Khám Phá, - 08/05/2014 04:04 PM
Dự án phát triển “đường phát sáng” dựa trên công nghệ sơn hấp thụ năng lượng mặt trời đã không đạt được thành công như mong đợi bởi các lý do kỹ thuật.

Khi ra đời, dự án đường cao tốc thông minh Smart Highway của các kỹ sư Hà Lan đã khiến cho mọi người vô cùng hứng khởi. Nó thậm chí còn là dự án đạt được giải Concept tương lai xuất sắc nhất do ban tổ chức Dutch Design Awards trao tặng.

Tuy nhiên, trong một thông cáo báo chí mới đây công ty triển khai dự án Heijmans Infrastructure đã cho biết vì một số lý do kỹ thuật đường cao tốc thông minh Smart Highway, đặc biệt là công nghệ “đường phát sáng” Glowing Lines chưa đạt được thành công như mong muốn. Theo thử nghiệm, các con đường được ứng dụng công nghệ này không phát sáng đủ trong nhiều trường hợp và nó gặp thất bại ở nhiều tình huống quan trọng.

Theo lý thuyết, 2 bên đường sẽ được sơn một lớp sơn đặc biệt có khả năng hấp thụ tia UV vào ban ngày và phát sáng vào ban đêm. Nếu thành công, đây sẽ là một loại “đèn đường” thay thế cho những bóng đèn tốn nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng kiểu truyền thống. Nhưng qua thử nghiệm thực tế, lớp sơn này đã không thể hiện tốt. Các vạch đường không sáng đồng đều như mong đợi, và đặc biệt vào những cơn mưa lớn, nó phát sáng không đủ.

Dù vậy, các kỹ sư ở Heijmans Infrastructure không hề nản chí vì những thất bại đầu tiên. Theo tờ Engadget, họ đang phát triển công nghệ đường phát sáng Glowing Lines 2.0 để thử nghiệm vào mùa hè này.

Tuy nhiên, “đường phát sáng” không phải là ý tưởng duy nhất mà dự án Smart Highway theo đuổi. Kế hoạch ban đầu của dự án còn xây dựng những bóng đèn đường nhạy cảm với chuyển động, nước sơn đường đổi màu theo thời tiết, những làn đường có khả năng sạc cảm ứng không dây…

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.