Đầu tiên bạn cần hiểu một số từ chỉ bộ phận của xe của dân độ như: dàn lông (dàn áo, dàn nhựa) là một khái niệm khá rộng bao gồm những chi tiết bên ngoài như dàn nhựa, ốc, dây dầu hay đôi khi là cả tay phanh hay gương chiếu hậu, pát biển số…; dàn lửa lại liên quan đến những bộ phận đánh lửa như môbin sườn, bugi…; dàn chân thuộc dàn lông, nhưng tập trung vào yếu tố hiệu suất hơn là thẩm mỹ chủ yếu là các bộ phận như lốp xe, phuộc nhún…; dàn máy chỉ các bộ phận của động cơ.
Theo các thợ độ thì có hai hướng cơ bản nhất trong độ xe là nội công và ngoại công. Độ nội công thường tập trung ở dàn lửa và dàn máy nhằm tăng sức mạnh động cơ. Trong khi đó độ ngoại công lại không can thiệp sâu vào động cơ mà tập trung vào dàn lông và dàn chân thay thế các phụ tùng như đĩa phanh, dây phanh, lốp, các chi tiết nhựa khác. Hiệu suất xe khi độ ngoại công có thể tăng nhưng thường là rất ít so với độ nội công.
Dân chơi độ xe miền bắc thường thích độ cho xe thật đẹp, còn gọi là độ kiểng. Ngược lại, giới độ xe miền nam lại quan tâm tới công suất và tốc độ của xe hơn.
Độ nội công vẫn là lựa chọn của rất nhiều tay chơi xe độ bởi hiệu suất tăng rõ chỉ bởi vài bài độ đơn giản. Đầu tiên có thể nói đến bài kinh điển mà ai cũng đã từng nghe: đôn dên. Đôn dên là thay cây trục của piston (tay dên, tay biên) bằng một cây trục khác dài hơn. Việc này làm tăng hành trình của piston trong xy lanh từ đó làm tăng hệ số nén. Độ kiểu này giúp xe có nước đề hỗn hơn, tức là có mô-men xoắn cực đại cao hơn ở vòng tua thấp.
Một bài kinh điển khác không thể không nhắc tới là xoáy nòng. Nòng chính là xy lanh, xoáy nòng là thợ sẽ tiện bớt một phần xi lanh sau đó sử dụng piston lớn hơn để tăng dung tích động cơ. Thay piston còn được gọi là xổ trái. Kích thước trái phổ biến là 52, 54, 58 (mm). Với từng kích thước trái, sẽ thể tính ra dung tích xy lanh. Ví dụ như trái 54 tương đương dung tích 150cc. trái 58 sẽ có dung tích khoảng 175cc...
Ngoài ra, các tay thợ còn có thể độ bộ ly hợp, được gọi là nồi, bằng cách chèn thêm các lá thép mỏng, có các loại nồi 4 lá, 5 lá tùy yêu cầu. Độ nồi giúp xe bắt số tốt hơn, giảm thiểu độ trễ mỗi khi sang số.
Móc cổ pô là bỏ các vách ngăn âm trong ống xả để hơi thoát tốt hơn giúp tăng công suất của xe. Móc cổ pô khá phức tạp tùy vào loại xe là 4 thì hoặc 2 thì mà thực hiện khác nhau. Vì xe 2 thì muốn tăng tốc tốt cần có luồng hơi trả ngược về piston nhưng xe 4 thì không cần yếu tố này. Ngoài ra giới độ xe còn chia ra hai loại là móc nhẹ và móc full.
Đa số xe máy đều bị giới hạn vòng tua tối đa bởi IC. Để phá bỏ giới hạn này, các tay thợ đã nâng cấp IC hoặc lắp thêm một IC khác. Sử dụng 2 IC còn được gọi là IC song song. Những chiếc xe được độ IC có thể có tua máy đạt tới 18.000 vòng/phút.
Tùy vào mục đích độ xe, có thể phân loại hai loại xe là xe nước đề và xe nước hậu. Xe nước đề tập trung vào tốc độ tăng tốc (mô-men xoắn) trong khi xe nước hậu lại có tốc độ tối đa cao (công suất tối đa). Nếu quãng đường đua ngắn, các tay đua sẽ chọn xe nước đề và ngược lại xe nước hậu sẽ được dùng trong những cung đường dài hơi hơn.
Còn vô số tiếng lóng của giới độ xe nhưng trong phạm vi bài viết này chỉ cung cấp những khái niệm cơ bản nhất. Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn một số "chiêu thức nâng cao" của những lò độ xe hiện nay.
Trợ lực tay lái là món đồ cần thiết cho bất cứ ai khi chơi phân khối lớn. Một cây trợ lực tốt có thể hỗ trợ anh em lái mới kiểm soát tay lái tốt hơn và cũng có thể giúp anh em đã có kinh nghiệm yên tâm hơn khi di chuyển ở tốc độ cao.
Đoàn xe Jeep này gồm 10 chiếc gồm cả SUV và bán tải đã thực hiện hành trình caravan ngắn nhằm thể hiện khả năng off-road thông qua nhiều cung địa hình khác nhau.
Bên cạnh những sản phẩm như ô tô hay xe buýt chạy điện, tâm điểm của sự kiện VinFast vừa diễn ra tại Hà Nội là mẫu xe đạp trợ lực điện.
Các phụ kiện dành cho xe máy dưới đây đang rất hot và được nhiều anh em lựa chọn cho chiếc xe máy yêu quý của mình.
Một số thông số như chiều cao gầm, công nghệ đi kèm của Mitsubishi XFC vừa được tiếc lộ sau khi được hãng xác nhận thời gian ra mắt.