Phóng viên TTXVN tại Singapore dẫn thông báo của Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA) cho biết, theo tiêu chuẩn mới, tiếng ồn phát ra từ các phương tiện cơ giới sẽ phải giảm xuống và nằm trong dải từ 68 decibel (đối với ô tô) đến 77 decibel (đối với xe máy), tương đương độ ồn của một cuộc trò chuyện bình thường.
Mức ồn được phép theo tiêu chuẩn mới thấp hơn đáng kể so với các mức ồn theo tiêu chuẩn hiện tại của Nhật Bản và châu Âu mà Singapore đang áp dụng.
Ngoài ra, NEA cũng có kế hoạch thắt chặt các tiêu chuẩn về khí thải đối với xe máy. Theo đó, từ ngày 6/4/2023, xe máy đăng ký trước ngày 1/7/2003 sẽ phải đáp ứng giới hạn 4,5% carbon monoxide theo thể tích và 7.800 ppm hydrocacbon (đối với động cơ hai thì) hoặc 2.000 ppm (đối với động cơ bốn thì). NEA sẽ áp dụng các tiêu chuẩn này của LHQ từ tháng 4/2023 đối với ô tô và xe máy, và một năm sau đối với xe thương mại.
Những chiếc xe máy này có thể tiếp tục được sử dụng cho đến ngày 30/6/2028, miễn là đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải được thắt chặt. NEA cho biết hầu hết xe máy được bảo dưỡng phù hợp sẽ có thể đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới.
Trước đó, năm 2018, NEA đã công bố kế hoạch khuyến khích chủ sở hữu xe máy cũ hủy đăng ký xe trước thời hạn có giá trị lên tới 3.500 SGD/xe được áp dụng đến ngày 5/4/2023. Tính đến ngày 31/12/2020, gần 60% trong số khoảng 27.000 xe máy đủ điều kiện đã được hủy đăng ký theo chương trình ưu đãi này.
Theo Thông Tấn Xã Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhắc nhở Trung tâm đăng kiểm 29-25D về sự cố khi đề nghị khách hàng phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu động cơ bị hư hỏng.
Liên minh Châu Âu vừa đưa ra một loạt những quy định mới trong việc kiểm soát khí thải sản xuất và bổ sung thêm một số điều với tiêu chuẩn EURO. Yamaha và nhiều hãng xe đang là những tổ chức đầu tiên chịu ảnh hưởng từ quy định mới
Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng sẽ triển khai kiểm định khí thải xe máy miễn phí cho người dân giống như đã triển khai ở Tp Hồ Chí Minh trước đó.
Năm nay, lượng khí thải trung bình CO2 của ô tô mới ở Thụy Sỹ đã giảm hơn 10% so với năm ngoái, xuống còn 123,6 g/km, nhưng vẫn không đạt mục tiêu đề ra là 95 g/km.