Kỹ thuật xe ô tô, - 20/10/2021 10:40 AM
Nếu như đổ xăng cho một chiếc ô tô hiện tại khá đơn giản và chỉ mất vài phút nhưng xe điện đang trong thời kỳ nổi lên và sạc xe điện cũng phức tạp hơn khá nhiều.

Với kỹ thuật công nghệ hiện nay, sạc xe điện phụ thuộc vào loại xe cũng như nguồn cung cấp và nó có thể mất từ 30 phút cho đến vài ngày để sạc đầy năng lượng cho một chiếc xe.

Thời gian sạc cho chiếc xe điện phụ thuộc vào độ lớn của tấm pin trên xe, nguyên tắc đơn giản là pin càng lớn thì sạc càng lâu; Nhiệt độ môi trường cũng là một yếu tố tác động không nhỏ, quá nóng hay quá lạnh đều giảm thời gian sạc xe điện.

Nhưng yếu tố quyết định lớn nhất đến thời gian sạc ô tô điện đó là nguồn cung cấp năng lượng. Hiện nay, trên thế giới thì sạc xe điện được chia ra làm 3 cấp độ để quyết định đến độ nhanh chậm trong thời gian sạc.

Cụ thể:

Sạc cấp độ 1: Đây là tùy chọn sạc chậm nhất và được thực hiện thông qua việc sạc thông qua các ổ cắm tại gia đình giống như các vật dụng điện trong nhà khác. Cách thức này có thể nói là rất chậm, xe điện ở các nước sử dụng bộ sạc đi kèm ô tô và được cắm vào ổ điện 120 volt.

Cách thức sạc này trong một giờ chỉ cho xe đi được khoảng 7km và nạp đầy pin cho chiếc xe hoạt động trong phạm vi khoảng 450 km có thể mất vài ngày. Cách thức sạc này chỉ phù hợp khi bạn đã có kế hoạch chi tiết về hoạt động của mình trong những ngày tiếp theo.

Sạc cấp độ 2: Bộ sạc cấp 2 sử dụng khi kết nối với ổ cắm 240 volt giống như bạn sử dụng cho thiết bị công suất cao hoặc dụng cụ điện. Sạc cấp độ này hiện đang là phổ biến nhất đối với các cá nhân sử dụng xe điện.

Các ổ cắm sạc cấp độ 2 này cũng được cung cấp phần lớn tại các trạm sạc công cộng và có công suất từ 6 – 20 kW. Nếu sạc ở cấp độ này thì một tiếng đồng hồ có thể cung cấp khoảng từ 30 – 50 km quãng đường hoạt động cho xe điện, các mẫu xe phổ biến trên thị trường hiện tại nếu sạc tại cấp độ này có thể mất từ 6 – 12 tiếng để sạc đầy (tùy thuộc vào độ lớn của pin).

Quá trình sạc sẽ chậm lại nếu pin đạt từ 80%.

Sạc cấp độ 3: Sạc ở cấp độ này sử dụng nguồn điện 1 chiều và các trạm sạc thường là xuất hiện ở các trạm xăng hoặc trung tâm thương mại lớn – những nơi yêu cầu tốc độ sạc đẩy lên mức tối đa.

Các ghi nhận thực tế trên các mẫu xe điện cho thấy, nếu sạc ở cấp độ 3 có thể bổ sung 80% năng lượng pin trong vòng từ 30-45 phút.

Sạc xe điện ở cấp độ này nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào công suất mà nguồn điện cung cấp, các mức công suất phổ biến hiện tại là từ 50 - 350 kilowatt. Các mức này thiết kế để phù hợp với nhiều loại xe được thiết kế để tiếp nhận nguồn sạc.

Cách sạc này rất lý tưởng cho những chuyến đi dài khi bạn muốn nhanh chóng cắm sạc và lên đường trở lại. Tuy nhiên, các khuyến cáo cho biết cách sạc cấp độ 3 này có thể gây tổn hại tương đối cho pin của ô tô, vì vậy an toàn nhất là nên sử dụng sạc cấp độ 2.

Có vẻ như sạc ô tô điện có vẻ phức tạp nhưng nếu tính toán khoa học và hợp lý thời gian thì mọi chuyện có vẻ khá đơn giản. Hãy nghĩ rằng chiếc ô tô chạy xăng của bạn có tự động nạp nhiên liệu khi bạn ngủ hay làm việc hay không? Rõ ràng là không và ô tô điện lại có thể làm được điều này

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.