Theo đó nhà sản xuất này cho thấy ô tô cần phải đa dạng nguồn nhiên liệu năng lượng khác nhau. Hiện tại xe điện đang là xu hướng nhưng Toyota lại không mấy nhiệt tình dù trước họ đang tiên phong trong lĩnh vực xe hybrid.
Mới đây, Toyota tuyên bố họ có dữ liệu để chứng minh rằng việc tập trung toàn lực vào xe điện, như nhiều nhà sản xuất ô tô đã cam kết, không chỉ là một quyết định kinh doanh tồi mà còn có thể gây hại cho môi trường. Giám đốc Khoa học của công ty - ông Gill Pratt cho biết các công ty ô tô vẫn nên bán xe sử dụng các nguồn năng lượng khác nhau, bao gồm cả hybrid và hydro.
Nếu xe điện không tạo ra khí thải, tại sao chúng ta lại muốn tạo ra nhiều xe hybrid hơn? Ông Pratt nói rằng việc này phụ thuộc vào sự sẵn có của lithium, khoáng chất được sử dụng trong sản xuất pin. Ông dự đoán rằng ngành công nghiệp ô tô sẽ sớm bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu lithium, cũng như các khoáng chất khác được sử dụng trong sản xuất pin, và sẽ thiếu các điểm sạc khi số lượng xe điện được sản xuất tăng vọt.
Và nếu không có đủ lithium để cung cấp năng lượng cho hàng chục triệu xe điện, thì cần chia sẻ nó với xe hybrid. Ông Pratt cho biết việc tạo ra hàng triệu xe hybrid sẽ giúp giảm khí thải CO2 hiệu quả hơn là dùng hết lithium để phục vụ lượng xe điện thuần túy ít hơn.
Trong một mô hình giả thuyết được phân tích đưa ra với chuyên trang ô tô Automotive News, ông Pratt mở đầu bằng 100 xe động cơ đốt trong thải ra lượng CO2 là 250g/km. Nếu có đủ lượng lithium để tạo ra các bộ pin 100kWh, thì có thể chế tạo một chiếc Tesla phiên bản cao nhất, nhưng 99 xe còn lại vẫn sử dụng động cơ đốt trong, và lượng CO2 trung bình thải ra của 100 xe là 248,5g/km. Nếu phân bổ 100kWh đó cho 90 xe hybrid truyền thống, chỉ còn lại 10 xe động cơ đốt trong thì lượng khí thải trung bình sẽ giảm xuống còn 205g/km.
Mặc dù ít quan tâm đến xe điện, nhưng gần đây, hãng đã công bố kế hoạch ra mắt bZ3X - mẫu sedan có kích cỡ tương đương Tesla Model 3 cho thị trường Trung Quốc để hỗ trợ cho mẫu bZ4X SUV đã ra mắt trước đó. Nhưng Toyota vẫn cho rằng các đối thủ cạnh tranh như Honda, Cadillac, Volvo... đang mắc sai lầm khi dồn toàn lực vào phát triển xe điện thuần túy.
Ông Pratt nói: "Một cuộc khủng hoảng sắp xảy ra. Thời gian đứng về phía chúng tôi. Những thiếu hụt này - không chỉ về vật liệu pin, mà còn về cơ sở hạ tầng sạc - sẽ chứng minh rằng không thể chỉ làm một loại xe, và giải pháp tối ưu là kết hợp các loại xe khác nhau".
Mercedes-Benz Việt Nam sẽ trưng bày xe điện hạng sang EQS 2022 cùng nhiều dòng xe khác tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2022.
Sau Thái Lan và Indonesia thì có thể Việt Nam là thị trường tiếp theo trong Đông Nam Á sẽ có sự hiện diện của mẫu xe điện Toyota bZ4X.
Theo đó hàng trăm xe máy điện của Dat Bike tại Việt Nam vừa dính lỗi và cần triệu hồi để sửa chữa khắc phục.
Kì vọng vào tiềm năng mở rộng thị trường, Honda sẽ ra mắt những mẫu xe máy điện đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng từ các dòng xe phổ thông đến các dòng xe điện cỡ lớn.
Khó khăn về nguồn cung linh kiện cũng như lượng hàng tồn của các dòng xe xăng còn ít nên tổng doanh số của các dòng xe VinFast trong tháng 8 bị sụt giảm mạnh.