Khám Phá, - 20/05/2019 03:25 PM
Sau một thời gian tạm biến mất, siêu xe Mustang Shelby GT500 vừa mới đánh dấu sự trở lại của mình vào đầu năm nay.

Với lần trở lại này, GT500 tiếp tục khẳng định vai trò thống lĩnh của mình trong gia đình Mustang. Theo đó, nó được mệnh danh là ‘chú ngựa hoang’ mạnh nhất trong lịch sử với công suất vượt ngưỡng 700 mã lực. Đồng thời, Ford cũng tuyên bố rằng GT500 có đủ sức để tham gia mọi cuộc chơi chứ không chỉ có mỗi thế mạnh trên đường thẳng như trước. Nhưng không chỉ gây ấn tượng về sức mạnh cũng như hiệu năng, siêu xe này cũng được chú ý nhiều hơn vào các khía cạnh khác.

Một trong số đó chính là hệ thống khử tiếng ồn động cơ. Nếu như nhiều thương hiệu khác đã lựa chọn giải pháp giả lập âm thanh để gia tăng sự hưng phấn cho người sử dụng thì Ford lại phải đối mặt với sự phiền toái tới từ chính tiếng gầm quá chói tai của những cỗ máy V8. Để làm rõ vấn đề này, tạp chí Road & Track đã có cuộc trao đổi với Tom Teknos – người đứng đầu bộ phận chuyên về tiếng ồn và độ rung tại Ford Performance Vehicles.

Theo đó, Teknos cùng các cộng sự của mình đã tiến hành lắp đặt một loạt micro nằm bên dưới nắp capo của chiếc xe. Đó là một phần nằm trong hệ thống khử tiếng ồn rất tinh vi trên Shelby GT500. Khi những tần số không mong muốn được tiếp nhận bởi các micro nói trên, sẽ có những tần số đối lập được phát ra thông qua hệ thống loa bên trong cabin nhằm triệt tiêu các âm thanh đó.

Việc đầu tiên cần làm là tìm ra căn nguyên của chúng. Đó là một công việc không hề dễ dàng bởi có hàng ngàn vụ nổ li ti xảy ra tại một khu vực nhỏ hơn cả một buồng điện thoại công cộng. Trong tình huống này, các âm thanh sẽ bị phân nhỏ thành các ‘họa âm sơ cấp’ và ‘họa âm thứ cấp’. Họa âm sơ cấp là những âm thanh được tạo ra từ quá trình đốt cháy bên trong xi-lanh trong khi họa âm thứ cấp được tạo nên từ các nguồn âm khác, ví dụ như tiếng dây đai chuyển động.

Điều mấu chốt trong thành công mà đội ngũ của ông Teknos đạt được chính là triệt tiêu các họa âm thứ cấp nhiều nhất có thể mà không làm ảnh hưởng đến họa âm sơ cấp – thứ mà các fan của Mustang luôn mong muốn được tận hưởng.

Ngoài ra, họ cũng phải thực hiện một số điều chỉnh ở hệ thống ống xả nhằm khử âm một cách tự nhiên. Tất nhiên, phần lớn công việc này vẫn phải dựa vào hệ thống triệt âm công nghệ cao.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.