Chính phủ Australia đang triển khai chương trình an toàn đường bộ, trong đó có những công nghệ mới giúp tăng khả năng an toàn cho lái xe, người đi xe đạp lẫn người đi bộ. Toàn bộ chương trình trị giá 245 triệu USD để áp dụng tại 70 địa điểm trên toàn khu vực.
Công ty xây dựng đường bộ của Úc Tarmac Linemarking đã được cơ quan an toàn giao thông đường bộ VicRoads, Úc lựa chọn để cung cấp vạch kẻ đường này.
Công nghệ đáng chú ý nhất được áp dụng là sơn dạ quang. Loại sơn này không có gì khác biệt vào ban ngày, nhưng với sự phát sáng trong bóng tối, những vạch kẻ đường này trở nên rõ ràng hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Như đã biết, tầm nhìn là chìa khóa để lái xe an toàn.
Ngoài các tuyến đường triển khai sơn dạ quang, đèn LED cũng được cung cấp ở phần đường dành cho người đi bộ có đèn tín hiệu giao thông. Đèn LED chiếu sáng trên vỉa hè với màu phù hợp với tín hiệu đèn giao thông. Điều này được thực hiện để tăng khả năng quan sát cho người đi bộ.
Tại Việt Nam, vạch kẻ đường sơn dạ quang hiện vẫn chưa có, hầu hết vạch kẻ đường thường chỉ được sơn phản quang, đi kèm là các đinh phản quang cảnh báo. Sau nhiều vụ lấn làn gây tai nạn trong đêm gần đây, vạch kẻ đường phát sáng liệu có thể áp dụng ở Việt Nam?
Trước mắt, việc áp dụng vạch kẻ đường này đang vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều. Vấn đề chính được đặt ra là liệu vạch quá nổi bật trong đêm có khiến tài xế Việt mất tập trung vào những cột mốc, hàng rào và biển chỉ đường.
Bên cạnh đó có lo ngại rằng cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam thực sự không đủ điều kiện để áp dụng vạch kẻ đường này. Ngay cả đường quốc lộ vẫn còn những đoạn đường rất xấu, hành lang dân sinh lấn chiếm, ổ gà ổ voi v.v...
Chưa kể đến là những đoạn đường nhỏ, đường dân sinh, rất khó để có thể kẻ được vạch kẻ đường mới. Ngoài ra còn những vấn đề khác như ý thức người tham gia giao thông hay kinh phí lớn.
Ngoài hệ thống biển báo thì vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu, tuy nhiên không hẳn các lái xe nào cũng nhớ, đặc biệt là những lái mới.. Dưới đây là ý nghĩ của các loại vạch kẻ thông dụng cần nắm để tránh các vi phạm oan uổng.
Lỗi đè vạch và đi sai vạch là phổ biến nhất đối với người tham gia giao thông. Trong đó, xe máy bị phạt từ 60.000-80.000, ô tô con bị phạt 100.000-200.0000 đối với lỗi đè vạch trên đường.
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Hai lỗi "đi sai làn đường" và "không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu, vạch kẻ đường" (với mức phạt chênh nhau khá lớn) thường gây ra nhiều nhầm lẫn. Xin luật sư tư vấn phân biệt giúp tôi rõ hai lỗi này. Chân thành cảm ơn!
Câu hỏi từ bạn đọc CafeAuto có nội dung: Tôi chạy phía bên phải và khi dừng đèn đỏ, tôi đậu vào phần vạch màu vàng (dành cho phương tiện rẽ phải). Tôi vi phạm lỗi "không chấp hành chỉ dẫn của biển báo và vạch kẻ đường "hay là lỗi "đi sai làn" ạ? Cảm ơn Luật sư!
Cùng là vạch liền dùng để phân chia các làn đường, nhưng nếu cán hoặc lấn vạch kẻ 2.2 người tham gia giao thông sẽ bị xử phạt, trong khi với vạch kẻ 3.1 người tham gia có thể đè vạch trong trường hợp cần thiết.