Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 07/07/2021 02:57 PM
Lịch sử của ngành công nghiệp ô tô đã phát triển hơn một thế kỷ và đã có những mẫu xe ra đời thay đổi thế giới.

Cho đến nay, phát minh ra ô tô được xem như một trong những sáng tạo vĩ đại nhất của con người bởi trong hầu hết các trường hợp, nó đáp ứng được nhiều nhu cầu như yên tĩnh, thoải mái, nhanh và đáng tin cậy.

Chính vì những tiện ích nó mang lại, cuộc tìm kiếm và sáng tạo ô tô luôn phát triển không ngừng để thỏa mãn nhu cầu vô hạn của con người.

Lịch sử đã chứng kiến nhiều mẫu xe được coi như mang tính đột phá thay đổi thế giới.

11 - Mercedes-Benz 300SL (1954)

Đây được xem như là mẫu siêu xe đầu tiên trên thế giới với khái niệm cửa mở khác hoàn toàn so với kiểu truyền thống. Mọi thứ nó đều có để hướng tới là một chiếc siêu xe như: Nhẹ, bền, đẹp, tính khí động học cao.

Động cơ 3 lít 220bhp với công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp đã đi trước thời đại hàng thập kỷ. Tốc độ tối đa mà mẫu xe đạt được là 140mph.

12 - Citroën DS (1955)

Chiếc xe được xem như là một bước đột phá trong việc thiết kế mang lại sự êm ái với hệ thống treo khí nén mang tính cách mạng.

13 - Toyota Toyopet Crown (1957)

Đây được xem như là người tiên phong mở đường cho hãng xe Nhật vào thị trường Mỹ. Mặc dù nó đã thất bại thảm hại tại Mỹ khi bị đánh giá là quá nhỏ, quá chậm và không đáng tin cậy – những tiêu chí đi ngược lại hoàn toàn phong cách Mỹ.

Toyota đã lỗ 1,42 triệu USD với mẫu xe này khi chỉ bán được vài nghìn chiếc trước khi khai tử vào năm 1960.

Nhưng sự thất bại của mẫu xe Toyopet Crown đã giúp người Nhật có một bài học giá trị khi quay trở lại vào năm 1964 với thiết kế hướng đến tâm lý của người Mỹ. Họ đã thành công 2 năm sau đó với 600 đại lý được mở và nổi tiếng với mẫu Camry – chiếc xe được coi là đáng tin cậy nhất. Đồng thời đã đưa Toyota trở thành một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất tại thị trường mà mọi quốc gia đều ao ước.

14 – Fiat 500 (1957)

Mẫu xe mở ra một thời kỳ về những chiếc xe nhỏ gọn, cơ động với chất lượng động cơ tốt từ thiết kế của nhà thiết kế động cơ Ferrrari F1 - Aurelio Lampredi. Fiat 500 được xem là khởi đầu của xe nhỏ nhưng sau đó Mini mà đỉnh điểm với chiếc Mini Coupe đã làm dậy sóng thị trường.

15 - Lotus Seven (1959)

Chiếc xe khởi đầu cho triết lý thiết kế tối giản, nó được ví sự đơn giản đến mức bạn cũng có thể tự lắp ráp ngay tại nhà. Tuy nhiên về sự thiếu an toàn này, Lotus Seven đã bị cấm tham gia các cuộc đua. Dù vậy đây cũng là khởi điểm để Lotus xây dựng thương hiệu của mình.

16 - Jaguar E-type (1961)

Bước tiến lớn nhất mà Juguar E-Type đạt được đó là mở ra thời kỳ những chiếc xe thể thao có giá cả phải chăng. Kiểu dáng thiết kế đẹp của mẫu xe được ra mắt tại triển lãm ô tô Geneva đã tạo ra cái nhìn mới về xe hơi thể thao.

17 - Ford Mustang (1964)

Mẫu xe là định nghĩa về sở thích của người Mỹ đối với các mẫu xe cơ bắp. Ford Mustang đã được xem là huyền thoại trên cả mẫu Corvette. Thiết kế xe mang đến phong cách rất “ngầu” và khả năng lái cũng được xem là tốt nhất tại thời điểm đó. Và quan trọng hơn nữa là nó hướng đến số đông với giá rẻ.

18 - Lamborghini Miura (1966)

Lamborghini đã thay đổi định nghĩa về cách thiết kế siêu xe khi đưa động cơ ra phía sau xe. Động cơ khổng lồ V12 4 lít đã buộc nhà sản xuất phải suy nghĩ để đặt cho hợp lý và nó đã mở ra thời kỳ mới với các xe hiệu suất cao sau này.

19 - Range Rover (1970)

Range Rover đưa vào thị trường một định nghĩa mới về các chiếc xe có khả năng đi đa địa hình (off-road). Chiếc xe này đã chứng minh được khả năng hoạt động tốt trong nhiều điều kiện địa hình như trên tuyết, bùn đất và cát nhưng người ngồi trên xe vẫn có được sự thoải mái nhất định.

20 - Porsche 911 Turbo (1974)

Mẫu xe này không phải là người tiên phong trong việc sử dụng động cơ tăng áp nhưng nó đã được sử dụng hoàn thiện công nghệ này. Động cơ tăng áp đã được sử dụng trên máy bay và động cơ diesel của Cummins vào năm 1952.

Đỉnh cao công nghệ tăng áp được Porsche chứng minh vào năm 1973 với chiếc Porsche 917/30 1100bhp khi nó chiến thắng mọi cuộc đua ở giải Can-Am ở Bắc Mỹ.

(Hết phần 2)

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.