Xe điện, Công nghệ, - 10/06/2022 10:30 AM
Nissan dường như đang muốn dung hoà giữa động cơ điện và động cơ xăng khi giới thiệu công nghệ Nissan e-Power với mục đích chính là giảm đi sự lo ngại của người tiêu dùng đối với việc sạc pin khó khăn trên các mẫu xe điện hiện nay.

 

Chiếc xe cho khách hàng trải nghiệm lái thử sử dụng e-Power của Nissan tại Philippines.

Công nghệ động cơ e-Power của Nissan vẫn có động cơ đốt trong nhưng về cơ bản nó lại không đóng vai trò gì trong việc cung cấp năng lượng để dẫn động các bánh xe mà động cơ này lại đóng vai trò là một máy sạc pin. Ngay chính cái tên "self-charging" cũng đã có thể giúp chúng ta hiểu được phần nào về công nghệ này.

Thực tế, động cơ đốt trong này không được kết nối với hộp số nên không thể truyền lực tới các bánh xe mà nó sẽ hoạt động để kích hoạt sạc pin cho chiếc xe, đồng thời việc sạc pin sẽ được bổ sung thêm bằng phanh tái tạo. Những yếu tố này sẽ đảm bảo cho mẫu xe của Nissan hoạt động bằng pin trong một phạm vi đáng kể và loại bỏ nỗi lo về việc các trạm sạc công cộng trên các mẫu xe thuần điện vẫn chưa được phủ sóng nhiều.

Nhiều suy nghĩ cho rằng đây là công nghệ hybrid nhưng thực tế không phải vậy. Đối với hybrid, động cơ đốt trong và động cơ điện có thể hoạt động song song với nhau hoặc chỉ dùng động cơ điện ở tốc độ thấp và sử dụng động cơ xăng ở tốc độ cao hơn…

Điểm thú vị của công nghệ e-Power đó là hoạt động bằng động cơ điện nhưng nó cũng có các vòng quay và âm thanh động cơ để tạo cảm giác quen thuộc như lái những chiếc xe truyền thống. Điều này là hoàn toàn khác biệt so với những chiếc xe điện thuần tuý.

Trên bảng điều khiển sẽ có nút bấm chuyển chế độ EV sẽ giúp chiếc xe hoạt động một cách im lặng hoàn toàn, và ngược lại nó sẽ có tiếng động cơ đốt trong quen thuộc.

Ngoài ra còn một điểm đáng chú ý đó là công nghệ sử dụng một bàn đạp e-Pedal cũng được cho là điểm thú vị trong lần ra mắt mẫu xe này và đâu đó có thể nó sẽ giảm thiểu được tình trạng nhầm chân ga sang chân phanh như vẫn thường hay gặp trong giao thông Việt Nam.

Điểm hạn chế của công nghệ e-Power đó là dù muốn hay không nó vẫn tồn tại 2 loại động cơ và do đó việc bảo dưỡng cả hai loại động cơ này sẽ là một vấn đề tuy nhiên nó sẽ không thường xuyên như những chiếc xe thông thường.

Hiện tại công nghệ e Power đã được Nissan áp dụng cho mẫu xe Note tại Nhật Bản từ năm 2017. Gần đây nhất thì khu vực Đông Nam Á trong đó có Việt Nam đang được cho là nằm trong tầm ngắm ra mẫu xe Nissan Kicks e-Power.

Mẫu xe SUV cỡ B sẽ được trang bị động cơ xăng 3 xi lanh 1.2L cho công suất 79 mã lực / 103 Nm và mô-tơ điện có cụm pin 2.06 kWh tạo ra 136 mã lực / 280 Nm.

Tại Việt Nam, đã có một số đại lý Nissan nhá hàng thông tin khi mẫu xe Nissan Kicks e-Power sẽ ra mắt trong tháng 5 và bàn giao xe vào tháng 6 với hệ truyền động e-Power giống xe ở Thái Lan cùng mức giá dự kiến khoảng 650 triệu đồng. Tuy nhiên hãng vẫn chưa có thông tin chính thức nào liên quan tới mẫu xe này.

Nissan với công nghệ e-Power dưới dạng một mẫu crossover.

Sử dụng động cơ xăng sạc pin.

Nơi tiếp nhiên liệu không phải cổng sạc mà là miệng đổ xăng như thông thường.

Động cơ e-Power.

Hệ thống máy móc có phần khá phức tạp của e-Power.

Bảng điều khiển các chế độ lùi, đậu…

Chuyển chế độ EV hoặc tắt để cảm nhận tiếng động cơ hoặc di chuyển im lặng.

Nó cũng có ống xả như thông thường.

Màn hình kỹ thuật hiển thị các thông số cần thiết.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.
Đường Giá đất