Nguyên nhân chủ yếu là do hầu hết mọi người ở Thụy Sỹ vẫn đang mua những chiếc xe có lượng khí thải CO2 cao hơn mức khuyến nghị.
Các mục tiêu giảm khí thải từ ô tô của Thụy Sỹ đã bị lỡ bất chấp khoản phạt tài chính 132,5 triệu CHF (143 triệu USD) đã được áp dụng đối với các nhà nhập khẩu xe hơn vào năm 2020. Con số này cao hơn 78,1 triệu CHF được áp dụng vào năm 2019.
Các nhà nhập khẩu xe tải và xe tải thương mại đã chịu thêm mức phạt 15,7 triệu CHF khi lượng khí thải từ loại phương tiện này giảm nhẹ xuống 176,4g/km - thấp hơn so với mục tiêu 147g/km của chính phủ vào năm 2020.
Chính phủ Thụy Sỹ cho biết lượng khí thải CO2 từ ô tô đang giảm nhưng với tốc độ còn chậm.
Khoảng 238.000 xe ô tô mới đã được đăng ký tại Thụy Sỹ vào năm ngoái, ít hơn khoảng 1/4 so với năm 2019. Tỷ lệ ô tô điện (xe chạy pin và xe hybrid) đã tăng đáng kể vào năm 2020 lên 14,4% (năm 2019 là 5,6%), trong khi thị phần của xe động cơ diesel giảm nhẹ xuống 23,9%.
Đại dịch Covid-19 là nguyên nhân dẫn đến việc giảm số lượng đăng ký xe ô tô mới do thu nhập của người dân giảm sút và bị hạn chế đi lại trong thời gian phong tỏa đóng cửa. Đầu năm nay, Văn phòng Thống kê Liên bang cho biết 4/5 lượng xe ô tô mới đăng ký năm ngoái đã vượt mục tiêu 95g/km.
Thụy Sỹ muốn trở thành quốc gia trung hòa khí carbon vào năm 2050. Giao thông vận tải đóng vai trò quan trọng vì nó gây ra 1/3 lượng khí thải CO2 - nhiều hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác.
Hồi tháng 6 vừa qua, các cử tri Thụy Sỹ đã bác bỏ kế hoạch đưa ra một đạo luật mới về khí thải CO2, kèm theo đó là một số các biện pháp nghiêm ngặt khác về tiêu chuẩn khí thải sẽ áp đặt đối với các nhà nhập khẩu ô tô.
Theo Báo Thế giới và Việt Nam
Theo kết quả khảo sát của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và các cơ quan liên quan, mỗi tuyến đường sắt đô thị (metro) đi vào hoạt động sẽ giúp giảm thải khí CO2 từ 39 đến 54 tấn mỗi năm.
Việc bán tín dụng CO2 sẽ không vi phạm luật xe hơi châu Âu, trong khi lại có thể giúp các đối thủ đang gặp khó khăn.