Classic là phân khúc mà hiện nay nhiều bạn trẻ yêu phong cách cổ điển ưa chuộng. Tuy nhiên, để tìm một chiếc xe có giá hợp lý, máy móc ngon không phải là điều dễ dàng. Nay CafeAuto giới thiệu những mẫu xe có kiểu dáng Classic để phục vụ đam mê của mọi người.
Kawasaki W175
Là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có dung tích trên 175cc, Kawasaki W175 lại có mức giá dễ chịu hơn các mẫu xe 150cc. Đây cũng là lý do giúp W175 còn tồn tại ở Việt Nam cho đến nay.
Nếu xét về kiểu dáng, W175 cũng là mẫu xe mang đậm nét hoài cổ nhất. Bạn sẽ dễ dàng lầm tưởng W175 là một mẫu xe đến từ thập niên 1970 với cụm đèn tròn có phần hơi cồng kềnh, đồng hồ hình tròn với cách hiển thị cổ điển, bình xăng giọt nước, yên bánh mì…
Cụm đèn hậu hình chữ nhật, vành nan hoa, ống xả và chắn bùn kim loại cũng là những chi tiết mang nét hoài cổ trên W175. Để người lái có cảm nhận cổ điển nhất, Kawasaki trang bị cho W175 bộ chế hòa khí, thay vì hệ thống phun xăng điện tử vốn đã phổ biến từ xe phổ thông.
Cung cấp sức mạnh cho Kawasaki W175 là động cơ xi-lanh đơn, dung tích 177cc, sản sinh công suất 13 mã lực tại 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn 13.2 Nm tại 6.000 vòng/phút.
Yamaha XS155R
đầu năm 2019 với tên gọi XSR155 tại các cửa hàng xe máy nhập khẩu tư nhân. Cho đến đầu năm 2023 mẫu xe này đã được Yamaha Việt Nam phân phối chính hãng với tên thương hiệu “XS155R“.
Theo đó, việc Yamaha XS155R được ra mắt sẽ mở ra một thị phần cạnh tranh về dòng xe cổ điển phân khúc 150 - 155cc cho các hãng xe khác như Honda, Suzuki,… khiến thị trường này sẽ nhộn nhịp hơn trong năm 2023.
Về ấn tượng ngoại hình đầu tiên, Yamaha XS155R kế thừa hoàn toàn các đặc điểm của dòng xe XSR155 với hệ thống khung DeltaBox, đèn pha LED, ghi đông cao, phuộc trước dạng Upside Down, phanh đĩa trước sau, yên cổ điển Tracker, mâm chữ Y thể thao, đèn hậu tròn…
Yamaha XS155R trang bị chung khối động cơ SOHC, 4 van, xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, tỷ số nén 11.6:1, đường kính x hành trình piston 58.0 × 58.7 mm. Khối động cơ này tạo ra công suất tối đa đạt 14.2 kW (tương đương 19.3 PS) tại 10.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 8.500 vòng/phút.
Đây là khối động cơ tương tự như dòng xe MT-15 hay YZF-R15 V3 với công nghệ van biến thiên VVA, kèm bộ nồi chống trượt Assist & Slipper Clutch cho quá trình sang số mượt mà, tăng độ an toàn khi vào các ngã rẽ ở tốc độ cao.
Suzuki GZ150-A
Trình làng vào năm 2012, Suzuki GZ150-A là mẫu xe có mặt tại Việt Nam sớm nhất trong danh sách này. Mang phong cách Cruiser, GZ150-A hướng đến nhóm khách hàng trung niên trở lên do kiểu dáng già dặn.
Suzuki GZ150-A có bình xăng hình giọt nước, đèn trước hình đầu đạn, cụm ống xả mạ chrome và hai thùng chứa đồ hông. Thiết kế có phần già dặn của GZ150-A khiến mẫu xe này không thu hút với khách hàng trẻ.
Với yên thấp và ghi-đông cao, GZ150-A cho tư thế lái thoải mái hơn, thích hợp cho những hành trình xa. Tựa lưng cho yên sau cũng là điểm cộng của GZ150-A với những khách hàng trung niên. Bình xăng 11,5 lít giúp chủ xe có thể đi quãng đường hơn 500 km nhờ mức tiêu hao khoảng 2 lít/100 km.
Dàn trang bị trên GZ150-A không có gì đặc biệt với đồng hồ analog, đèn halogen, phanh đĩa trước. Cung cấp sức mạnh cho GZ150-A là động cơ xi-lanh, dung tích 149cc, làm mát bằng gió, sản sinh công suất 11.5 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 11.2 Nm tại 6.000 vòng/phút.
