Khi tham gia giao thông, độ an toàn khi lái xe của bạn có được đảm bảo hay không phần lớn là phụ thuộc vào phanh xe của bạn. Đây là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng đối với bất kỳ chiếc xe nào.

Với những mẫu xe không được trang bị hệ thống hỗ trợ thì khi gặp các trường hợp bất ngờ hầu hết khiến người lái xe phanh theo phản xạ tự nhiên nên dễ dẫn tới tai nạn. Để phanh xe an toànCafeAuto đưa ra các bước cần thực hiện sau:

  • Giữ xe thẳng và cân bằng. Phanh sẽ trở thành tác nhân khiến tình huống trở nên tồi tệ hơn nếu xe và người đang nghiêng.
  • Sử dụng cả phanh trước và sau, trong đó 75% lực phanh dồn cho phanh trước. Nếu chỉ sử dụng phanh sau, khoảng cách để dừng xe sẽ dài hơn hoặc có thể gây rê bánh khi đang chạy tốc độ cao.
  • Đẩy thân người về phía sau xa nhất có thể. Khi phanh gấp lực quán tính sẽ khiến thân người trượt về phía trước. Do đó lùi ra xa và giữ chắc tay lái sẽ giúp thân người ở vững trên xe.
  • Nếu bánh sau bị khóa, hay để tự nhiên, đừng cố gắng thay đổi. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong một tình huống hoảng loạn, người lái xe nếu thả phanh sau để không bị khóa bánh sẽ đồng thời thả cả phanh trước, tăng khoảng cách dừng xe. Thực tế cho thấy bánh bị khóa và trượt không phải là tình huống xấu, mà sự hoảng loạn của lái xe mới khiến mọi việc trở nên tồi tệ.
  • Đối với những dòng xe máy côn tay thì bạn hãy bóp côn ngay từ đầu. Trong trường hợp này, lý thuyết về việc bóp côn sau để lợi dụng phanh động cơ từ trước là không thể áp dụng bởi lẽ sự hoảng loạn sẽ khiến việc xử lý không thể chính xác.

Nghiên cứu khảo sát của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực liên quan cũng xác nhận rằng các xe được trang bị phanh thông thường thì kém an toàn hơn hẳn so với các xe sử dụng hệ thống CBS hay ABS. Người lái loại xe có phanh truyền thống phải đối mặt với nguy hiểm và chấn thương lớn gấp 8 lần trong đô thị so với những người khác được trang bị hệ thống phanh hiện đại.

Hệ thống phanh ABS và CBS đều là kết quả từ sự nỗ lực của các nhà sản xuất xe nhằm mang lại sự an toàn cho những người đi xe máy. ABS và CBS là tên viết tắt của hai loại hệ thống hỗ trợ phanh. Trong đó ABS (Anti-locked Brake System) là hệ thống chống bó cứng phanh và CBS (Combi Brake System) là hệ thống phanh kết hợp.

Hiện nay, hệ thống phanh ABS hay CBS đã không còn xa lạ với người dùng xe máy nói riêng, điển hình như các dòng xe đang rất được ưa chuộng trên thị trường như xe côn tay Honda Winner X, xe tay ga Yamaha FreeGo, dòng xe ga của Vespa,… Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cấu tạo, độ an toàn, cũng như vì sao giá thành của hai loại phanh này lại chênh lệch nhau nhiều như vậy.

Tóm lại, cả công nghệ phanh ABS và CBS đều có nhược điểm riêng của mình. Riêng ABS sẽ an toàn hơn, bởi nó hỗ trợ người lái trong những tình huống bất ngờ.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.