Hệ thống phanh ABS và CBS đều là kết quả từ sự nỗ lực của các nhà sản xuất xe nhằm mang lại sự an toàn cho những người đi xe máy.

ABS và CBS là tên viết tắt của hai loại hệ thống hỗ trợ phanh. Trong đó ABS (Anti-locked Brake System) là hệ thống chống bó cứng phanh và CBS (Combi Brake System) là hệ thống phanh kết hợp.

Hệ thống phanh kết hợp CBS (Combi Brake System)

Hệ thống phanh kết hợp CBS (Combi Brake System) giúp người điều khiển chỉ sử dụng duy nhất một tay phanh cho cả phanh trước và sau, giúp giảm quãng đường phanh và cũng tăng độ an toàn khi bóp phanh. Tính năng này cực kỳ hữu ích với những người lái xe thiếu kinh nghiệm.

Hệ thống kết hợp CBS có cấu tạo gọn nhẹ chỉ có một bộ điều chỉnh áp lực phanh để phân bổ lực đến hai phanh ở bánh trước và sau. Phanh CBS có giá thành rẻ hơn và được lắp cho đa số các dòng xe tay ga bình dân như Honda Lead, Vision,…

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-locked Brake System)

Trong khi đó, hệ thống chống bó cứng phanh ABS (Anti-locked Brake System) được thiết kế giúp xe không bị trượt bánh khi phanh gấp, tránh được những tai nạn đáng tiếc. Hệ thống này hoạt động theo nguyên tắc nhấp nhả phanh liên tục, giúp bánh xe không trượt trên đường và làm xe mất lái khi người điều khiển bóp chặt phanh.

Cấu tạo của hệ thống phanh ABS bao gồm bốn bộ phận chính: Bộ điều khiển trung tâm (ECU), thiết bị cảm biến, bơm và van điều chỉnh áp lực phanh. Hệ thống này có hai loại là ABS một kênh và ABS hai kênh.

Phanh ABS một kênh nghĩa là cảm biến chỉ được lắp lên một bánh xe duy nhất, thông thường là bánh trước vì đĩa trước có lực phanh lớn và thường được sử dụng khi phanh gấp. ABS hai kênh là xe được trang bị khả năng chống bó cứng phanh ở cả hai bánh xe.

Hệ thống ABS có giá thanh cao hơn so với phanh CBS. Trên thị trường hiện nay, mẫu xe rẻ nhất của Yamaha là FreeGo đã được trang bị phanh ABS giá khoảng 40 triệu đồng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.