Thị trường ô tô, - 20/02/2023 08:59 AM
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhắc nhở Trung tâm đăng kiểm 29-25D về sự cố khi đề nghị khách hàng phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu động cơ bị hư hỏng.

Cụ thể, có khá nhiều người dùng phản ánh việc Trung tâm đăng kiểm 29-25D đề nghị chủ xe phải ký cam kết chịu trách nhiệm nếu động cơ bị hư hỏng trước khi tiến hành kiểm định khí thải gây ra nhiều tranh cãi, ngờ vực về năng lực kiểm định xe ô tô của Trung tâm đăng kiểm này.

Trước sự việc trên, trung tâm đăng kiểm 29-25D đã xác nhận đơn vị có yêu cầu khách hàng viết cam kết khi kiểm định xe ô tô sử dụng động cơ dầu diesel. Lý giải về việc này, đại diện trung tâm cho biết, khi tiến hành kiểm định khí thải các xe này, đăng kiểm viên sẽ đặt thiết bị đo vào miệng ống xả (pô) và tiến hành đạp ga, nâng tốc độ vòng tua để khí thải thoát ra ngoài.

de-nghi-chu-xe-ki-cam-ket-khi-thai-khi-kiem-dinh-cuc-dang-kiem-da-nhac-nho

Theo quy trình, đăng kiểm viên sẽ phải đạp kịch chân ga trong thời gian nhanh nhất để động cơ đạt đến ngưỡng hoạt động khắc nghiệt nhất nhằm đo được chất lượng khí thải ở thời điểm này. Với các ô tô cũ, không được bảo dưỡng thường xuyên, dầu máy, nước máy không được thay định kỳ hoặc các xe đã sửa chữa động cơ khi thực hiện thao tác trên có thể khiến động cơ hư hỏng hoặc động cơ quá yếu không thể đáp được quá trình kiểm tra.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 29-25D cho rằng, việc đưa khách hàng ký giấy cam kết chỉ đơn giản là giao dịch dân sự giữa trung tâm và khách hàng. Cam kết này nhằm mục đích khuyến cáo với khách hàng việc kiểm định khí thải xe với các xe cũ, chưa bảo dưỡng định kỳ có thể gặp rủi ro về động cơ và cũng tránh trường hợp trung tâm đăng kiểm bị "oan". Tuy nhiên, có thể do đăng kiểm viên giải thích chưa kỹ nên khiến khách hàng hiểu nhầm.

Ngay sau những phản ánh từ phía người dùng, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: Cục đã có sự nhắc nhở, chấn chỉnh đối với Trung tâm đăng kiểm 29-25D bởi trong quy trình kiểm định xe không có việc yêu cầu chủ phương tiện ký cam kết.

de-nghi-chu-xe-ki-cam-ket-khi-thai-khi-kiem-dinh-cuc-dang-kiem-da-nhac-nho

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, Trung tâm đăng kiểm thay bằng đề nghị khách hàng ký cam kết,  có thể hỏi chủ xe về việc xe đã bảo dưỡng trước khi đăng kiểm hay chưa, đã từng sửa máy chưa để có những khuyến cáo đến chủ xe kịp thời. Đồng thời, bố trí đăng kiểm viên dày dạn kinh nghiệm để thực hiện công đoạn này, cảm nhận được khả năng động cơ có thể chịu đến đâu trong quá trình đo khí thải thông qua việc đạp chân ga.

Kể từ khi siết chặt việc kiểm định ô tô, các đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam đã không ít lần phải lên tiếng về các quá trình đăng kiểm như "Nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng quy định như từ chối kiểm định đối với xe thiết kế chỉ có 1 đèn lùi, xe có dán đề can trang trí...",

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trong công tác kiểm định phương tiện phải thực hiện việc lập hồ sơ phương tiện và tiến hành kiểm định phương tiện theo đúng trình tự, cách thức và nội dung quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT. Với trường hợp kiểm định không đạt, các đơn vị đăng kiểm phải có cảnh báo trên Hệ thống quản lý kiểm định, lập Thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu nêu tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Thông tư số16/2021/TT-BGTVT để giao cho chủ xe, không tự ý chế bản hoặc viết tay không theo biểu mẫu này.

de-nghi-chu-xe-ki-cam-ket-khi-thai-khi-kiem-dinh-cuc-dang-kiem-da-nhac-nho

Để ngăn chặn và phát hiện các trường hợp vi phạm, yêu cầu trong quá trình kiểm định phải rà soát và đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ về xe cơ giới nhập khẩu, kiểu loại xe sản xuất, lắp ráp và xe cơ giới cải tạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam để đảm bảo đúng với hồ sơ gốc nhằm loại bỏ hoàn toàn các lỗi như sai khác về khối lượng bản thân, kết cấu của xe, kích thước thùng hàng, sàn thùng có bố trí con lăn của ô tô chở pallet, ....

Trường hợp phát hiện có sự sai khác phải báo cáo về Cục Đăng kiểm Việt Nam để được hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định của pháp luật. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng nghiêm cấm các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.