Brixton BX
Hiện tại, Brixton có 2 phiên bản động cơ là BX 125cc và BX 150cc. Ở mỗi phiên bản đều có các thiết kế theo phong cách riêng đi cùng. Cụ thể: Brixton BX 125 Classic, Brixton BX Scrambler, BrIxton BX 125R Café-Racer, Brixton BX 150 Classic, Brixton BX 150X Scrambler và Brixton BX150R Café-Racer.
Về sức mạnh, mỗi phiên bản được trang bị động cơ khác nhau. Cụ thể: Brixton 125 được trang bị động cơ xi-lanh đơn dung tích 124.8cc, SOHC, 4 thì và được làm mát bằng không khí. Xe đạt công suất 11 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn 11.4 Nm tại 7.000 vòng/phút.
Trong khi đó, Brixton 150 đạt công suất cực đại lên tới 11.66 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn 11.9 Nm tại 6.000 vòng/phút. Cả 2 phiên bản động cơ đều được trang bị hộp số 5 cấp, hệ thống phun xăng điện tử EFI - ECU Delphi.
Suzuki GD 110
Với mức giá chưa đến 30 triệu đồng thì đây là lựa chọn hợp lý cho những ai mới bắt đầu gia nhập bộ môn này khi không lo quá nhiều tới chi phí sửa chữa. Suzuki GD 110 hướng tới những bạn trẻ cần một chiếc xe nhẹ nhàng dạo phố, đi phượt nhưng đây không phải là mẫu xe thiên về sức mạnh hay cảm giác lái.
Suzuki GD 110 được trang bị động cơ SOHC, xi-lanh đơn có dung tích 112,8cc, hộp số 4 cấp, làm mát bằng gió. Động cơ này vẫn sử dụng công nghệ chế hòa khí truyền thống chứ chưa phải loại phun nhiên liệu điện tử. Công suất tối đa và mô-men xoắn cực đại động cơ này có thể đạt được lần lượt là 8,04 mã lực ở 8.500 vòng/phút và 8,53 Nm tại 5.500 vòng/phút.
SYM Husky Classic 125
Kể từ những ngày đầu ra mắt SYM Husky Classic 125 đã gây sốt trong cộng đồng người chơi xe Classic. Với thiết kế mang đậm vẻ đẹp cổ điển xen lẫn những chi tiết hiện đại, Husky 125 sở hữu một vẻ ngoài rất hợp thời. Thêm vào đó mức giá đề xuất chỉ 32 triệu càng làm mẫu xe này trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết.
Xe sở hữu động cơ 4 thì, xi-lanh đơn, dung tích 124,6cc, hộp số 5 cấp và được làm mát bằng gió. Khối động cơ này giúp Husky Classic 125 sản sinh công suất tối đa 10 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 9 Nm tại 7.000 vòng/phút.
Honda CG 125
Là lựa chọn cho những ai yêu thương hiệu Honda nổi tiếng với độ bền bỉ dễ sửa chữa. CG 125 mang hơi hướng của những chiếc Honda Win trong quá khứ, tuy nhiên xe này được bán dưới dạng nhập khẩu tư nhân có mức giá khoảng 36 triệu đồng.
Honda CG 125 sử dụng động cơ 4 thì, xi-lanh đơn với dung tích 125cc được làm mát bằng gió. Khối động cơ này sản sinh công suất 9.8 mã lực tại mức 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 9.5 Nm tại mức 6.500 vòng/phút.
Yamaha YB125 SP
Với lối thiết kế đơn giản, nhỏ gọn và trong lượng nhẹ, Yamaha YB125 SP hướng tới khách hàng hoài cổ, có niềm yêu thích đặc biệt các dòng xe truyền thống cổ điển. Ngoài ra, với những đối tượng khách hàng trẻ hơn, cá tính hơn, YB125 SP cũng được nhiều các tín đồ đam mê xe độ ưa chuộng, bởi phong cách “bụi bặm”, kiểu dáng cổ điển, là quan điểm chính thu hút khá nhiều giới trẻ lựa chọn.
Yamaha YB125 SP được trang bị động cơ xi-lanh đơn dung tích 124cc làm mát bằng gió tự nhiên cho công suất 9.3 mã lực tại tua máy 7.800 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9.9 Nm tại 8.000 vòng/phút, hộp số côn tay 5 cấp độ giúp YB125 SP đạt tốc độ tối đa 97 km/h. Theo công bố của nhà sản xuất thì xe có mức tiêu hao là 2.2 lít/100km.