Vào ngày 04/05/1905, Charles Rolls và Henry Royce đã có cuộc gặp gỡ tại khách sạn The Midland nằm ở thành phố Manchester (Anh) để tạo nên một bước ngoặt trong ngành công nghiệp ô tô. 115 năm sau, thương hiệu xe hơi mà họ đã cùng nhau xây dựng vẫn tiếp tục thiết lập nên các tiêu chuẩn trên toàn cầu và kế thừa những di sản mà đấng sáng thế của những chiếc xe tốt nhất thế giới để lại. Rolls và Royce hoàn toàn có quyền tự hào về những model mang tên họ ở thời điểm hiện tại.
Đã hơn 100 năm trôi qua kể từ ngày mẫu xe đầu tiên – 10hp ra mắt tại triển lãm Paris Salon, thế giới xe hơi đã chứng kiến những bước tiến nhảy vọt trong lĩnh vực vật liệu, công nghệ cũng như phương thức sản xuất. Những chiếc xe vẫn duy trì mối liên kết không thể phá vỡ với tổ tiên của mình. Cách tiếp cận, bản năng cũng như giá trị sẽ giúp cho chúng có thể được nhận ra ngay lập tức.
Những đường nét cũng như tạo hình của các mẫu Rolls-Royce đầu tiên chịu ảnh hưởng rất lớn từ những cỗ xe ngựa kéo mà chúng thay thế. Đó không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên vì chúng được chế tạo thủ công bởi những chuyên gia chế tác thân xe (coachbuilder), những người luôn cố gắng đem sự khéo léo và tài năng của mình lên các công nghệ mới từ những thứ đã trở thành truyền thống. Dù chấm dứt vào thập niên 1960 nhưng nghệ thuật chế tác thân xe tại Rolls-Royce đã đánh dấu sự quay trở lại thông qua siêu phẩm Sweptail – một độc phẩm dành riêng cho vị khách đặc biệt muốn tìm kiếm một chiếc ‘grand tourer tối thượng’.
Henry Royce bắt đầu sự nghiệp của mình bằng phiên bản nâng cấp từ chiếc xe 2 xi-lanh mạnh 10 mã lực của Voitures Automobiles Decauville – chiếc xe đầu tiên mà ông mua sau những thành công với công ty điện lực của mình. Khi được trông thấy và trải nghiệm tác phẩm của Royce, Charles Rolls nhận ra rằng ông đã tìm thấy chiếc xe Anh Quốc có thể tỏa sáng rực rỡ hơn bất kỳ đối thủ nào. Và ông đã đồng ý kinh doanh mọi sản phẩm do Royce tạo ra. Trong hai năm đầu đời, thương hiệu này chỉ đạt sản lượng 10 xe. Nhưng đến năm 2018, Rolls-Royce đã cán mốc 4107 xe – kỷ lục doanh số ấn tượng nhất trong lịch sử của hãng này.
Để đáp ứng nhu cầu trên toàn thế giới, Rolls-Royce đã cất công phát triển một nền tảng chung dành cho tất cả các model mang logo RR. Với tên gọi ‘Architecture of Luxury’, nền tảng này bao gồm kết cấu khung không gian bằng nhôm có khả năng áp dụng theo những mục đích sử dụng khác nhau bằng việc kết hợp với nhiều loại sàn xe và thanh ngang. Trong khi đó, quy trình sản xuất mới giúp đảm bảo sự cứng cáp và thống nhất cũng như mang đến trải nghiệm êm ái như cưỡi thảm bay.
Vào tháng 7/1917, khi nhà ngoại giao người Anh Hugh Lloyd-Thomas đang ăn tối cùng vợ mình, bà Aileen trong một club thì bỗng dưng có một người đàn ông tiến vào và hỏi: “Ai là chủ nhân của chiếc Rolls-Royce ở ngoài kia?” Aileen trả lời đó là xe của của bà thì bất ngờ người đàn ông lạ mặt kia tuyên bố trưng dụng chiếc xe nhân danh lực lượng vũ trang Hoàng gia rồi lái đi mất. Tên của người này là T.E. Lawrence, thường được biết đến với biệt danh ‘Lawrence xứ Ả-rập’. Cần nhớ rằng Lawrence là một tướng quân tài ba người Anh có đóng góp không nhỏ trong chiến tranh thế giới thứ nhất. Ông được coi là bậc thầy của phương pháp ‘đánh và chạy’.
Tròn một thế kỷ sau, Rolls-Royce đã đánh dấu sự chuyển mình bằng việc tung ra mẫu SUV đầu tiên trong lịch sử của hãng này. Đó chính là Cullinan – chiếc xe được đặt theo tên của viên kim cương thô lớn nhất từng được tìm thấy trên Trái Đất. Được phát triển mới hoàn toàn, Cullinan vẫn kế thừa đặc tính xa xỉ, êm ái tột độ mà những chiếc Rolls-Royce mang lại nhưng kết hợp với khả năng chinh phục mọi địa hình, đưa bạn đến bất cứ nơi đâu. Để chứng tỏ khả năng off-road của mình, siêu SUV này đã tham gia vào một chuyến đi cùng National Geographic vượt qua gần 20.000km đường đất và đối mặt với những địa hình thách thức bậc nhất hành tinh.
Sau nhiều lần đấu giá không thành, chiếc Rolls-Royce có số phận lận đận nhất Việt Nam bất ngờ được rao bán trở lại.
Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ ở Hải Phòng đang tìm chủ sở hữu để nhận chiếc xe Rolls-Royce Cullinan được đưa về cảng từ tháng 7 năm ngoái.
Nhìn qua những nhân vật mà CafeAuto liệt kê dưới đây thì có thể thấy những người đi xe Rolls-Royce tại Việt Nam thường có một kết cục không vui vẻ và hạnh phúc cho lắm.
Đã nửa năm, chiếc xe Rolls-Royce Phantom Sacred Fire của ông Trịnh Văn Quyết vẫn chưa tìm thấy người đấu giá. Điều này khiến ngân hàng OCB đưa ra mức giá đấu cho lần thứ 7 khá hấp dẫn, chỉ từ 16,6 tỷ đồng.
Ông Lê Thanh Thản hay "đại gia điếu cày" ngoài việc là chủ tịch tập đoàn Mường Thanh với chuỗi khách sạn, nhiều dự án bất động sản... thì ông còn rất nổi tiếng trong giới chơi xe đắt tiền tại Việt Nam khi sở hữu nhiều chiếc xe đắt tiền, và đặc biệt là chiếc Rolls-Royce Phantom Oriental Sun được đồn đoán gần 50 tỷ đồng.