Khám Phá - 02/05/2018 8:16 AM
Thanh niên Đức hướng đến đi bộ, sử dụng xe đạp và các hình thức chia sẻ phương tiện giao thông, không còn xem ôtô là biểu tượng thành đạt.

Khảo sát của Viện nghiên cứu độc lập về các vấn đề xe hơi (CAM) công bố giữa tháng 4/2018 cho thấy nhận thức và thị hiếu tiêu dùng của giới trẻ Đức sống ở thành thị. Phần lớn trong số họ ở độ tuổi từ 18 đến 25 không xem mua xe hơi là ưu tiên. Khoảng 75% người dân quốc gia Tây Âu cho rằng sở hữu ôtô cá nhân là "quan trọng" hoặc "rất quan trọng", trong khi con số ở giới trẻ sống ở đô thị nói chung chỉ là 36%.

gioi-tre-duc-khong-con-man-ma-so-huu-oto
Người trẻ Đức di chuyển bằng xe đạp trên một đường phố ở Đức. Ảnh: Businessinsider. 

Công dân thế hệ Z, những người thuộc diện khảo sát của CAM sinh trong giai đoạn 1995 trở về sau đang thay đổi cách nhìn nhận về thị hiếu tiêu dùng toàn cầu. "Người trẻ thế hệ Z tại Đức không còn quá mặn mà về việc sở hữu ôtô", Stefan Bratzel, giám đốc CAM bình luận. "Xe hơi với họ giờ đây đơn thuần là một phương tiện di chuyển thay vì biểu tượng cần đạt được".

Trong cuộc khảo sát của CAM, khoảng 27% số người dưới 25 tuổi cho biết họ có thể hủy một chuyến du lịch để tiết kiệm tiền mua xe hơi. Con số này của năm 2010 là 46%.

Bỏ qua ưu tiên mua xe hơi cá nhân, thanh niên Đức hiện nay hướng đến việc đi bộ nhiều hơn hoặc sử dụng xe đạp trong bối cảnh giá ôtô với họ còn cao. Thế hệ Z sống ở đô thị tại Đức tìm kiếm những hình thức di chuyển mới như chia sẻ xe máy, ôtô có thể đặt hàng bằng các ứng dụng thông minh, điều mà Uber, Grab hay nhiều công ty Start-up công nghệ đang thực hiện.

Thị hiếu của giới trẻ Đức thay đổi so với trước còn đến từ nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế phương tiện cá nhân để giải quyết vấn nạn kẹt xe. Bên cạnh đó là một hạ tầng giao thông công cộng phát triển. Ở các đô thị thông minh trong tương lai gần, nếu mạng lưới giao thông tổ chức tốt, xe tự hành khi áp dụng mới phát huy hết khả năng thay vì chìm trong đám tắc đường do lượng ôtô cá nhân tăng không ngừng. 

Theo Vnexpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Văn hóa đi xe ô tô Việt Nam tệ do ... chiến tranh

    Văn hóa đi xe ô tô Việt Nam tệ do ... chiến tranh

    Khám Phá  - 28/10/2017 12:20 PM

    Đó là ý kiến được ông Nguyễn Đình Thành – Giám đốc điều hành & Đồng sáng lập Elite PR School, Chuyên gia về Văn hoá và Truyền thông đã chia sẻ tại buổi hội thảo Văn hóa đi xe ô tô Việt Nam diễn ra vào chiều ngày 26/10 tại triển lãm VIMS 2017.

  • Dự báo bão hòa, ngành xe máy vẫn tăng trưởng ấn tượng

    Dự báo bão hòa, ngành xe máy vẫn tăng trưởng ấn tượng

    Thị Trường  - 11/01/2017 11:50 AM

    Vượt xa mức dự báo tăng trưởng từ 1 – 3%, doanh số bán hàng của ngành xe máy trong năm 2016 tăng tới 9,5 % với hơn 3,1 triệu xe được bán ra.

  • Văn hoá lái xe – điểm nhức nhối của tài xế Việt

    Văn hoá lái xe – điểm nhức nhối của tài xế Việt

    Khám Phá  - 22/12/2015 3:14 PM

    Câu chuyện xoay quanh chủ đề văn hóa lái xe của các tài xế Việt là những điều mà nói mãi cũng chưa hết, tuy nhiên nói chung lại cũng chỉ trong 4 chữ “Ý thức chưa tốt”.

  • Văn hóa còi xe

    Văn hóa còi xe

    Khám Phá  - 12/01/2015 10:45 AM

    Tôi nhớ mãi đêm Giao thừa dương lịch bước sang năm 2006. Sau khi dự tiệc ở nhà một đồng nghiệp ở Q.1 (TP.HCM), tôi chạy xe máy về Q.7 theo đường cầu chữ Y. Giữa cầu, có một sự cố khiến dòng xe nghẽn lại. Tôi dừng sau xe máy một thanh niên đang chở người phụ nữ bế một đứa bé. Mặc dù đường phía trước kẹt cứng, không ai di chuyển được, nhưng anh ta vẫn bấm còi liên hồi.

  • Văn hóa xe hơi và sự khắt khe của người Việt

    Văn hóa xe hơi và sự khắt khe của người Việt

    Khám Phá  - 16/09/2014 7:38 AM

    Người đi xe hơi bị đối xử có phần khắt khe hơn so với các phương tiện khác trên đường. Chính vì vậy, họ cần phải chú ý tới từng hành động nhỏ để giữ hình ảnh của mình.

Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0909.741.873.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc