Kỹ thuật xe ô tô, - 19/06/2021 07:27 AM
Được coi là một công nghệ lạc hậu nhưng giờ đây, phanh tang trống đang trở lại và được xem là một gải pháp hoàn hảo cho những chiếc xe điện trong tương lai.

Phanh tang trống là công nghệ có từ lâu đời trên ô tô và được phát triển lần đầu vào năn 1899. Kiểu phanh này tồn tại cho đến những năm 1960 và thoái trào khi phanh đĩa phát triển. Phanh tang trống hiện tại dùng chủ yếu trên các xe tải, xe bus hạng trung hay cỡ lớn.

Với ưu điểm của hệ thống phanh đĩa là mạnh hơn giúp xe dừng nhanh hơn so với kiểu tang trống đồng thời với khả năng giảm từ 60-80% động lực của xe khi dùng phanh ở bánh trước nên hiện nay không còn thấy xe hơi sử dụng phanh tang trống ở phía trước.

Tuy nhiên những nghiên cứu mới đây để tối ưu hóa xe điện lại chỉ ra rằng, kiểu phanh cũ kỹ này lại đang là tương lai của xe điện. Mà cụ thể là 2 mẫu xe điện của Volkswagen là ID.3 và ID.4 đều đang sử dụng phanh tang trống phía sau do hãng Continental thiết kế.

Theo Volkswagen, với một động cơ điện đặt ở trục sau và tự động giảm tốc độ nên phanh sau sẽ không được sử dụng nhiều vì vậy nếu sử dụng phanh đĩa phía sau thì nó có nguy cơ bị rỉ sét hoặc ăn mòn, vấn đề này không xảy ra với kiểu phanh tang trống vì nó được tách biệt với môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó phanh tang trống dễ dàng tích hợp hệ thống phanh tái tạo  - hệ thống khi bạn nhả chân ga sẽ làm đảo ngược mô tơ và biến nó thành một hệ thống máy phát điện sạc ngược trở lại cho pin.

Một phát ngôn viên từ bộ phận phát triển phanh của Volkswagen AG nói, “Phanh tang trống có vẻ lỗi thời, nhưng đối với một chiếc EV như ID.4 , đó là giải pháp hoàn hảo.” Họ chỉ ra rằng phanh tang trống có tỷ lệ mài mòn và ăn mòn thấp hơn phanh đĩa dẫn đến việc phát thải bụi phanh thấp hơn so với đĩa, đây chính là lợi ích cho hệ thống phanh.

Người đứng đầu bộ phận kinh doanh hệ thống phanh thủy lực của Contineltal cho biết, “Phanh tang trống được tích hợp trong ID.3, mang lại nhiều lợi ích và tuổi thọ ngang với ô tô khi nó cũng có thể hoạt động tốt trong 150.000 km”.

Tuy nhiên giới chuyên gia cũng khẳng định có thể sẽ không bao giờ thấy lại kiểu phanh tang trống được trang bị trên cả 4 bánh xe, đặc biệt là các loại xe thể thao và xe hiệu suất cao bởi các loại xe này yêu cầu một hệ thống phanh an toàn mà tới giờ chỉ có phanh đĩa mới đáp ứng được.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.