Chương trình này đã bắt đầu từ tháng 9 nhằm mục đích đánh giá hiện trạng phát thải của xe máy hiện tại trên địa bàn thành phố Hà Nội làm cơ sở để xây dựng và thực thi các giải pháp cải thiện chất lượng không khí, quản lý giao thông hiệu quả đối với các xe máy cũ.
Người dân Hà Nội được kiểm tra miễn phí khi mang xe đến 8 trạm kiểm định trên địa bàn thuộc một số hãng xe máy. Đội ngũ kỹ sư sẽ tư vấn hiện trạng xe và phụ tùng thay thế đối với trường hợp không đạt chuẩn phát thải.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam sẽ hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng hoặc thay thế cho các xe không đủ tiêu chuẩn.
Chương trình này cũng đã được triển khai ở Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 5 dưới sự phối hợp của Sở Giao thông Vận tải, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (ITST).
Theo thống kê, TP Hồ Chí Minh hiện có 7,4 triệu xe mô-tô, xe máy trong đó lượng xe máy đã sử dụng hơn 10 năm chiếm tỷ lệ 67,89%, nhiều hơn Hà Nội. Các chuyên gia đánh giá, đây là những loại xe có lượng phát thải vượt tiêu chuẩn hiện hành. Theo tính toán, thành phố không kiểm soát khí thải xe máy, hằng năm lượng khí thải gia tăng thêm từ loại hình phương tiện này là 68.479 tấn/năm với khí CO, tương ứng mức gia tăng là 15,88%; với HC là 4.475 tấn/năm, tương ứng với mức gia tăng là 12,85%.
Do đó, việc kiểm soát khí thải xe máy sẽ giảm lượng khí thải độc hại thải ra môi trường, cải thiện chất lượng môi trường không khí của thành phố.
Trong thời gian gần tới đây, Việt Nam sẽ áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam, dự kiến tiêu chuẩn này sẽ hoàn thành trong quý IV-2021.
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Dự thảo Luật Đường bộ để xin ý kiến các bộ ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan. Trong đó có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ.
Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đề xuất tổng chi phí 553 tỷ đồng dự kiến thực hiện Đề án “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP".
Một điểm mới đáng chú ý của dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi là bổ sung quy định kiểm tra định kỳ khí thải đối với xe máy tham gia giao thông.
Xe máy có tuổi thọ từ 5 năm trở lên sẽ phải kiểm tra định kỳ, nếu đạt tiêu chuẩn về khí thải và được cấp tem kiểm định thì mới được lưu hành. Mức phí kiểm định dự kiến từ 100-150 nghìn đồng/lần/xe.
Theo các dự thảo vừa được Cục Đăng kiểm trình Bộ GTVT, năm TP Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Cần Thơ sẽ phải kiểm tra định kỳ kiểm soát khí thải môtô, xe máy.