Công nghệ, Văn hóa xe, - 06/06/2022 09:00 AM
Việc áp dụng vạch kẻ đường phát sáng trong bóng tối là một phần của chương trình an toàn đường bộ của Regional Roads Victoria tại Úc. Bên cạnh vạch kẻ đường dạ quang, nhiều hệ thống an toàn khác cũng được triển khai như đèn LED báo hiệu trên vỉa hè, vạch kẻ đường phản quang...

Chính phủ Australia đang triển khai chương trình an toàn đường bộ, trong đó có những công nghệ mới giúp tăng khả năng an toàn cho lái xe, người đi xe đạp lẫn người đi bộ. Toàn bộ chương trình trị giá 245 triệu USD để áp dụng tại 70 địa điểm trên toàn khu vực.

Công ty xây dựng đường bộ của Úc Tarmac Linemarking đã được cơ quan an toàn giao thông đường bộ VicRoads, Úc lựa chọn để cung cấp vạch kẻ đường này.

Vạch kẻ đường-CafeAuto-2

Công nghệ đáng chú ý nhất được áp dụng là sơn dạ quang. Loại sơn này không có gì khác biệt vào ban ngày, nhưng với sự phát sáng trong bóng tối, những vạch kẻ đường này trở nên rõ ràng hơn, đặc biệt là vào ban đêm. Như đã biết, tầm nhìn là chìa khóa để lái xe an toàn.

Ngoài các tuyến đường triển khai sơn dạ quang, đèn LED cũng được cung cấp ở phần đường dành cho người đi bộ có đèn tín hiệu giao thông. Đèn LED chiếu sáng trên vỉa hè với màu phù hợp với tín hiệu đèn giao thông. Điều này được thực hiện để tăng khả năng quan sát cho người đi bộ.

 

Vạch kẻ đường-CafeAuto-3

Tại Việt Nam, vạch kẻ đường sơn dạ quang hiện vẫn chưa có, hầu hết vạch kẻ đường thường chỉ được sơn phản quang, đi kèm là các đinh phản quang cảnh báo. Sau nhiều vụ lấn làn gây tai nạn trong đêm gần đây, vạch kẻ đường phát sáng liệu có thể áp dụng ở Việt Nam?

Trước mắt, việc áp dụng vạch kẻ đường này đang vấp phải khá nhiều ý kiến trái chiều. Vấn đề chính được đặt ra là liệu vạch quá nổi bật trong đêm có khiến tài xế Việt mất tập trung vào những cột mốc, hàng rào và biển chỉ đường. 

Bên cạnh đó có lo ngại rằng cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam thực sự không đủ điều kiện để áp dụng vạch kẻ đường này. Ngay cả đường quốc lộ vẫn còn những đoạn đường rất xấu, hành lang dân sinh lấn chiếm, ổ gà ổ voi v.v...

Chưa kể đến là những đoạn đường nhỏ, đường dân sinh, rất khó để có thể kẻ được vạch kẻ đường mới. Ngoài ra còn những vấn đề khác như ý thức người tham gia giao thông hay kinh phí lớn. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.