Với kỹ thuật công nghệ hiện nay, sạc xe điện phụ thuộc vào loại xe cũng như nguồn cung cấp và nó có thể mất từ 30 phút cho đến vài ngày để sạc đầy năng lượng cho một chiếc xe.
Thời gian sạc cho chiếc xe điện phụ thuộc vào độ lớn của tấm pin trên xe, nguyên tắc đơn giản là pin càng lớn thì sạc càng lâu; Nhiệt độ môi trường cũng là một yếu tố tác động không nhỏ, quá nóng hay quá lạnh đều giảm thời gian sạc xe điện.
Nhưng yếu tố quyết định lớn nhất đến thời gian sạc ô tô điện đó là nguồn cung cấp năng lượng. Hiện nay, trên thế giới thì sạc xe điện được chia ra làm 3 cấp độ để quyết định đến độ nhanh chậm trong thời gian sạc.
Cụ thể:
Sạc cấp độ 1: Đây là tùy chọn sạc chậm nhất và được thực hiện thông qua việc sạc thông qua các ổ cắm tại gia đình giống như các vật dụng điện trong nhà khác. Cách thức này có thể nói là rất chậm, xe điện ở các nước sử dụng bộ sạc đi kèm ô tô và được cắm vào ổ điện 120 volt.
Cách thức sạc này trong một giờ chỉ cho xe đi được khoảng 7km và nạp đầy pin cho chiếc xe hoạt động trong phạm vi khoảng 450 km có thể mất vài ngày. Cách thức sạc này chỉ phù hợp khi bạn đã có kế hoạch chi tiết về hoạt động của mình trong những ngày tiếp theo.
Sạc cấp độ 2: Bộ sạc cấp 2 sử dụng khi kết nối với ổ cắm 240 volt giống như bạn sử dụng cho thiết bị công suất cao hoặc dụng cụ điện. Sạc cấp độ này hiện đang là phổ biến nhất đối với các cá nhân sử dụng xe điện.
Các ổ cắm sạc cấp độ 2 này cũng được cung cấp phần lớn tại các trạm sạc công cộng và có công suất từ 6 – 20 kW. Nếu sạc ở cấp độ này thì một tiếng đồng hồ có thể cung cấp khoảng từ 30 – 50 km quãng đường hoạt động cho xe điện, các mẫu xe phổ biến trên thị trường hiện tại nếu sạc tại cấp độ này có thể mất từ 6 – 12 tiếng để sạc đầy (tùy thuộc vào độ lớn của pin).
Quá trình sạc sẽ chậm lại nếu pin đạt từ 80%.
Sạc cấp độ 3: Sạc ở cấp độ này sử dụng nguồn điện 1 chiều và các trạm sạc thường là xuất hiện ở các trạm xăng hoặc trung tâm thương mại lớn – những nơi yêu cầu tốc độ sạc đẩy lên mức tối đa.
Các ghi nhận thực tế trên các mẫu xe điện cho thấy, nếu sạc ở cấp độ 3 có thể bổ sung 80% năng lượng pin trong vòng từ 30-45 phút.
Sạc xe điện ở cấp độ này nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào công suất mà nguồn điện cung cấp, các mức công suất phổ biến hiện tại là từ 50 - 350 kilowatt. Các mức này thiết kế để phù hợp với nhiều loại xe được thiết kế để tiếp nhận nguồn sạc.
Cách sạc này rất lý tưởng cho những chuyến đi dài khi bạn muốn nhanh chóng cắm sạc và lên đường trở lại. Tuy nhiên, các khuyến cáo cho biết cách sạc cấp độ 3 này có thể gây tổn hại tương đối cho pin của ô tô, vì vậy an toàn nhất là nên sử dụng sạc cấp độ 2.
Có vẻ như sạc ô tô điện có vẻ phức tạp nhưng nếu tính toán khoa học và hợp lý thời gian thì mọi chuyện có vẻ khá đơn giản. Hãy nghĩ rằng chiếc ô tô chạy xăng của bạn có tự động nạp nhiên liệu khi bạn ngủ hay làm việc hay không? Rõ ràng là không và ô tô điện lại có thể làm được điều này
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
Việc so sánh chi phí thuê pin và mua pin xe máy điện VinFast giúp người dùng dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ có hiệu lực, kết quả kinh doanh của thị trường ô tô trong tháng 6 đã có những chuyển biến mang tính tích cực, tuy nhiên vẫn chưa mạnh như những lần áp dụng trước.