Kỹ thuật xe ô tô, Văn hóa xe, - 07/07/2021 08:20 AM
Lịch sử của ngành công nghiệp ô tô đã phát triển hơn một thế kỷ và đã có những mẫu xe ra đời thay đổi thế giới.

Cho đến nay, phát minh ra ô tô được xem như một trong những sáng tạo vĩ đại nhất của con người bởi trong hầu hết các trường hợp, nó đáp ứng được nhiều nhu cầu như yên tĩnh, thoải mái, nhanh và đáng tin cậy. Chính vì những tiện ích nó mang lại, cuộc tìm kiếm và sáng tạo ô tô luôn phát triển không ngừng để thỏa mãn nhu cầu vô hạn của con người.

Lịch sử đã chứng kiến nhiều mẫu xe được coi như mang tính đột phá thay đổi thế giới.

1 - Rolls-Royce Silver Ghost (1907)

Thực tế, mẫu xe Benz Patent Motorwagen mới được coi là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới tuy nhiên Rolls-Royce Ghost lại được xem là đột phá hơn khi chiếc Benz không di chuyển được nhiều vì thiếu bình nhiên liệu hợp lý.

Silver Ghost là chiếc xe đầu tiên có độ tin cậy của xe hơi hiện đại với 27 lần di chuyển từ London đến Glasgow, tổng quãng đường mà nó chinh phục được là 15.000 dặm. Chính từ đây, Rolls-Royce phát triển đến ngày nay và được coi là một trong những nhà sản xuất xe hơi vĩ đại nhất thế giới.

2 - Ford Model T (1908)

Model T được coi là một bước đột phá đưa động cơ phổ biến trong đời sống con người khi sản xuất hàng loạt trên dây chuyền lắp ráp một chiếc xe duy nhất với một màu duy nhất. Nó được bán vào năm 1908 với chi phí tương đương khoảng 20.000 đô la ngày nay.

Thế hệ sau đó là mẫu Model Ts đã được chế tạo ở 12 quốc gia trên 4 lục địa với doanh số vào khoảng 15 triệu chiếc. Đây là chiếc xe được coi là đưa thế giới loài người vào kỷ nguyên của những chiếc bánh xe.

3 - Cadillac Type 53 (1916)

Lẽ ra người tiền nhiệm của nó là Type 51 được đưa vào danh sách này với loại động cơ V8 đầu tiên được sản xuất hàng loạt tuy nhiên Type 53 có chỗ đứng đáng trân trọng hơn khi thiết kế có những cần gạt và bàn đạp để điều khiển xe mà sau này nó tạo tiền đề cho ô tô có cần số, phanh và ly hợp.

Chiếc xe còn có cả bộ khởi động bằng điện – đây được coi là một bước đột phá lớn bởi cách khởi động nguyên thủy của xe hơi là quay bằng tay để khởi động động cơ, một điều rất vất vả với một chiếc xe có động cơ V8.

4 - Austin 7 (1922)

Điểm nổi bật của mẫu xe này là nó tạo ra một cuộc cách mạng về thiết kế xe hơi khi tiên phong sử dụng các vật liệu nhẹ và rẻ để sản xuất. Mẫu xe tồn tại trong 17 năm và bán được 300.000 chiếc.

5 - Lancia Lambda (1922)

Chiếc xe này được coi như là khởi đầu cho sự phát triển của hệ thống treo độc lập và kết cấu liền khối khi nó dùng vít bắt “chết” thân xe vào với khung gầm tạo ý tưởng liền khối đồng thời sử dụng các lá thép tạo độ đàn hồi như giảm xóc sơ khai.

6 - BMW 328 (1936)

Chiếc xe được cho là khởi đầu cho việc chú trọng thiết kế ngoại hình mang tính khí động học và giảm bớt trọng lượng để tiết kiệm nhiên liệu. Đây là một chiếc xe được ưa chuộng trước khi chiến tranh thế giới lần thứ 1 bùng nổ.

Đây gần như là chiếc xe khởi đầu cho định nghĩa về một chiếc Roaster có khả năng chạy với tốc độ 100km/h với dung tích động cơ 2 lít. BMW đã tạo dựng danh tiếng của mình nhờ nó và phát triển cho đến ngày nay.

7 - Volkswagen Type 1 (1938)

Mẫu xe được coi là khởi điểm của chiếc Beetle – con bọ. Chiếc xe được đặt hàng bởi Hitler và thiết kế của Ferdinand Porsche. Nó tồn tại cho đến năm 2003 và sau 65 năm phát triển thì đã có 21 triệu chiếc Beetle được chế tạo và là một trong những chiếc xe bán chạy nhất mọi thời đại.

8 - Willys MB (1941)

Mẫu xe Willys Military B được sản xuất chỉ trong 4 năm nhưng nó đã tạo tiền đề cho mẫu xe biểu tưởng của quân sự -  Jeep. Và đã từng được ví như một cỗ máy chiến tranh không khác gì xe tăng hay máy bay trong hoạt động quân sự.

9 - Jaguar XK120 (năm 1948)

Chiếc xe đánh dấu bước ngoặt về khái niệm sử dụng ô tô đại trà. Nó loại bỏ định nghĩa về một chiếc xe thoải mái với tốc độ 120mph - gấp đôi các mẫu xe cùng thời chỉ giành cho giới giàu có.

Chiếc xe được trang bị động cơ 6 cam kép hoàn toàn mới với giá cả phải chăng khi thế giới vừa bước ra khỏi cuộc chiến tranh lần thứ 1 và mọi thứ đều khó khăn.

10 - Land Rover (1948)

Đây là một biểu tượng của sự bền bỉ bởi nó hoàn toàn được làm bằng nhôm – thứ vật liệu thừa thãi và là phế liệu tồn ứ sau chiến tranh. Đây được xem như chiếc xe địa hình tốt nhất khi có thể tiếp cận ở nhiều vùng khác nhau trên thế giới.

(Hết phần 1)

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.