Các mẫu xe động cơ diesel không được ưu chuộng tại Mỹ, trong khi chúng lại có mặt trên hầu hết các đường phố tại châu Âu.
Chi phí nhiên liệu cao
Mặc dù, động cơ diesel có khả năng tiết kiệm nhiên liệu và mô-men xoắn lớn hơn động cơ xăng nhưng tại Mỹ, giá của loại nhiên liệu này lại đắt hơn rất nhiều so với xăng.
Vào năm 1981, Tổng thống Mỹ Reagan đã ban hành quy định áp dụng mức thuế cao vào nhiên liệu diesel và các dòng xe tải chạy bằng diesel. Kể từ thời điểm này, giá diesel luôn cao hơn giá xăng.
Tiếng ồn và mùi
Động cơ diesel luôn phát ra tiếng ồn nhiều hơn so với động cơ xăng. Mặc dù, động cơ diesel hiện đã được cải thiện đồ ồn đáng kể nhưng với người Mỹ chúng vẫn quá ồn ào.
Không chỉ khó chịu về độ ồn của động cơ diesel, người Mỹ còn không “ưa” mùi phát ra từ những chiếc xe chạy dầu. Với nhiều người, một chiếc xe có mùi khó chịu sẽ không phù hợp cho những gia đình hoặc những người thường xuyên phải di chuyển bằng xe ô tô.
Độ hiếm
Tại Mỹ, có rất loại phương tiệnsử dụng diesel như xe tải và các loại máy móc. Tuy nhiên, đối với xe chở khách thì không bao giờ có động cơ diesel. Chính vì vậy, nếu người dân muốn di chuyển bằng một chiếc xe công cộng chạy diesel là điều không thể.
Hiệu suất
Mặc dù, có mô-men xoắn lớn nhưng công suất của các động cơ diesel thường thấp hơn các loại động cơ xăng. Những khách hàng Mỹ thường ưa chuộng những mẫu xe hiệu suất cao và tốc độ cao.
Ô nhiễm
Ô nhiễm là lý do chính khiến các mẫu xe diesel không phổ biến ở Mỹ. Tại châu Âu đã áp dụng mức phạt rất cao đối với những mẫu xe không đáp ứng được các tiêu chuẩn về khí thải và có thể loại bỏ loại động cơ gây ô nhiễm này trong tương lai và dự kiến Mỹ cũng sẽ làm điều tương tự.
Từ những lý do trên tương lai của xe diesel tại Mỹ càng trở nên ảm đạm hơn.
Hãng xe Toyota có thể sẽ tung ra mẫu xe Fortuner thế hệ thứ 3 hoàn toàn mới với động cơ diesel-hybrid và được ra mắt tại Thái Lan.
Mẫu xe Ford Everest thế hệ mới sẽ ra mắt toàn cầu tuy nhiên trong số đó sẽ có một số thị trường sẽ có những phiên bản phù hợp với chiến lược của hãng xe Mỹ.
Một phán quyết của Toà án Liên bang Australia đã được đưa ra và tiền lệ này có thể kéo theo nhiều vụ kiện khác đối với Toyota và khiến hãng này mất hàng tỉ USD.
Theo Quyết định 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022 nhưng đến nay nguồn nhiên liệu đáp ứng vẫn còn hạn chế, đặc biệt là xăng đủ tiêu chuẩn.
Khái niệm về động cơ lai đã không còn xa lạ khi công nghệ này được áp dụng từ khá lâu và dẫn đầu là nhà sản xuất hàng đầu của Nhật Bản – Toyota. Gần đây, hãng này được cho là không muốn từ bỏ động cơ diesel mà muốn nâng lên tầm cao mới.