Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng sẽ triển khai kiểm định khí thải xe máy miễn phí cho người dân giống như đã triển khai ở Tp Hồ Chí Minh trước đó.

Chương trình này đã bắt đầu từ tháng 9 nhằm mục đích đánh giá hiện trạng phát thải của xe máy hiện tại trên địa bàn thành phố Hà Nội làm cơ sở để xây dựng và thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí, quản lý giao thông hiệu quả đối với các xe máy cũ.

Người dân Hà Nội được kiểm tra miễn phí khi mang xe đến 8 trạm kiểm định trên địa bàn thuộc một số hãng xe máy. Đội ngũ kỹ sư sẽ tư vấn hiện trạng xe và phụ tùng thay thế đối với trường hợp không đạt chuẩn phát thải.

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam sẽ hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng hoặc thay thế cho các xe không đủ tiêu chuẩn.

Chương trình này cũng đã được triển khai ở Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5 dưới sự phối hợp của Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (ITST).

Theo thống kê, TP Hồ Chí Minh hiện có 7,4 triệu xe mô-tô, xe máy trong đó lượng xe máy đã sử dụng hơn 10 năm chiếm tỷ lệ 67,89%, nhiều hơn Hà Nội. Các chuyên gia đánh giá, đây là những loại xe có lượng phát thải vượt tiêu chuẩn hiện hành. Theo tính toán, thành phố không kiểm soát khí thải xe máy, hằng năm lượng khí thải gia tăng thêm từ loại hình phương tiện này là 68.479 tấn/năm với khí CO, tương ứng mức gia tăng là 15,88%; với HC là 4.475 tấn/năm, tương ứng với mức gia tăng là 12,85%.

Do đó, việc kiểm soát khí thải xe máy sẽ giảm lượng khí thải độc hại thải ra môi trường, cải thiện chất lượng môi trường không khí của thành phố.

Trong thời gian gần tới đây, Việt Nam sẽ áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam, dự kiến tiêu chuẩn này sẽ hoàn thành trong quý IV-2021.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.