Chiến thuật được Nga sử dụng là sử dụng vũ khí sát thương tấn công cả trên không và mặt đất với tên lửa đất đối đất tầm ngắn, pháo tự hành, xe tăng và lực lượng đặc biệt tiến công nhanh chóng vào các điểm quan trọng được cho là cơ sở an ninh của Ukraine.
Sau khi phá hủy các cơ sở quốc phòng, Nga dùng các lữ đoàn xe tăng chiếm đóng các thành phố của Ukraine, sử dụng các vũ khí hạng nặng nhằm đẩy nhanh áp lực và kết thúc nhanh các cuộc tiến công nhằm bảo toàn lực lượng bộ binh.
Blitzkrieg là tên gọi chiến lược này của Nga và nó tương tự như cuộc tiến công của Đức vào Ba Lan trong thế chiến thứ 2 với cuộc đột kích chớp nhoáng với bộ binh, xe tăng, và các tiểu đoàn pháo binh bắn vào các mục tiêu chiến lược trung tâm chỉ huy tác chiến, căn cứ không quân, đài ra đa, kho dầu, đường ống dẫn khí đốt…
Dưới đây là một số vũ khí hạng nặng được Nga sử dụng trong cuộc tiến công vào Ukraine.
1 - Tên lửa đa nòng BM-21 Grad
BM-21 Grad được đưa vào biên chế trong Quân đội Liên Xô từ năm 1963 và được phát triển để thay thế cho tên lửa đa nòng BM-14 đã được sử dụng từ những năm 1950. Lần đầu tiên nó được sử dụng trên chiến trường là vào tháng 3/1969 trong một cuộc đụng độ biên giới giữa Nga và Trung Quốc. Kể từ đó đến nay thì loại tên lửa này đang được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới với sự hiện diện tại lực lượng vũ trang của hơn 30 quốc gia.
Tên lửa đa nòng BM-21 sử dụng 40 quả rocket 122 mm được đặt trên thùng xe tải Ural. Tên lửa cũ có tầm phóng 20 km và được cải tiến đạt tầm bắn tối đa 40km, nó chỉ mất 3 phút để chuẩn bị phóng và bắn hết 40 quả tên lửa chỉ trong 20 giây và 7-10 phút để nạp lại các bệ phóng này.
2 - Tên lửa đa nòng Tornado-G
Tên lửa đa nòng Tornado-G được phát triển từ BM-21 Grad và bắt đầu được phát triển từ những năm 90. Nguyên mẫu đầu tiên được phóng vào năm 1998 nhưng do thiếu ngân sách nên Nga chỉ cung cấp 36 tên Tornado-G vào năm 2011 và đưa vào vận hành nă 2012. Ngày nay Nga đang sử dụng loại này để thay thế dần BM-21 Grad.
Tornado-G sử dụng tên lửa 122 mm đặt trong 40 ống phóng trên xe tải 6 × 6 Ural-4320, trọng lượng 14 tấn, kích thước dài 7,35 mét, rộng 2,5 mét, cao 3,1 mét. Hệ thống điều khiển hỏa lực đã được phát triển như một hệ thống chữa cháy tự động. So với tên lửa đa năng BM-21 thì tổ lái giảm từ 3 xuống còn 2.
Tornado-G có thể bắn tất cả 40 quả rocket trong 20 giây với tầm bắn40 km. Tên lửa được nạp bằng hệ thống thủ công như BM-21 và mất khoảng 7 phút để nạp tất cả các ống phóng tên lửa.
3 - Tên lửa phòng không S-300PM2
Tên lửa S-300PM2 được phát triển vào cuối những năm 90 và là tiền thân của tên lửa phòng không tầm xa S-400, với tầm bắn tối đa 250 km, vượt trội so với S-300PS của Liên Xô cũ. Cuối năm ngoái, Nga đã thay thế S-300PS ở biên giới với Ukraine bằng S-300PM2 hiệu quả hơn.
Việc trang bị S-300PMS nhằm đối phó lại các phát triển mới của Ukraine khi cho phát triển các tên lửa tầm ngắn Grom, tên lửa hành trình chống hạm Neptune, máy bay không người lái Bayraktar TB2 từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Việc lắp đặt S-300PM2 thay cho S-300PS được cho là giúp Nga đối phó tốt hơn với các trang bị quân sự mới của Ukraine, nâng cao khả năng phòng không cho các lực lượng mặt đất khi quân đội Nga can thiệp vào Donbass.
