"Ông trùm" dầu mỏ OPEC vẫn sẽ "làm mưa, làm gió" trong thời gian tới?
Có hai xu hướng từ “sóng ngầm” trở thành chiếc lược phát triển dài hạn của những nhà sản xuất ô tô: xe chạy điện, hoặc pin nhiên liệu và xe tự lái. Điều đó được cho là hướng đi tất yếu của ngành công nghệp ô tô thế giới, trong bối cảnh cạn kiệt về những nguồn nhiên liệu truyền thống đang hiện rõ hay ô nhiễm môi trường đã đến mức báo động. Nếu nói thị trường nhiên liệu cho ô tô trong tương lai, OPEC (Hiệp hội các nước xuất khẩu dầu mỏ), tổ chức chiếm 60% lượng xuất khẩu dầu mỏ thế giới, nắm trong tay ¾ trữ lượng dầu hiện có sẽ là cái tên đầu tiên được nhắc đến.
Tesla, thương hiệu ô tô điện hạng sang đầu tiên trên thế giới
Trong một báo cáo có tên “Triển vọng thị trường dầu mỏ thế giới” vừa được OPEC công bố mới đây, tổ chức này đã đưa ra dự báo, trước năm 2040 sẽ chỉ có 6% xe chở khách và 5.3% xe thương mại hoạt động mà không dùng nhiên liệu truyền thống. Con số này khiến nhiều người phân vân lẫn không hoàn toàn đồng ý. Câu hỏi đặt ra là tổ chức này đang đánh giá thấp tốc độ phát triển của công nghệ xe chạy điện?
Nhưng OPEC đã tìm ra lý do để lạc quan với lợi nhuận của mình trong tương lai gần: “Chi phí cho công nghệ pin điện dùng trên ô tô sẽ giảm hơn nữa trong vài thập kỷ tới, hiểu quả cũng sẽ được cải thiện hơn. Tuy nhiên, vẫn chưa có một bước đột phá nào về công nghệ chế tạo pin cho xe hơi. Và những mẫu xe ý tưởng chạy điện kết hợp cùng một nguồn khác có thể không tạo được sức hấp dẫn ở quy mô đại chúng vì nhiều bất tiện và hạn chế nhất định”, OPEC cho biết.
Một trạm sạc điện trong mạng lưới quy mô 19 bang với 120 trạm vừa được BMW và Nissan hợp tác triển khai trên nước Mỹ
Thực tế đã chỉ ra rằng, báo cáo của OPEC và dự đoán về triển vọng thị trường nhiên liệu sử dụng cho xe ô tô không nhận được sự đồng tình của số đông. Xe chạy điện hoàn toàn đang ngày càng trở nên rẻ hơn, tốt hơn tuy nhiên vẫn chưa đủ “phủ sóng” để tạo nên độ phổ biến.
Hiện tại Tesla đang là hãng ô tô đi tiên phong trong công nghệ sử dụng động cơ từ năng lượng điện cho tất cả các sản phẩm của mình. Những hãng xe khác đều có chiến lược phát triển riêng và nhắm đến xu hướng sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường. Có thể kể đến những cái tên như Chevrolet Volt, Nissan Leaf, Renault ZOE, Renault Fluence ZE… Ngoài ra, những kế hoạch đáng chú ý gần đây như sản xuất và giới thiệu xe chạy điện hoàn toàn vào năm 2019 để cạnh tranh sòng phẳng với Tesla của Volvo.
Volvo sẽ cạnh tranh với Tesla bằng những ô tô chạy điện hoàn toàn từ năm 2019
Hai thương hiệu ô tô hạng sang Audi, Mercedes-Benz cũng đều sắp ra mắt những mẫu xe “thuần” điện của mình trong thời gian tới. Mới đây nhất, BMW và Nissan bắt tay nhau xây dựng mạng lưới 120 trạm sạc điện nhanh trên 19 tiểu bang của Hoa Kỳ để thúc đẩy lựa chọn xe điện của người dân. Trong khi đó, theo số liệu của hãng tin Bloomberg, 40.000 trạm sạc điện đã được lắp đặt tại Nhật Bản, nhiều hơn cả số trạm xăng từ trước đến nay, 34.000 trạm.
Tại Nhật Bản, số lượng trạm sạc điện cho ô tô thậm chí còn nhiều hơn cả trạm xăng, theo Bloomberg
Ô tô chạy điện hoặc pin nhiên liệu là xu hướng phát triển tất yếu trong tương lai. Xăng dầu truyền thống sẽ tiếp tục bị thu hẹp và được thay thế bằng những nhiên liệu mới hiệu quả, thân thiện với môi trường hơn. Lợi nhuận của những nhà cung cấp nhiên liệu như OPEC đương nhiên bị ảnh hưởng. Thời gian sẽ là đáp án cho câu hỏi, dự đoán có phần cảm tính của OPEC sẽ đúng hay công nghệ ô tô điện trên thế giới sẽ “về đích” sớm?
Mẫu xe đặc biệt cung cấp ba tùy chọn về hệ truyền lực đầu tiên trên thế giới, Hyundai Ioniq đã lộ ảnh thực tế trước ngày ra mắt dự kiến vào tháng tới.
Vị thế dẫn đầu của Toyota Prius trên thị trường xe hybrid đang bị đe dọa nghiêm trọng khi Hyundai tung ra mẫu xe mới kết hợp ba tùy chọn về động cơ cùng lúc mang tên Hyundai Ioniq.
GM đã chọn triển lãm công nghệ CES (Consumer Electronics Show) để trình làng Chevrolet Volt 2016 làng hoàn toàn mới với nhiều cải tiến về ngoại thất và công nghệ.
Chevrolet vừa giới thiệu chi tiết động cơ plug-in hybrid thế hệ mới của hãng với khả năng tạo ra sức mạnh lớn hơn và có mức hao phí nhiên liệu ít hơn.
Bất chấp những khó khăn liên quan đến vụ triệu hồi đình đám gây ra cái chết của 13 người và doanh số đang tụt giảm ở một số dòng xe, GM vẫn mạnh tay chi tiền để phát triển dòng xe điện thế hệ mới.