Người lái xe có thể đọc báo hoặc xem phim qua màn hình tích hợp trên ô tô trong thời gian di chuyển bằng cách sử dụng công nghệ giữ làn đường tự động (Alks). Công nghệ này được phát triển dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giúp xe luôn đi đúng làn đường và giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác.
Tuy nhiên, quyết định này của Chính phủ Anh đã vấp phải sự quan ngại của các công ty bảo hiểm và tổ chức ô tô khi họ phải làm nhiều việc hơn nữa để đảm bảo an toàn cho người lái. Những chiếc xe tự lái sẽ được giới hạn tốc độ ở mức 60km / h nhằm tối ưu sự an toàn cho người lái xe. Ngoài ra công nghệ sẽ liên tục theo dõi tốc độ và khoảng cách với những chiếc xe khác để có thể cải thiện độ an toàn trên đường bằng cách giảm thiểu lỗi do con người.
Theo quy định của Liên Hợp Quốc, hệ thống này chỉ được phép sử dụng trên đường cao tốc, nơi các phương tiện di chuyển theo cùng một hướng và không có sự tham gia của người đi bộ hoặc xe đạp. Bên cạnh đó, chiếc xe cũng phải có chế độ cấp quyền sử dụng vô lăng cho người lái trong các điều kiện cụ thể như đường đông hay thời tiết xấu.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Rachel Maclean cho biết đây là “một bước tiến quan trọng cho việc sử dụng an toàn các phương tiện tự lái ở Anh, giúp cho những chuyến đi trong tương lai trở nên dễ dàng và đáng tin cậy hơn”.
Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm cảnh báo rằng chính phủ đang gây ra sự nhầm lẫn về khả năng của những chiếc xe bằng cách gọi các mẫu xe có hệ thống giữ làn tự động (Alks) là “xe tự lái”.
Matthew Avery, giám đốc nghiên cứu tại Thatcham Research cho rằng: “Các nhà lập pháp và ngành công nghiệp ô tô vẫn cần phải làm việc rất nhiều trước khi có bất kỳ phương tiện nào được xếp vào loại tự động và được phép lưu thông trên các tuyến đường của Vương quốc Anh”. Ông nói rằng Alks không nên được gọi là tự động vì nó vẫn dựa vào việc tài xế phải tự cầm lái chiếc xe.
Cái chết của hai người đàn ông trong vụ tai nạn xe Tesla hồi tháng 4 xảy ra khi chiếc xe đang tự động lái hoàn toàn. Năm ngoái, một cuộc điều tra đã phát hiện ra một tài xế sử dụng chức năng tự lái của ô tô Tesla và chơi trò chơi điện tử trong lúc di chuyển khiến chiếc xe của anh ta gặp tai nạn vào năm 2018.
Tuy nhiên, Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh động cơ cho rằng thông báo của chính phủ là một bước tiến quan trọng. Giám đốc điều hành SMMT Mike Hawes cho biết: “Các công nghệ như Alks sẽ mở đường cho mức độ tự động hóa cao hơn trong tương lai - và những tiến bộ này sẽ giải phóng tiềm năng của Anh để vươn lên thành nước dẫn đầu thế giới trong việc phát triển và sử dụng các công nghệ tự động.”
Chính phủ Anh đặt kỳ vọng đáng kể vào ngành công nghệ xe tự động lái khi họ tuyên bố đây là lĩnh vực có thể đạt giá trị lên tới 42 tỷ bảng vào năm 2035.
Theo Báo điện tử Đại Đoàn Kết
Khác với những hành trình khác, về quê ăn Tết hoặc du xuân thì trước khi khởi hành người dùng nên chú ý kiểm tra các chi tiết sau của chiếc ô tô để tránh những phiền phức ko đáng có.
Công nghệ mạng 5G được dự đoán sẽ sớm áp dụng trên ô tô và là thành phần quan trọng trong các công nghệ lái tự động cấp độ 3 và 4 sắp được BMW bổ sung cho sản phẩm của mình.
Sau nhiều ồn ào liên quan đến quyền sở hữu tên gọi công nghệ xe tự hành thì hai hãng xe lớn của Mỹ cũng đã có được tiếng nói chung và giải quyết êm thấm mọi chuyện, công nghệ của hãng nào thì hãng đó vẫn tiếp tục sử dụng.
Viện nghiên cứu Dữ liệu lớn VinBigdata của Vingroup vừa đưa vào triển khai thử nghiệm xe điện tự hành cấp độ 4 với nhiều tính năng hơn với một số sản phẩm tương tự đã từng thử nghiệm tại Việt Nam trước đây.
Thế giới đang từng bước tiến đến kỷ nguyên ô tô tự động hoàn toàn. Ở Trung Quốc, một công ty thậm chí còn tiến gần hơn đến việc biến điều đó thành hiện thực ngay trong năm 2020 nhiều tai ương vừa qua.