Văn hóa xe, - 25/11/2021 11:20 AM
Nói về một động cơ tốt, ta không chỉ nói về công suất, độ bền mà còn là khả năng hoạt động ở tốc độ cao cũng như gia tốc của động cơ từ mức cầm chừng đến giới hạn của nó. Với những động cơ nhạy nhất hiện tại, thời gian động cơ tăng tốc là chỉ chưa đầy một cái chớp mắt.

Vào khoảng thời gian năm 2008-2009, Lexus làm cả thế giới xôn xao khi giới thiệu siêu xe LFA với động cơ V10 có tốc độ lên đến 9.000 vòng/phút, cùng với đó là khả năng tăng tốc ấn tượng đến từ khối động cơ này. Từ đó, công nghệ luôn phát triển và kéo theo là những thành tựu đáng nể trong khả năng thiết kế và sản xuất động cơ đốt trong.

Cosworth với hai sản phẩm dành cho Aston Martin và Gordon Murray Automotive đã vượt qua động cơ của Lexus về cả khả năng tăng tốc lẫn tốc độ tối đa. Và đó là chưa kể đến một nhân vật đến sau mang tên Koenigsegg với động cơ V8 tăng áp kép và hộp số Lightspeed. Sau đây, hãy cùng nhìn lại bốn động cơ có khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa đáng nể nhất.

Lexus LFA

Được ra mắt cùng chiếc Lexus LFA là khối động cơ V10 hút khí tự nhiên, dung tích 4.8 lít có tên mã 1LR-GUE. Động cơ này mang cấu hình V góc nghiêng 72 độ giữa hai hàng xi-lanh, có khả năng tạo ra công suất cực đại 553 mã lực ở tua máy 8.700 vòng/phút và mô-men xoắn 480 Nm ở 6.800 vòng/phút. Lexus cho biết 90% lượng mô-men xoắn cực đại sẽ có mặt ở tua máy 3.700 vòng/phút.

nhung-dong-co-co-kha-nang-redline-nhanh-nhat-the-gioi

Đó chưa phải là những điều tuyệt vời nhất của động cơ này. Thực tế, động cơ 1LR-GUE tạo tiếng vang lớn bởi tốc độ tối đa 9.000 vòng/phút và khả năng tăng tốc ấn tượng của nó. Lexus cho biết họ chọn động cơ này cho LFA vì khối lượng quay của các chi tiết cơ khí nhẹ hơn so với động cơ V12 và nó có khả năng quay nhanh hơn so với động cơ V8.

nhung-dong-co-co-kha-nang-redline-nhanh-nhat-the-gioi

Sau khi được tinh chỉnh bởi Yamaha, động cơ mang đến khả năng tăng tốc từ tốc độ cầm chừng lên giới hạn trên trong chỉ 0,6 giây. Đó là khi động cơ được giới hạn, nếu không, khả năng tăng tốc của động cơ này sẽ lên đến hơn 13.000 vòng/phút trong 1 giây.

Aston Martin Valkyrie

Aston Martin Valkyrie sử dụng động cơ V12 ung tích 6.5 lít do Cosworth phát triển. Khối động cơ này có thể sản sinh lượng công suất cực đại lên đến 1.000 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 740 Nm, kết hợp cùng hệ thống thu hồi động năng. Nhờ đó, Valkyrie có thể vận hành với tổng công suất tối đa lên tới 1.160 mã lực ở tua máy 10.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt mức 900 Nm tại tua máy 6.000 vòng/phút.

nhung-dong-co-co-kha-nang-redline-nhanh-nhat-the-gioi

Sử dụng công nghệ từ xe đua F1, động cơ V12 của Valkyrie cũng mang trong mình khả năng tăng tốc đáng nể. Tuy nhiên, với dung tích lên đến 6,5 lít, động cơ này lại không đủ nhẹ để có thể đạt được tốc độ và gia tốc như động cơ của GMA T.50 bên dưới. Công suất cực đại của Valkyrie đạt được ở tua máy 10.500 vòng/phút, tốc độ tối đa mà Aston Martin giới hạn là 11.100 vòng/phút. Từ vị trí cầm chừng, động cơ của hypercar Aston Martin Valkyrie chỉ cần 0,47 giây để tăng tốc lên tốc độ tối đa của nó.

