinh ra, bụi bẩn bùn đất cũng dễ dàng bị đánh bay ra nhờ những lỗ nhỏ này. Bên cạnh đó, các lỗ nhỏ sẽ làm cân bằng áp suất giữa hai má phanh, tăng độ bám của má phanh, tăng hiệu quả phanh giảm tốc cho xe.

Làm giảm hiện tượng quá nhiệt của má phanh

Ngoài ra, các lỗ nhỏ trên đĩa phanh còn làm phân tán đều lực phanh và nhiệt độ của cả đĩa phanh, giảm thiểu hiện tượng nóng hoặc nứt đĩa phanh do quá nhiệt. Hiện nay, công nghệ vật liệu mới chế tạo phanh bằng hợp kim gốm Ceramic hay công nghệ đĩa phanh bằng Carbon, làm ra những loại phanh đĩa tốt hơn, bền hơn, cứng hơn và tản nhiệt nhanh hơn.

Lưu ý khi sử dụng phanh đĩa xe máy

Sở dĩ phanh đĩa ngày càng phổ biến bởi loại phanh này có ưu điểm rất lớn là tạo lực phanh lớn nhờ ma sát của má phanh và đĩa phanh thông qua lực dẫn động của dầu phanh. Lực phanh được dẫn động từ tay phanh đến dầu phanh và tiếp đến là piston đẩy má phanh ép vào đĩa. Khi người lái nhả tay phanh, dầu phanh sẽ rút trở lại về bình chứa và pison sẽ di chuyển ngược lại để không còn lực ép lên má phanh, gây hiện tượng bó cứng phanh.

Tuy nhiên, không phải lái xe nào cũng biết cách sử dụng phanh đĩa, nhất là chị em phụ nữ, dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra. Theo một số chuyên gia lái xe an toàn, bên cạnh việc tuân thủ đầy đủ các yếu tố về an toàn khi điều khiển xe, từ tầm quan sát, khoảng cách, tín hiệu xe… thì người lái xe máy có phanh đĩa cần bóp phanh sau trước rồi mới bóp phanh đĩa thường ở phía trước.

Khi bóp phanh đĩa trước, người lái không được bóp cứng phanh để tránh hiện tượng phanh bị bó cứng (trừ trường hợp có hệ thống ABS) hoặc xe bị thay đổi đột ngột tốc độ, lực quán tính sẽ khiến người lái khó giữ thăng bằng, tiềm ẩn nguy ơ gây tai nạn nghiêm trọng. Tương tự, người lái cũng không bóp phanh bằng cả bàn tay vì lúc đó lực phanh sẽ quá mạnh.

Cách tốt nhất lúc này là người điều khiển cần bóp phanh bằng 2 ngón tay để kiểm soát lực phanh phù hợp, đồng thời bóp phanh theo kiểu nhấp nhả để tay lái không bị khóa cứng, người lái dễ diều khiển xe theo hướng mong muốn

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Gửi thông tin

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến MXH ô tô - xe máy và golf tại Việt Nam xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.