Tiện ích, - 25/06/2019 06:52 PM
Mùa mưa tại cả 2 miền Nam Bắc đều đã bắt đầu – nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiều vụ tai nạn. Lái xe trong lúc mưa xuống có thể nguy hiểm, ngay cả đối với người lái xe lành nghề. Khi tầm nhìn bị ảnh hưởng, đường bị ướt và trơn, xe của bạn có thể trở nên khó điều khiển. Dưới đây là những hướng dẫn giúp bạn tham khảo nếu chưa biết đến, hoặc ghi nhớ cho dù bạn đã biết.

Đi chậm lại

Giảm tốc độ cũng sẽ làm giảm khoảng cách dừng của bạn. Nó sẽ cho phép xe của bạn đi qua vũng nước một cách trơn tru, mà không phun nước cho người đi bộ hoặc người đi đường khác. Lái xe ở tốc độ an toàn sẽ giúp bạn tránh được tình trạng mất nước hoặc tích tụ nước dưới lốp xe, do đó bạn duy trì lực kéo tối đa và khả năng lái trên đường.

Giữ khoảng cách đủ

Khoảng cách dừng của bạn trên một con đường ẩm ướt có thể nhiều hơn trên những con đường khô ráo, vì vậy hãy dành cho mình nhiều thời gian để dừng lại. Tối thiểu, bạn nên tuân theo quy tắc 4 giây để cho phép khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước. Đặc biệt cẩn thận khi lái xe phía sau xe tải, xe container và xe khách, vì ống xả từ các phương tiện lớn hơn có thể gây chói mắt cho những người lái xe khác.

Duy trì độ nhìn xa

Tầm nhìn tốt là rất quan trọng để lái xe trong thời tiết xấu. Sử dụng đèn pha chiếu ngang cả ngày để bạn dễ dàng nhìn thấy trên đường. Hệ thống sưởi và điều hòa không khí đầy đủ chức năng cũng rất quan trọng trong thời gian mưa lớn, vì bạn sẽ cần phải gạt mước trên các cửa sổ ô tô của mình để ngăn chặn chúng khỏi sương mù.

Kiểm tra lốp xe của bạn

Hãy chắc chắn rằng lốp xe của bạn đang ở trong tình trạng tốt và chúng được bơm căng hoàn hảo để có tạo độ bám với đường. Để tối đa hóa sự an toàn, độ sâu gai lốp ít nhất là 3 mm trên mỗi bánh xe là tốt nhất. Khi các sợi chỉ bị mòn, không còn chỗ nào để nước thoát ra và chiếc xe của bạn sẽ thực sự ”trôi nổi” dưới trời mưa.

Cần gạt nước cho kính chắn gió

Nếu lưỡi gạt nước kính chắn gió của bạn mòn, hãy thay chúng. Nếu chúng hoạt động không ổn hoặc bỏ không sử dụng một thời gian thì đã đến lúc bắt đầu xem xét tới việc sắm một đôi mới.

Cẩn thận với việc trơn trượt

Mục tiêu của bạn là ngăn chặn tình trạng trượt không bao giờ xảy ra.Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy chiếc xe của mình bắt đầu trơn trượt, điều quan trọng là đừng hoảng sợ:

Giữ bình tĩnh và nắm chặt vô lăng bằng cả hai tay.

Tiếp tục nhìn và lái theo hướng bạn muốn xe đi.

Tránh phanh gấp hoặc tăng tốc đột ngột, có thể làm trượt bánh.

Nếu mất phanh là nguyên nhân gây ra trượt, nhẹ nhàng giữ chân phanh và kiểm tra chân ga. Nếu tăng tốc gây ra trượt, nhẹ nhàng lùi lại chân ga.

Lái xe qua nước

Tránh lái xe qua vùng nước sâu bằng cách đi theo phần cao nhất của con đường. Sau khi đi qua nước, lái xe chậm bằng cách để chân trên phanh trong một khoảng cách ngắn để làm khô hệ thống phanh. Nếu bạn không thể nhìn thấy nơi mà bạn sẽ đi ra khỏi khu vực ngập nước, hoặc con đường bị ngập lụt, hãy tìm một tuyến đường khác.

Lên kế hoạch trước

Xem dự báo thời tiết và điều kiện đường xá trước khi lái xe đường dài hoặc trước khi lái xe đến các khu vực riêng biệt. Dành thời gian và cho mình nhiều thời gian để đến đích an toàn.

Nếu điều kiện quá tệ, đừng tự nhận rủi ro. Trì hoãn chuyến đi của bạn hoặc xem xét một cách thay thế an toàn hơn.

Nếu bạn không có lựa chọn nào khác ngoài lái xe, hãy đảm bảo rằng mọi thứ luôn được kiểm soát.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: bichhang82@gmail.com; Đường dây nóng: 0903.762.768.