nhung-dong-co-co-kha-nang-redline-nhanh-nhat-the-gioi

GMA T.50

Giống với Aston Martin, Gordon Murray Automotive (GMA) cũng đã lựa chọn Cosworth – đơn vị chuyên cung cấp động cơ cho xe đua, để sản xuất động cơ cho chiếc T.50 của ông. Mẫu xe này dùng V12 hút khí tự nhiên có dung tích 3,9 lít, sản sinh công suất 663PS và 467Nm ở trạng thái tiêu chuẩn. Ở chế độ V-Max Boost, sức mạnh tối đa của T.50 sẽ đạt hơn 700PS.

nhung-dong-co-co-kha-nang-redline-nhanh-nhat-the-gioi

Điều khiến động cơ này trở nên nổi bật đó là dung tích chỉ 3,9 lít và trọng lượng ở mức chỉ 174 kg của nó. Chưa hết, nhờ vào các chi tiết cơ khí nhẹ bên trong, động cơ của GMA T.50 có thể quay ổn định ở tốc độ 12.100 vòng/phút mà vẫn đảm bảo được độ bền phù hợp với các tiêu chuẩn dành cho xe thương mại.

nhung-dong-co-co-kha-nang-redline-nhanh-nhat-the-gioi

Về khả năng tăng tốc, động cơ V12 này chỉ tốn có 0,3 giây để tăng tốc từ vị trí cầm chừng lên 12.100 vòng/phút. Nếu có thể tiếp tục tăng tốc mà không bị giới hạn, động cơ sẽ đạt tốc độ 28.400 vòng/phút trong 1 giây.

Koenigsegg Jesko

Cuối cùng và cũng là cái tên mới nhất gia nhập danh sách những động cơ có gia tốc khủng khiếp nhất là khối động cơ V8 tăng áp kép của megacar Koenigsegg Jesko. Động cơ V8 của Jesko có dung tích 5.0 lít, tăng áp kép, sản sinh công suất cực đại 1.252 mã lực khi sử dụng xăng A98 và 1.578 mã lực khi sử dụng nhiên liệu sinh học E85 và mô-men xoắn cực đại 1.500 Nm.

nhung-dong-co-co-kha-nang-redline-nhanh-nhat-the-gioi

Với những công nghệ tiên tiến, kết hợp cùng hộp số Lightspeed siêu nhẹ, siêu nhanh, động cơ của Jesko không chỉ mang đến cho mẫu xe này công suất ấn tượng mà còn giúp nó vượt qua các bài kiểm tra về khí thải trên khắp thế giới. Tuy chỉ có tốc độ tối đa ở mức 8.500 vòng phút khi gài số và 7.800 vòng/phút khi chạy ở mo nhưng đây lại là động cơ có khả năng tăng tốc nhanh nhất thế giới.

nhung-dong-co-co-kha-nang-redline-nhanh-nhat-the-gioi

Cụ thể, từ vị trí cầm chừng, động cơ này chỉ tốn 213 mili-giây (0,213 giây) để đạt 7.800 vòng/phút, bằng 1/3 thời gian mà động cơ 1RL-GUE của Lexus LFA cần để đạt 9.000 vòng/phút. Nếu tiếp tục tăng, động cơ thể đạt tốc độ 31.700 vòng/phút trong 1 giây, vượt qua cả động cơ V12 của GMA T.50. Đó là tốc độ nằm trong khoảng giới hạn an toàn về độ bền mà Koenigsegg đưa ra, nếu loại bỏ giới hạn này, động cơ có thể đạt tốc độ quay 46.000 vòng/phút trong chỉ 1 giây.

Nếu như bạn vẫn nghĩ gắn tăng áp, tăng áp kép làm trễ ga hoặc không mang lại cảm giác phản hồi chân ga như động cơ đốt trong thì Koenigsegg đã viết lại định nghĩa đó, một lần nữa!

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.