Ngay cả những dòng xe đắt tiền, thường hiếm khi nào trang bị những bộ phanh hầm hố cho bánh sau, thường chỉ là loại 1 hay 2 piston khiến không ít người cảm thấy khó hiểu, trong khi bánh trước chỉ cần thắng gấp là trượt bánh nhưng lại được trang bị tới 4piston, lực phanh lại căng hơn.
Nhưng nếu xem lại lý thuyết thì bánh sau là lại nơi dẫn động, luôn đẩy bánh xe hướng về phía trước trong mọi tình huống, thế nên sẽ có lực quán tính rất lớn. Nếu sử dụng lực phanh quá mạnh, hay phanh 4 piston chỉ cần đạp nhẹ là khóa cứng bánh sau gây trượt bánh có nguy cơ té ngã rất cao, nhất là trong những trường hợp bất ngờ.
Chưa kể lực quán tính quá lớn, việc khóa bánh tức thì, nhưng vẫn còn dư lực đẩy xe về phía trước (thường gọi là lết bánh) rất khó kiểm soát tay lái. Đó cũng là lí do chính khi lưu thông buộc phải có khoảng cách an toàn.
Nếu xe nào có hệ thống phanh ABS, chịu khó cảm nhận sẽ thấy cảm biến ABS ở bánh sau luôn nhạy hơn khi đạp phanh dù có có phần khiêm tốn hơn, hay xe không có ABS thì lực phanh bánh sau luôn cần nhiều lực hơn để tác động. Đó đều là những tinh chỉnh có tính toán của nhà sản xuất làm sao hạn chế tình trạng khóa bánh, tao sự an toàn cho người lái.
Thế nên không quá lạ khi các hãng xe thường quảng bá rất nhiều về cụm phanh bánh trước hơn bánh sau, hay những chiếc mô tô phân khối lớn thường có tới cụm phanh đôi bánh trước, thậm chí có giá rất đắt so với bánh sau
Ngay trong quá trình vận hành, bánh sau luôn ở thế chủ động, tăng tốc, giảm tốc đều phụ thuộc vào nó, còn bánh trước chỉ có nhiệm vụ điều hướng. Thế nên lực phanh ở bánh sau luôn có một độ mềm nhất định nhằm mục đích cho việc rà thắng, cảm nhận được lực quay bánh xe tốt hơn.
Tuy nhiên, với người chơi xe thì khó lòng để nguyên cụm thắng nguyên bản, họ vẫn có thể thay những bộ phanh xịn hơn, hoặc hãng xe vẫn có thể thêm các tùy chọn này nhưng ngoài chi phí tăng cao nhưng hiệu suất vẫn không có quá nhiều cải thiện dù có cả ABS. Chưa kể những cụm phanh 4 piston sẽ có kích thước buộc phải đòi hỏi tính toán kỹ trong việc lắp đặt để đảm bảo độ ổn định khi vận hành ở tốc độ cao.
Tại Việt Nam, khá nhiều mẫu xe ngày nay đều có phanh đĩa trước sau nhưng thông thường chỉ có ABS ở bánh trước bởi vì lí do trên. Nên khi mẫu Winner X ra mắt chỉ có ABS bánh trước đã gây không ít tranh cãi trong giới điệu mộ. Với những xe phanh tang trống, vẫn có thể độ được hệ thống phanh này, tuy nhiên cần phải yêu cầu thợ điều chỉnh lực phanh hợp lý, không phải “đạp phát ăn ngay” dễ dẫn đến các tình huống nguy hiểm nhất là khi đi trong điều kiện trơn trượt.
Ngoài ra nếu xe có ABS cũng không nên quá lạm dụng, bởi thực tế hệ thống chống bó cứng phanh chỉ có tác dụng làm giảm khoảng cách phanh, chống khóa cứng bánh nếu phanh gấp trong một vài trường hợp như đường trơn trượt, có xe quẹo bất ngờ vẫn có khả năng va chạm nếu không đủ kinh nghiệm xử lý tính huống, tập trung cầm lái mới chính là biện pháp an toàn nhất khi lái xe.
Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao trên bề mặt của phanh đĩa lại có những lỗ nhỏ hay không? Cùng CafeAuto tìm hiểu nhé.
Hệ thống phanh là một trong bảy hệ thống cơ bản quan trọng nhất trên ô tô. Đây là bộ phận đảm nhận vai trò giảm tốc độ đến một mức độ nào đó, dừng hẳn lại sự chuyển động của xe.
Được coi là một công nghệ lạc hậu nhưng giờ đây, phanh tang trống đang trở lại và được xem là một gải pháp hoàn hảo cho những chiếc xe điện trong tương lai.
Có thể rất nhiều người thắc mắc rằng tại sao một số dòng xe mô tô luôn chỉ được trang bị phanh đĩa cho bánh trước, trong khi phía sau vẫn là phanh tang trống. Bài viết này sẽ giải thích lý do tại sao phanh đĩa luôn được ưu tiên lắp cho bánh trước trên đa số các dòng xe máy.
Sau một thời gian Honda ra mắt xe tay côn Livo BS6 2020 bản phanh tang trống tại Ấn Độ, thì mới đây Honda Livo BS6 2020 bản phanh đĩa đã chính thức ra mắt ở thị trường Nam Á với mức khởi điểm chỉ 74.256 INR (23,15 triệu đồng) nhằm cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Exciter.