Phanh tang trống là công nghệ có từ lâu đời trên ô tô và được phát triển lần đầu vào năn 1899. Kiểu phanh này tồn tại cho đến những năm 1960 và thoái trào khi phanh đĩa phát triển. Phanh tang trống hiện tại dùng chủ yếu trên các xe tải, xe bus hạng trung hay cỡ lớn.
Với ưu điểm của hệ thống phanh đĩa là mạnh hơn giúp xe dừng nhanh hơn so với kiểu tang trống đồng thời với khả năng giảm từ 60-80% động lực của xe khi dùng phanh ở bánh trước nên hiện nay không còn thấy xe hơi sử dụng phanh tang trống ở phía trước.
Tuy nhiên những nghiên cứu mới đây để tối ưu hóa xe điện lại chỉ ra rằng, kiểu phanh cũ kỹ này lại đang là tương lai của xe điện. Mà cụ thể là 2 mẫu xe điện của Volkswagen là ID.3 và ID.4 đều đang sử dụng phanh tang trống phía sau do hãng Continental thiết kế.
Theo Volkswagen, với một động cơ điện đặt ở trục sau và tự động giảm tốc độ nên phanh sau sẽ không được sử dụng nhiều vì vậy nếu sử dụng phanh đĩa phía sau thì nó có nguy cơ bị rỉ sét hoặc ăn mòn, vấn đề này không xảy ra với kiểu phanh tang trống vì nó được tách biệt với môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó phanh tang trống dễ dàng tích hợp hệ thống phanh tái tạo - hệ thống khi bạn nhả chân ga sẽ làm đảo ngược mô tơ và biến nó thành một hệ thống máy phát điện sạc ngược trở lại cho pin.
Một phát ngôn viên từ bộ phận phát triển phanh của Volkswagen AG nói, “Phanh tang trống có vẻ lỗi thời, nhưng đối với một chiếc EV như ID.4 , đó là giải pháp hoàn hảo.” Họ chỉ ra rằng phanh tang trống có tỷ lệ mài mòn và ăn mòn thấp hơn phanh đĩa dẫn đến việc phát thải bụi phanh thấp hơn so với đĩa, đây chính là lợi ích cho hệ thống phanh.
Người đứng đầu bộ phận kinh doanh hệ thống phanh thủy lực của Contineltal cho biết, “Phanh tang trống được tích hợp trong ID.3, mang lại nhiều lợi ích và tuổi thọ ngang với ô tô khi nó cũng có thể hoạt động tốt trong 150.000 km”.
Tuy nhiên giới chuyên gia cũng khẳng định có thể sẽ không bao giờ thấy lại kiểu phanh tang trống được trang bị trên cả 4 bánh xe, đặc biệt là các loại xe thể thao và xe hiệu suất cao bởi các loại xe này yêu cầu một hệ thống phanh an toàn mà tới giờ chỉ có phanh đĩa mới đáp ứng được.
Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao trên bề mặt của phanh đĩa lại có những lỗ nhỏ hay không? Cùng CafeAuto tìm hiểu nhé.
Hệ thống phanh là một trong bảy hệ thống cơ bản quan trọng nhất trên ô tô. Đây là bộ phận đảm nhận vai trò giảm tốc độ đến một mức độ nào đó, dừng hẳn lại sự chuyển động của xe.
Nếu chạy những dòng xe 2 bánh đời mới trang bị 2 phanh đĩa trước sau luôn có cảm giác phanh sau cần lực nhiều hơn so phanh trước, và phanh trước luôn hầm hố hơn, có phải cắt giảm chi phí hay như thế dù bánh sau là bánh có lực kéo nhiều hơn.
Có thể rất nhiều người thắc mắc rằng tại sao một số dòng xe mô tô luôn chỉ được trang bị phanh đĩa cho bánh trước, trong khi phía sau vẫn là phanh tang trống. Bài viết này sẽ giải thích lý do tại sao phanh đĩa luôn được ưu tiên lắp cho bánh trước trên đa số các dòng xe máy.
Sau một thời gian Honda ra mắt xe tay côn Livo BS6 2020 bản phanh tang trống tại Ấn Độ, thì mới đây Honda Livo BS6 2020 bản phanh đĩa đã chính thức ra mắt ở thị trường Nam Á với mức khởi điểm chỉ 74.256 INR (23,15 triệu đồng) nhằm cạnh tranh trực tiếp với Yamaha Exciter.