4 - Trực thăng tấn công Mi-35M
Mi-35 của Nga được phát triển dựa trên trực thăng tấn công Mi-24 Hind của Liên Xô cũ và đã được sử dụng từ thời Chiến tranh Lạnh. Mi-35 của Nga được mệnh danh là “xe tăng bay” với trang bị hệ thống điện tử hàng không và cảm biến hiện đại.
Máy bay trực thăng tấn công Mi-35M được đưa vào sản xuất từ năm 2005. Một số thông số kỹ thuật bao gồm: chiều dài 17 mét, chiều cao 6,5 mét và được trang bị hai động cơ trục turbo GTD TV3-117VMA với tốc độ tối đa 310 km/h; Phạm vi hoạt động 435 km.
Mi-35M có thể xác định vị trí các mục tiêu loại xe tăng của đối phương ở khoảng cách lên đến 10 km. Nó được trang bị hai khẩu pháo tự động 23 mm, cơ số đạn 450 viên và sáu khu vũ trang kèm theo Vỏ tên lửa không dẫn đường 80 mm S-8, tên lửa chống tăng Shturm-V, tên lửa chống tăng Ataka-V hoặc tên lửa phòng không Igla-V.
Mi-35 là mẫu được sử dụng để xuất khẩu nhiều và là một trong những mẫu trực thăng bán chạy nhất của Nga.
5 - Tên lửa đất đối đất 9K720 Iskander-M
Đây là loại tên lửa chiến thuật được trang bị đầu đạn nổ hạng nặng. Sử dụng hỏa lực tấn công tầm xa để tránh bị máy bay địch tiêu diệt.
9K720 Iskander-M được đặt trên xe tải bánh hơi di động và trang bị 2 tên lửa có tầm bắn 400-500 km với nhiều loại đầu đạn sát thương khác nhau để lựa chọn. Cả hai đầu đạn nặng 400-700 kg và đều được trang bị các mảnh nổ dạng sao để tiêu diệt số lượng lớn mục tiêu trong một lần bắn.
Mẫu tên lửa này được thiết kế cho chiến tranh hiện đại và tập trung vào việc tiêu diệt các mục tiêu quân sự lớn.
6 - Xe tăng T-90A
Xe tăng T-90 được đưa vào phục vụ trong quân đội Nga vào năm 2004, sau đó nó tiếp tục được phát triển lên các loại T-90A và T-90M. Xe tăng luôn có vị trí đặc biệt trong các chiến dịch quân sự và để nâng cao hiệu suất tấn công của các loại xe bọc thép thì xe tăng ngày càng được trang bị mạnh trở thành lực lượng nòng cốt của cuộc tấn công.
T-90 có tháp pháo hình vuông và trang bị pháo 125 mm và chế độ nạp đạn tự động với tốc độ bắn tối đa là 7 viên/phút. Nó còn có khả năng bắn tên lửa chống tăng trong tầm bắn 5 km.
Vũ khí phụ được trang bị là súng máy PKMT 7,62 mm và súng máy phòng không 12,7 mm Kord điều khiển từ xa.
Bộ giáp được làm bằng vật liệu composite đồng thời được gia cố thêm bằng lớp Kontakt-5 ERA để có khả năng chống lại tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất.
Xe tăng nặng 46,5 tấn này được trang bị động cơ diesel Shtora-1 V-92S2 công suất 1.000 mã lực, tốc độ tối đa 60 km/h và phạm vi hoạt động là 500 km. Sẽ có các thùng nhiên liệu bên ngoài gắn vào đuôi xe để tăng phạm vi hoạt động.
Hiện số lượng xe tăng Nga có là khoảng hơn 400 chiếc T-90A và nó đã được nâng cấp dần lên thành T-90M nhằm tăng thêm khả năng chiến đấu.
Sự hồi phục của thị trường ô tô toàn cầu chắc chắn sẽ chịu tác động xấu từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine và ảnh hưởng của nó sẽ phụ thuộc thêm vào thời gian, mức độ leo thang cuộc xung đột này.
Khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang thì nhiều lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng đáng kể và các nhà phân tích cho biết, ô tô cũng phải là ngoại lệ khi chuỗi cung ứng trên toàn thế giới hiện tại trở nên rất chặt chẽ với nhau.